Bệnh viện Bạch Mai lại bị tố mổ nhầm

10/07/2019 - 14:02
Bệnh nhân cho rằng, trước khi phẫu thuật, BV Bạch Mai (Hà Nội) không cho chụp phim mới mà sử dụng phim của BV tuyến dưới. Hơn nữa bệnh nhân chỉ bị khối viêm tủy, không có tế bào u như BV chẩn đoán. Việc sai sót này khiến bệnh nhân phải ngồi xe lăn

Ngày 10/7, một chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin về trường hợp bệnh nhân N.B.D. bị “mổ nhầm” ở BV Bạch Mai.

Trao đổi với PNVN, anh N.B.D. (33 tuổi, ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) xác nhận mình là nạn nhân và trực tiếp chia sẻ thông tin trên.

Theo anh D. tháng 2/2019, anh thấy tê đầu ngón tay phải khi vận động cổ nên đến BV Đa khoa Hà Tĩnh thăm khám. Tại đây, anh được xác định bị thoát vị đĩa đệm, nghi u tủy cổ nên chuyển lên BV Bạch Mai (ngày 1/3).

Tuy nhiên, phải đến ngày 14/3, anh D. mới được phẫu thuật. Trước khi phẫu thuât, anh D. không được khám, tư vấn và chụp lại cộng hưởng từ. Thay vào đó, bác sĩ chỉ lấy phim cũ của BV Đa khoa Hà Tĩnh để điều trị tiếp.

 

benh-nhan-d2_10114902.jpg
Hình ảnh bệnh nhân D. khi điều trị tại BV Bạch Mai

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ cho biết, ca mổ khá thành công nhưng không lấy được hết u vì vị trí quá khó. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị, hồi phục chức năng tại BV Bạch Mai trong gần 1 tháng nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm. Đặc biệt, bàn và ngón tay phải không cử động được, 2 chân có cử động ngón nhưng tê bì và không còn cảm giác. Bệnh nhân bị co kéo cơ khiến vận động vô cùng khó khăn.

Nghi ngờ kết quả điều trị, gia đình yêu cầu chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, kết quả chụp cộng hưởng từ mờ vì bị nhiễu ảnh do nẹp, ốc vít sau mổ.

Sau đó, BV chỉ định cho gia đình lên lấy mẫu sinh thiết từ khối u đã lấy ra trong quá trình phẫu thuật để đưa sang BV Việt Đức xác định lại. Kết quả cho thấy, đây chỉ là khối viêm tủy, không có tế bào u.

“BV Bạch Mai không kiểm tra lại kỹ lưỡng khi dựa vào kết quả tuyến dưới chuyển lên khiến tôi bị mổ nhầm”, anh D. bức xúc nói.

Cách đây vài ngày, bệnh nhân đến một BV khác ở Hà Nội để chụp cộng hưởng từ. Cơ sở này kết luận bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, bị tổn thương tủy ngang và dính tủy nghi do phẫu thuật.

“Hiện tại, toàn thân tôi bị tê bì, co kéo cơ từ ngang cổ đến chân, co cứng nên chỉ có thể di chuyển bằng xe lăn”, anh D. nói.

Điều khiến gia đình bệnh nhân bức xúc là khi gặp BV Bạch Mai trực tiếp điều trị cho mình để xem lại hình ảnh chụp MRI, vị bác sĩ này chỉ nói bệnh của anh D. không có thuốc chữa. Nếu 1 năm không phục hồi thì chấp nhận tới khi chết.

 

benh-vien-bach-mai_10116848.jpg
BV Bạch Mai. nơi bệnh nhân D. đã điều trị

Bức xúc với việc điều trị tại BV Bạch Mai và thái độ của bác sĩ điều trị, anh D. đề nghị BV có lời giải thích và xem xét quy trình điều trị của BV. “Việc điều trị của bệnh viện như thế nào mà khiến tôi không bị u, nhưng lại mổ khiến tôi bị liệt”, anh D. nói.

Về vụ việc này, ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai), cho biết mới tiếp nhận thông tin của bệnh nhân. Hiện BV đang kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ bệnh án để xem lại tình trạng của bệnh nhân trước và trong khi phẫu thuật.

Bác sĩ Hùng cho rằng, không bắt buộc phải chụp phim nếu đã có hình ảnh tốt từ BV ở Hà Tĩnh vì lãng phí và nguy hiểm cho bệnh nhân.

Hơn nữa, bệnh nhân chuyển ra chẩn đoán là u. Như vậy đã thấy một khối choán chỗ ở tủy còn u viêm hay u ác tính thì phải sinh thiết sau. Thứ hai, bệnh nhân chắc chắn đã có chèn ép trước khi phẫu thuật chứ không tự nhiên lại chuyển viện. Tuy nhiên, phải sau khi kiểm tra lại bệnh án, họp Hội đồng chuyên môn, BV mới có câu trả lời chính xác và thông tin cho gia đình và các cơ quan báo chí, bác sĩ Hùng nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm