Bé trai viết thư xin Thủ tướng Hà Lan hỗ trợ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

06/07/2018 - 21:57
Một bé trai 9 tuổi người Hà Lan gốc Thái Lan Denise Kramer đã viết thư đề nghị Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dùng kinh nghiệm về quản lý nước để cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non.
denise-kramer-1.jpg
Cậu bé Denise Kramer và bức thư gửi Thủ tướng Hà Lan

 

Bức thư của cậu bé đã được tờ De Telegraaf đăng tải với tiêu đề "Denise, 9 tuổi, người gốc Thái, xin ông Rutte giúp các cậu bé đang bị mắc kẹt trong hang vì người Hà Lan rất hiểu về xử lý nước". Trong bức thư của mình, cậu bé Denise Kramer viết: "Cháu nghĩ Hà Lan rất chuyên nghiệp trong vấn đề xử lý nguồn nước. Vậy bác có thể giúp được gì đó không ạ? Cháu xin gửi lời cảm ơn bác trước ạ!”.
 
Em Dennis tin rằng Hà Lan rất chuyên nghiệp trong việc xử lý nguồn nước nên chắc chắn sẽ có cách gì đó để giúp đỡ đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang ngập nước. Cậu bé cũng hy vọng rằng, nước trong hang Tham Luang Nang Non sẽ rút dần để các cầu thủ có thể kịp thoát ra ngoài.
 
Mẹ của Dennis, cô Nantinee Ruangsakorn, đã đăng tải nội dung lá thư trên tài khoản Facebook cá nhân và nói rằng bức thư khá ngắn gọn vì "Thủ tướng Hà Lan sẽ không có thời gian đọc một lá thư quá dài". Cô cho biết thêm, đây là bức thư tay đầu tiên của Dennis và cậu bé rất hy vọng sẽ nhận được hồi âm của Thủ tướng Rutte.
 
Nhiều ngày qua, hai mẹ con Denise, hiện sống ở Zwollo, luôn theo dõi tin tức về đội bóng nhí Thái Lan. Cô Nantinee cho biết cô đã hỏi chồng mình rằng tại sao Hà Lan không làm gì đó để hỗ trợ chiến dịch giải cứu các cậu bé. Bố của Dennis giải thích, Hà Lan có thể chuyên nghiệp về xử lý nguồn nước nhưng không phải về hang động.
 
“Vấn đề hiện giờ không phải là hang động mà là nước ngập trong hang cản trở việc cứu hộ các cầu thủ. Em nghĩ Hà Lan là quốc gia quản lý nguồn nước tốt nhất trên thế giới”, cô Nantinee nói.
 
Sau khi nghe được câu chuyện đó, Denise nói cậu bé muốn nước rút đi càng sớm càng tốt để các bạn bị mắc kẹt trong hang có thể ra ngoài chơi. Nantinee đã động viên con trai giúp đỡ các bạn bằng cách viết thư xin Thủ tướng Hà Lan giúp đỡ và Denise đã viết bức thư trên. Hiện chưa rõ Thủ tướng Rutte có hồi âm bức thư đề nghị giúp đỡ của Dennis hay không.
 
cac-thanh-vien-doi-bong.jpg
Các thành viên đội bóng Wild Boars còn mắc kẹt dưới hang

 

12 cầu thủ đội bóng Wild Boars trong độ tuổi từ 11 đến 16 và 1 huấn luyện viên 25 tuổi của Thái Lan đã mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non từ ngày 23/6 do nước lũ đổ vào ngập hang. Các chuyên gia quốc tế trong đó có Mỹ, Pháp, Australia, Trung Quốc, Philippines đã hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan SEAL triển khai chiến dịch cứu hộ đội bóng.
 
Nước đang trở thành kẻ thù của các nỗ lực cứu hộ đội bóng mắc kẹt trong hang từ ngày 23/6. Nhiều ngày qua, hàng trăm máy bơm công nghiệp đang hoạt động hết công suất kể từ khi người ta phát hiện ra vị trí của đội bóng vào đêm 2/7. 128 triệu lít nước đã được bơm ra ngoài. Mực nước bên trong hang đã giảm hơn 40cm với tốc độ trung bình 1cm/giờ. Tuy nhiên, chiến dịch giải cứu đang gặp phải rất nhiều khó khăn khi nồng độ lượng oxy trong hang đã giảm xuống còn 15%, trong khi mức thông thường là 21%, gây nguy hiểm cho cả các nạn nhân và lực lượng cứu nạn. Nước vẫn ngập hang trong khi đợt mưa lớn kéo dài có thể bắt đầu từ ngày 7/7.
 
cuu-ho-3.jpg
Lính cứu hộ bơm nước suốt ngày đêm ra khỏi hang sâu

 

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết lực lượng cứu hộ đang nỗ lực đưa một đường ống dài 5km vào vị trí đội bóng lánh nạn để cung cấp không khí cho các em. Vấn đề thiếu oxy đã được đặc biệt quan tâm sau sự cố thương tâm khi 1 cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm hải quân tham gia cứu hộ đã tử nạn do thiếu oxy trên đường quay ra ngoài hang.
 
cuu-ho-2.jpg
Lính cứu hộ đưa bình oxy vào hỗ trợ các thành viên đội bóng còn dưới hang

 

Chiều 6/7 đã xuất hiện thông tin về việc phát hiện một đường hầm có thể là lối đi dẫn tới ngách đá nơi các cầu thủ thiếu niên mắc kẹt trong hang. Hiện các đơn vị cứu hộ đã khoan thăm dò xong 3/14 điểm khoan được cho là có thể mở ra lối tiếp cận nơi đội bóng đang lánh nạn trong hang. Truyền thông Thái Lan dẫn lời ông Thanes Weerasin - Chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan và là kỹ sư trưởng trong chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt, cho biết các chuyên gia đang xem xét một đường hầm lớn sâu tới 100m mới được phát hiện, nơi họ có thể khoan xuống và tạo thành lối đi để đưa những người mắc kẹt thoát ra ngoài.
 
Theo ông Weerasin, khởi đầu đường hầm này là một chiếc hố lớn, kích thước khoảng 1,2 x 1m và các nhân viên cứu hộ có thể xuống đáy hố bằng cách ròng dây thừng và sau đó có thể dùng thiết bị định vị để tiến về phía đội bóng mắc kẹt. Ông cho biết khi tiến thêm 20m, các kỹ sư phát hiện một lối đi khác bị tảng đá lớn chặn lại. Sử dụng thiết bị thăm dò chuyên dụng, họ phát hiện sau tảng đá này là một đường hầm kéo dài thêm 10m nữa. Ông Weerasin tin rằng đường hầm này sẽ giúp tiến rất gần với nơi các cậu bé và huấn luyện viên đang trú ẩn.
 
cuu-ho-1.jpg
Nhiều đội cứu hộ được chia ra để dò tìm các đường hầm mới để sớm đưa đội bóng ra ngoài

 

Phát hiện về đường hầm mới mở ra một lựa chọn mới cho đội cứu hộ, trong bối cảnh các phương án giải cứu chính hiện nay có thể trở nên vô hiệu bởi các cơn mưa lớn sắp trút xuống khu vực hang Tham Luang. Các chuyên gia đã cảnh báo mưa lớn có thể khiến hang Tham Luang ngập nước sâu hơn trong những ngày tới và phương án để các thiếu niên lặn bằng bình hơi để thoát ra ngoài càng trở nên nguy hiểm hơn. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm