pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bên trong phòng ngủ bí mật của phi công trên các chuyến bay dài
Với việc các vlogger hàng không ngày càng "chịu chi" và ngành du lịch đang hồi sinh sau đại dịch, không khó để tìm thấy những video khám phá các khoang hạng nhất "sang chảnh" trên những hãng hàng không top đầu.
Do đó, trong khi khoang hạng nhất chỉ cần có tiền là trải nghiệm được (hoặc thậm chí là không cần tiền nếu bạn có thể chiêm ngưỡng gián tiếp qua vlog), thì có một đặc quyền hàng không khác mà hành khách gần như không thể tiếp cận: Khoang nghỉ của các phi công.
Thật vậy, vì lý do an ninh và tuyệt đối cấm hành khách tiếp cận, các căn phòng này chính là bí ẩn lớn nhất trên mỗi chuyến bay thương mại.
Trên thực tế, phi công không hề điều khiển máy bay trong toàn bộ hành trình. Nhiệm vụ chính của họ là thực hiện việc cất/hạ cánh, giám sát hoạt động của máy bay khi ổn định độ cao và xử lý các tình huống phát sinh. Do đó, trong các chuyến bay dài, phi công có khá nhiều thời gian rảnh rỗi.
Tuy nhiên, vì vẫn là giờ làm việc nên họ không hoàn toàn tự do mà được yêu cầu nghỉ ngơi bởi quy chế hàng không. Để những nhân viên quan trọng hàng đầu này có giấc ngủ chất lượng, nhiều hãng hàng không cũng chịu khó đầu tư không gian.
Trên các máy bay phản lực thân rộng, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn (được gọi là CRC) dành cho tiếp viên hàng không và phi công thường được giấu sau cánh cửa khóa và không thể tiếp cận. Tùy thuộc vào loại máy bay, các khoang này thường nằm ở trên hoặc dưới khoang hành khách và cần một cầu thang để đi vào.
Thông thường, sẽ có một bộ giường tầng trông giống như ở các khách sạn con nhộng của Nhật Bản. Rèm cách âm ở mỗi giường giúp cản ánh sáng và tiếng ồn. Hầu hết các khoang đều có đèn đọc sách, lỗ thông hơi và hệ thống giải trí giúp các thành viên phi hành đoàn thư giãn trong giờ giải lao.
Tất nhiên, giống như khoang hành khách, khoang nghỉ của phi hành đoàn cũng có sự khác biệt lớn giữa các hãng và loại tàu bay.
Ngoài ra, khoang phi công còn có sẵn tiện nghi như khay giữ cốc hay điện thoại khẩn cấp. Khoang này không được sử dụng suốt thời điểm cất và hạ cánh - khi phi công phải làm việc tập trung nhất.
Không chỉ phi công, các tiếp viên cũng sở hữu khoang ngủ riêng, từ rộng rãi...
Cho đến khiêm tốn hơn
Tuy nhiên, một số máy bay sẽ không có sẵn khoang nghỉ cho tiếp viên mà thay vào đó là các ghế điều chỉnh độ dốc, như trên một chiếc Boeing 767 dưới đây.
Nguồn: Insider, SFGate