Bị bạn gái bỏ rơi, "chàng trai lớp 8" càng tự ti vì ngoại hình thấp bé

31/10/2017 - 17:40
Chia sẻ về chuyện bạn gái với mẹ, chàng trai lớp 8 Duy Tùng (Mỹ Đình, Hà Nội) chán nản than: Giờ con gái chỉ thích các bạn trai cao to, đẹp trai thôi, những đứa thấp bé, nhẹ cân như con không có cơ hội.
ngoai-hinh2.jpg
Nhiều đứa trẻ tuổi teen mặc cảm, tự ti về ngoại hình thấp bé, nhẹ cân. Ảnh minh họa

Nghe giọng con trai đầy bất mãn, chị Phương Thủy (mẹ của Duy Tùng) động viên: Các bạn gái rất thích các bạn trai có ngoại hình đẹp, cao ráo, bắt mắt. Thế nhưng, những bạn gái sâu sắc thường phải lòng các bạn trai hài hước, thông minh, học giỏi. Sự gallant, tính cách thú vị mới là điểm thu hút, hấp dẫn các bạn gái. Khi đã sở hữu những ưu điểm này thì ngoại hình không còn quá quan trọng.

Mẹ động viện như vậy, nhưng Duy Tùng vẫn tự ti về ngoại hình còi cọc, nhỏ con của mình. Cậu phủ định những lời của mẹ bằng các dẫn chứng rất thực tế: Con gái bây giờ không giống như thời xưa nữa. Lớp con rất nhiều bạn trai học giỏi, thông minh nhưng đâu có bạn gái. Còn bạn gái năm ngoái của con giờ cũng chuyển sang thích anh lớp trên đẹp trai, phong độ rồi… Giờ cao to, đẹp trai mới là “tiêu chuẩn vàng” để các bạn gái thích.

Thấy con trai rầu rĩ, tự ti và càng ngày càng sống khép kín, thu mình bởi cảm thấy mọi cố gắng của mình đều vô nghĩa vì ngoại hình thua bạn kém bè, chị Thủy rất ân hận. Trước đây, chính chị là người gieo mầm tự ti, mặc cảm cho con trai. Thấy con lười ăn, chậm lớn, chị Thủy thường xuyên chế giễu con: Đứng cạnh các bạn cao to, đẹp trai, con không thấy xấu hổ à? Thấp bé như con chẳng có người yêu, sau này chỉ có ế vợ, không xin được việc làm…

Hầu như ngày nào chị Thủy cũng ra rả những lời chế giễu ấy với suy nghĩ con sẽ thấy xấu hổ mà tự lo cho việc phát triển chiều cao của mình. Duy Tùng nghe mẹ dọa cũng lo lắng nên khá chịu khó ăn uống, tập thể thao. Thế nhưng, thể trạng của cậu vẫn ở mức “suy dinh dưỡng thể thấp còi”.

Thấy sự cố gắng của mình không có kết quả, những lời chế giễu của mẹ ghim sâu trong đầu khiến cậu vô cùng mặc cảm, tự ti từ khi bước vào tuổi dậy thì. Cậu không tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể, ngại nói chuyện, làm quen với các bạn gái. Cậu luôn suy nghĩ: Thấp bé như mình là mất hết cơ hội.

tu-ti-ngoai-hinh.jpg
Thay vì việc xoáy sâu vào những điểm yếu thì cha mẹ hãy tìm điểm mạnh nào đó để giúp con tự tin hơn. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia tâm lý Phạm Hiền, để trẻ bớt tự ti, không còn mặc cảm về ngoại hình, cha mẹ cần chú ý giải thích để con hiểu là con sẽ có những thay đổi khi lớn lên. Khi nói về ngoại hình của trẻ, thay vì việc xoáy sâu vào những điểm yếu thì cha mẹ hãy tìm điểm mạnh nào đó để nâng lên.

Cha mẹ cũng dạy con hãy luôn là chính mình, giúp con khám phá những ưu điểm của bản thân, giúp trẻ hiểu dù có thế nào, con cũng đáng được trân trọng. Hình thức không quá quan trọng khi con là người tốt, hiểu biết. Khi đó tất cả mọi người đều yêu quý con.

Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý xem xét để khắc phục nhược điểm ngoại hình của con bằng phương pháp tập luyện, chế độ ăn uống, trang phục… Điều này sẽ giúp con tự tin hơn, biết sống vui vẻ, hòa đồng với mọi người.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm