Bé trai vừa ra đời đã bị... đột quỵ

26/06/2018 - 19:40
Bé Dominic Wight (Canada) ra đời với những mạch máu bất thường hiếm gặp ở gan và não khiến em bị đột quỵ khi vừa chào đời vài giờ.

Vào tháng 2, cô Meagan (32 tuổi, đến từ Alberta, Canada) đã hạ sinh cậu con trai Dominic Wight khi mới chỉ mang thai 32 tuần. Meagan được mổ đẻ khẩn cấp sau khi kết quả siêu âm cho thấy một điểm sáng trên gan của Dominic.

Vừa chào đời, Dominic đã được đưa đến phòng chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh.

be-trai-vua-ra-doi-da-dot-quy-vi-di-dang-dong-tinh-mach.jpg
Dominic ra đời khi mới được 32 tuần và bị chẩn đoán mắc dị dạng động tĩnh mạch (AVM).

Bác sĩ đã thông báo với Meagan và chồng cô, anh Jarrod rằng con trai của họ mắc dị dạng động tĩnh mạch (AVM) (*). Dominic có một AVM trong gan và một cái khác trong não rất nguy hiểm.

Trước lời cảnh báo trên, Meagan và Jarrod đã tận dụng tối đa thời gian của mình để ở bên con trai. Họ cũng phải đưa ra những quyết định quan trọng với mong muốn con trai có thể qua khỏi và họ thực sự bị sốc khi chứng kiến con trai của mình kiên cường đến thế nào.

Hiện tại, Dominic đã được 4 tháng tuổi và hồi phục đáng kinh ngạc. 

be-trai-vua-ra-doi-da-dot-quy-vi-di-dang-dong-tinh-mach-2.jpg
Dominic đã vượt qua cơn nguy kịch và hồi phục một cách đáng kinh ngạc. 

Nhớ lại thời điểm khi con chào đời, Meagan nói: “Chúng tôi bị sốc vì con sinh ra sớm gần 8 tuần. Thứ hai là tất cả các lần siêu âm trước đều cho thấy con phát triển bình thường.

Từ cái nhìn thoáng qua khi con ra đời, tôi thấy con xanh xao và trên da chằng chịt những đốm đỏ. Con không khóc khiến tôi nghĩ đến điều tồi tệ nhất, nhưng sau đó con đã khóc rất to”.

Ngay sau đó, Dominic được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt. “Tôi đã lê từ giường lên một chiếc xe lăn và yêu cầu một y tá đưa tôi đến chỗ con. Khi tôi đến đó, tôi thậm chí không thể nhìn thấy con dưới những dây và băng chằng chịt”.

Sau đó, cô Meagan và anh Jarrod nhận được tin sét đánh khi các bác sĩ thông tin AVM trong gan của Dominic gây ra một áp lực lớn lên tim bé, còn AVM trong não đã gây ra một cơn đột quỵ.

“Họ nói với chúng tôi rằng con bị xuất huyết và đột quỵ. Não bị tổn thương nặng và về cơ bản con không có thùy thái dương dưới nữa. Bác sĩ thần kinh còn nói rằng, con có thể sẽ không bao giờ thức dậy hoặc nếu thức dậy, con sẽ có nguy cơ cao bị bại não, mù và điếc… Tôi không thể đưa ra bất kỳ lựa chọn nào, tôi chỉ muốn chạy trốn. Chúng tôi đã mong con có thể từ từ ra đi thanh thản nhưng con đã không rời xa chúng tôi mà tiếp tục chiến đấu mạnh mẽ”.

Các bác sĩ cũng phải kinh ngạc trước sự hồi phục của Dominic. AVM trong gan của bé đã được gỡ bỏ và bé sẽ tiếp tục phải phẫu thuật não ở một số giai đoạn để loại bỏ AVM trong não.

be-trai-vua-ra-doi-da-dot-quy-vi-di-dang-dong-tinh-mach-1.jpg
Dominic giờ đã được 4 tháng tuổi với những vết bớt bị nhiều người hiểu lầm là thủy đậu hay bệnh sởi.

Kết quả sinh thiết sau đó cũng cho thấy, những đốm đỏ trên da bé chỉ là những vết bớt bình thường nhưng nó sẽ khó có thể mờ đi. Meagan cho biết, nhiều người lạ thường nghĩ những vết bớt của Dominic là thủy đậu hoặc bệnh sởi. Cô hy vọng những vết bớt có thể mờ dần khi con lớn lên vì cô lo sợ con có thể bị bắt nạt khi đi học.

(*) Dị dạng động tĩnh mạch (AVM) là một tổn thương bẩm sinh trong đó bao gồm nhiều mạch máu bất thường, nơi máu trong động mạch chảy trực tiếp vào tĩnh mạch mà không thông qua các mao mạch chuyển tiếp bình thường. Dị dạng động tĩnh mạch xuất hiện như một “ổ” các mạch máu và thường xảy ra trong não hoặc cột sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm