Bệnh lạ khiến 1 phụ nữ bị gãy xương liên tiếp

29/12/2016 - 21:04
Nhiều năm bị gãy xương liên tiếp mà không rõ nguyên nhân, bà H.T.T. (54 tuổi) ngụ tại TP.HCM từng tìm đến các bệnh viện chuyên về xương khớp trong và ngoài nước nhưng các bác sĩ đều bó tay, khiến bà phải ngồi xe lăn.

Tại BV Chợ rẫy TPHCM ngày 29/12, bà T. cho biết, từ tháng 10/2012, bà bắt đầu có biểu hiện đau xương, yếu 2 chi dưới, đi lại khó khăn, đau nhiều ở cột sống. Nghiêm trọng hơn, những năm sau đó, bà có biểu hiện gãy xương liên tiếp nhiều nơi như gãy xương mu, gãy cổ xương đùi hai bên, gãy lún nhiều xương đốt sống ngực và thắt lưng, gãy xương cẳng tay, xương sườn mà không rõ nguyên nhân khiến bà T. phải trải qua những ngày tháng vô cùng đau đớn.

15785713_1306195259453669_146094116_o.jpg
 Sau nhiều năm phải ngồi xe lăn, bà T. đã được các bác sĩ tại BV Chợ Rẫy điều trị ổn định, có thể tự đi lại

“Tôi tìm đến gần như tất cả bệnh viện chuyên về xương khớp trong nước và Singapore, nhưng ở mỗi nơi lại có những chẩn đoán và điều trị khác nhau. Nơi thì dùng thuốc, nơi lại chỉ định phẫu thuật với chi phí lớn. Tuy nhiên, bệnh ngày càng chuyển nặng, tình trạng gãy xương vẫn tiếp diễn. Tháng 6/2014, tôi phải ngồi xe lăn, chiều cao lẫn cân nặng đều giảm, phải liên tục sử dụng thuốc giảm đau để cải thiện cuộc sống”, bà T. kể.

Cũng theo lời kể của bà T., khoảng 6 tháng trước, bà đến khám lại tại chuyên khoa Nội cơ xương, BV Chợ Rẫy và được chỉ định nhiều xét nghiệm để tầm soát nguyên nhân gây loãng xương và rối loạn chuyển hóa canxi, phospho. Các bác sĩ phát hiện bà T. bị giảm phospho máu nặng, giảm hấp thu phospho ở thận, có khối u vùng mỏm ngang đốt sống D1... Đây là những biểu hiện của căn bệnh TIO (còn gọi là u gây bệnh nhuyễn xương) mà y văn thế giới mới chỉ ghi nhận hơn 300 ca mắc bệnh, còn tại Việt Nam chưa từng ghi nhận trường hợp nào.

Theo ThS-BS Huỳnh Văn Khoa, Phó khoa Nội cơ xương khớp, BV Chợ Rẫy, sau khi xác định bệnh, bà T. được điều trị nội khoa với các thuốc phospho uống và vitamin D liều cao. Chỉ sau 3 tháng điều trị, bà T. dần hồi phục, giảm và hết đau xương, hết yếu cơ, đặc biệt hơn, bà T. đã đi đứng được, sinh hoạt bình thường sau nhiều năm phải ngồi xe lăn.

“Đây là trường hợp bệnh TIO đầu tiên được BV tiếp nhận nên trong quá trình điều trị, chúng tôi rất lo lắng. Một số xét nghiệm sinh hóa của bệnh nhân T. phải gửi sang Pháp nhờ hỗ trợ vì tại Việt Nam chưa làm được. Kết quả điều trị thành công rất ngoạn mục mà ngay cả bác sĩ điều trị và bệnh nhân cũng chưa dám nghĩ đến”, ThS Huỳnh Văn Khoa chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ThS Khoa, để điều trị triệt để bệnh, bà T. cần được mổ lấy u vùng cột sống D1. BV sẽ cố gắng thuyết phục bệnh nhân để lên phương án phẫu thuật trong thời gian sắp tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm