Bế tắc chính trị ở Anh chưa được tháo gỡ trước Brexit kế hoạch B

22/01/2019 - 13:31
Thủ tướng Anh Theresa May vừa trình bày kế hoạch B về Brexit trước Hạ viện sau khi bản thỏa thuận ban đầu mà bà May rất khó mới đạt được với Liên minh châu Âu (EU) đã bị bác bỏ tại phiên bỏ phiếu của Quốc hội vào tuần trước. Tình trạng bế tắc chính trị ở Anh càng gia tăng trong bối cảnh thời hạn chót rời đi chỉ còn 10 tuần.

Theo lịch trình, Quốc hội Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu cho “Kế hoạch B” của Thủ tướng May vào ngày 29/1 tới. Nếu nó vẫn bị bác bỏ, Anh có thể sẽ phải rời EU vào ngày 29/3 mà không có bất kỳ thỏa thuận nào (tức là Brexit cứng) và các nghị sĩ có thể phải trì hoãn ngày rời đi hoặc cùng nhau hành động kịp thời và đưa ra một kế hoạch thay thế mà phía EU cũng hài lòng. Cho đến nay, các lãnh đạo EU vẫn gạt bỏ khả năng đàm phán lại nhưng bật tín hiệu rằng, họ có thể trì hoãn thời hạn “ly hôn” nếu bà May thay đổi “giới hạn đỏ” về việc rời khỏi liên minh thuế quan EU và chặn công dân tự do đi lại.

 
theresa-may-2.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May trước Quốc hội

 

Kế hoạch Brexit B được bà May trình lên quốc hội cũng bao gồm một số nhượng bộ đối với các đối thủ của bà ở bên trong lẫn bên ngoài đảng Bảo thủ cầm quyền, hứa hẹn sẽ miễn 65 bảng Anh (84 USD) tiền phí cho các công dân EU đang sống tại Anh và đã nộp đơn xin định cư sau Brexit.
 
Ngoài ra bà May hứa sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi và môi trường làm việc của người lao động theo yêu cầu của đảng Lao động cũng như cam kết các tiếp cận linh hoạt và bao quát hơn để Quốc hội cởi mở hơn trong các cuộc đàm phán Brexit tiếp theo. Thủ tướng May cũng nói thêm rằng trong những ngày tới bà sẽ tiếp tục đàm phán thêm với các đảng khác và chính phủ của bà cũng sẽ gắn kết sâu sắc hơn với các doanh nghiệp, công đoàn và các tổ chức xã hội dân sự.
 
brexit-1.jpg
Rất nhiều người ủng hộ ở lại với EU đã tập trung bên ngoài điện Westminster

 

Mặt khác, vấn đề biên giới chính là điều nan giải nhất của thỏa thuận Brexit. Nó được gọi là điều khoản dự phòng về biên giới Ireland nhằm bảo đảm về pháp lý rằng, biên giới sẽ vẫn mở để di chuyển tự do nếu Anh và EU không thể nhất trí một thỏa thuận thương mại tự do dài hạn. Anh không thể đơn phương rút khỏi điều khoản này. Bà May khẳng định sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề đường biên giới giữa khu vực Bắc Ireland của Anh với Cộng hòa Ireland, đồng thời nỗ lực tìm kiến những giải pháp có thể được Quốc hội ủng hộ. Bà May có thể sẽ đề xuất một thỏa thuận riêng với Cộng hòa Ireland. Giới phân tích cho rằng, cách làm này có thể sẽ giúp bà May thuyết phục được những thành viên đảng Bảo thủ và cả Liên minh Dân chủ (DUP), đảng lớn nhất ở Bắc Ireland.
 
Hiện vẫn chưa rõ liệu những đề xuất mới của bà Theresa May có thể giúp phá vỡ “thế bế tắc” và thu hẹp sự bất đồng của các đảng phái chính trị tại Anh về Brexit hay không. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới có thể mất quyền ưu tiên khi xâm nhập vào thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình chỉ sau một đêm, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, dẫn đến chi phí gia tăng và gián đoạn hoạt động các cảng của Anh. London và Brussels đã dành phần tốt nhất trong 2 năm để đi đến một thỏa thuận “ly hôn” nhưng đáng tiếc các nghị sĩ tại Quốc hội Anh đã bác bỏ thỏa thuận này, trong một động thái đánh dấu thất bại cay đắng của một chính phủ cầm quyền ở Anh trước Quốc hội.
 
theresa-may-3.JPG
Bà Theresa May đau đầu với chính trường xáo trộn

  

Chính phủ của Thủ tướng May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và bắt đầu các cuộc đàm phán với các đảng đối thủ. Tuy nhiên, bà May còn đối mặt với lắm nỗi lo. Lãnh đạo phe đối lập chính Jeremy Corbyn vẫn tuyên bố, việc rời EU “không thỏa thuận” phải được loại trừ trước tiên.  Ngoài ra, có ít nhất 2 nhóm nghị sĩ liên đảng đã có kế hoạch bàn về các sửa đổi để giúp các thành viên đảng trì hoãn hoặc phá vỡ đề xuất của bà May. Một nhóm dự định sẽ đình chỉ quá trình “ly hôn” nếu không đạt được thỏa thuận mới với Brussel vào cuối tháng 2 tới. Nhóm còn lại muốn các cuộc bỏ phiếu về Brexit với tần suất mỗi tuần 1 lần, phá vỡ quy ước chính phủ kiểm soát thời gian biểu của Quốc hội. Phố Downing gọi hai nhóm này “cực kỳ đáng lo”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm