Bi kịch của những nữ tu bị xâm hại tình dục trong nhà thờ

13/02/2019 - 16:16
Khi phong trào chống quấy rối tình dục Me Too (Tôi cũng vậy) đang lan rộng, các vụ xâm hại nữ tu ở nhiều nước dần được phanh phui. Chính Giáo hoàng Francis mới đây cũng thừa nhận có tình trạng các tu sĩ và giám mục xâm hại tình dục các nữ tu. Ông cho biết Giáo hội đã và đang tiến hành giải quyết những vụ việc này.
Giáo hoàng Francis lên tiếng
 
Ngày 5/2/2019, Giáo hoàng Francis thừa nhận rằng các linh mục đã xâm hại tình dục các nữ tu và trong một số trường hợp, những nữ tu bị bắt làm nô lệ tình dục. Ông nói rằng Giáo hội đang cố gắng giải quyết vấn nạn này. Theo New York Times, sự thừa nhận của Giáo hoàng đã mở ra bước ngoặt trong bê bối xâm hại tình dục của các linh mục lâu nay, thừa nhận nạn nhân là các nữ tu, những người đã cố gắng nhiều năm để kêu gọi sự chú ý tới hoàn cảnh của họ.
 
giao-hoang-1.jpg
Giáo hoàng cùng các nữ tu Công giáo

  

Tháng 11/2018, Hiệp hội Nữ tu Bề trên Tổng quyền Quốc tế (UISG), tổ chức đại diện cho giới nữ tu Công giáo trên thế giới, đã tố cáo "văn hóa im lặng và bí mật" khiến họ không thể tố cáo những hành vi xâm hại tình dục. Women Church World - Tạp chí Phụ nữ của Vatican cũng lên án hành vi lạm dụng, nói rằng trong một số trường hợp, các nữ tu bị buộc phải phá thai. Tạp chí cho biết khi phong trào MeToo lớn mạnh, ngày càng có nhiều phụ nữ sẽ lên tiếng phá vỡ im lặng về các câu chuyện của họ. Trong những năm qua, nhiều nữ tu Công giáo ở Ấn Độ, châu Phi, Mỹ Latinh và Italy đã tố cáo các nam tu sĩ xâm hại tình dục họ. Nạn xâm hại tình dục trong nhà thờ có nguyên nhân từ việc các linh mục có quá nhiều quyền lực. "Việc lạm dụng phụ nữ dẫn đến những trường hợp mang thai và sinh con, là nguyên nhân của bê bối phá thai cũng như sự ra đời của các trẻ em không được các linh mục công nhận", tác giả Lucetta Scaraffia, nhà hoạt động nữ quyền và tổng biên tập của Women Church World cho biết. 
 
hermann-geissler.jpg
Đức cha Hermann Geissler từ chức vì bê bối tình dục

  

Theo National Catholic Reporter, Đức cha Hermann Geissler, chánh văn phòng giáo lý Vatican, đã phải từ chức cuối tháng 1/2019 sau khi một cựu nữ tu cáo buộc ông xâm hại tình dục trong khi xưng tội. Nữ tu Doris Wagner đã chia sẻ câu chuyện của mình tại một sự kiện diễn ra tháng 11/2018 tại Roma có tên gọi là “Vượt qua sự im lặng - Tiếng nói của phụ nữ trong khủng hoảng xâm hại tình dục”. Tại đó, bà kể về việc mình đã rời khỏi quê nhà tại Đức để gia nhập cộng đồng tôn giáo có tên “Phụng vụ” và bị quấy rối và xâm hại năm 2009.
 
Theo quy định, gạ gẫm tình dục trong buổi xưng tội thường được coi là hết sức nghiêm trọng trong Giáo hội Công giáo, vốn có giáo huấn rằng xưng tội là một cơ hội thiêng liêng để các tín hữu được tha thứ cho tội lỗi và hoà giải với Thiên Chúa. Bộ Giáo luật Canon quy định một linh mục phạm tội gạ gẫm “sẽ bị trừng phạt, tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm pháp, theo các hình thức đình chỉ, nghiêm cấm và khổ hạnh.” Bộ luật nêu rõ: “Trong những tình tiết tăng nặng, đương sự sẽ bị khai trừ khỏi hàng giáo phẩm”.
 
Vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên
 
Mary Dispenza, một nhà hoạt động đang làm việc trong nhóm ủng hộ các nạn nhân bị linh mục xâm hại, đã giúp phổ biến hashtag #nunstoo trên Twitter và thu thập câu chuyện về các nữ tu bị linh mục xâm hại tình dục.
 
mary-dispenza.jpg
Nhà hoạt động nữ quyền Mary Dispenza

 

Ngày 30/7/2018, Hội nghị lãnh đạo các nữ tu (LCWR), vốn đại diện cho khoảng 80% nữ tu Công giáo ở Mỹ, đã công bố thông báo sau khi có tin một số nữ tu đã lên án các vụ tấn công tình dục của các linh mục và giám mục. “Chúng tôi hiểu rằng trình báo việc bị lạm dụng đòi hỏi phải có lòng can đảm và sự chịu đựng ngoan cường. Tuy nhiên, đưa những hành vi ghê tởm này ra trước ánh sáng có thể là cách duy nhất để chấm dứt những vụ xâm hại tình dục do những người có chức trách được tín nhiệm trong Giáo hội gây ra,” thông cáo của LCWR viết. LCWR cho biết họ đã liên hệ với các thành viên của mình và kêu gọi họ trình báo bất cứ vụ xâm hại tình dục nào cho giới chức Giáo hội và chính quyền.
 
Trước đó, AP đã đưa tin về những vụ tấn công tình dục được trình báo ở Chile, Ấn Độ và Italia. Trong những năm 1990 cũng đã có những vụ trình báo được ghi nhận từ các nữ tu về việc họ bị các giáo sĩ nam lạm dụng ở châu Phi. Vào thời điểm đó, các nữ tu đã bị tấn công ngày càng nhiều do họ được xem là bạn tình “an toàn” trong lúc đại dịch AIDS đang hoành hành ở châu Phi. Nữ tu sĩ Maura O’Donohue ở Malawi cho biết các linh mục đã làm cho gần 30 nữ tu trong một hội thánh mang thai. Cô cho biết các nữ tu này đã bị thay thế sau khi khiếu nại với giám mục.
 
Ở Chile, Vatican cũng đang điều tra các cáo buộc linh mục lạm dụng nữ tu. Một số nữ tu cho biết họ đã bị loại khỏi giáo đoàn sau khi báo cáo về vụ việc. Tại một hội nghị gần đây ở Pakistan, nữ tu sĩ Rose Pacatte đã nói chuyện với các nữ tu bề trên về cách ngăn chặn lạm dụng. "Đừng báo cáo với giám mục hoặc linh mục khi gặp phải tình huống này. Họ có thể cũng là kẻ lạm dụng hoặc bao che", nữ tu Pacatte nói.
 
nu-tu-an-do-8.jpg
Các nữ tu Ấn Độ tuần hành tố cáo giám mục Franco Mulakkal

  

Qua nhiều cuộc điều tra tại Ấn Độ, lịch sử lạm dụng tình dục trong nhà thờ kéo dài hàng thập niên được phơi bày mà nạn nhân không ai khác chính là các nữ tu. Nhiều nữ tu đã kể về việc bị các linh mục đẩy vào phòng ngủ và bị ép buộc quan hệ tình dục. Một nữ tu giấu tên kể về câu chuyện bị lạm dụng từ hàng thập niên trước vào những năm 1990 khi cô còn ở tuổi thanh thiếu niên và dạy học ở trường Công giáo.
 
Mùa hè năm 2018, một nữ tu ở Ấn Độ đã buộc tội giám mục Franco Mulakkal liên tục cưỡng hiếp cô từ năm 2014 đến năm 2016. Khi đơn khiếu nại liên tục được gửi đến ban quản lý nhà thờ mà không nhận được phản hồi, một nữ tu 44 tuổi đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát cáo buộc vị giám mục đã hãm hiếp mình 13 lần trong suốt 2 năm. Không lâu sau đó, cô và một nhóm nữ tu đã phát động biểu tình công khai kéo dài hai tuần tại khu vực trung tâm của Công giáo Ấn Độ, yêu cầu bắt giữ vị giám mục. Giám mục này đã bị bắt và sẽ ra hầu tòa trong năm nay. Quyết định này đã gây chia rẽ cộng đồng Công giáo địa phương. Tại tu viện ở vùng nông thôn bang Kerala, nữ tu 44 tuổi và người ủng hộ cô giờ bị coi như những kẻ ngang ngược, bị cô lập bởi các nữ tu khác, nhận được những lá thư đầy thù hận và phải tránh việc đi ra ngoài. Nhiều người cho rằng vị giám mục vô tội. Nhiều tín đồ ở bang Kerala nhìn giám mục Mulakkal như một người tử vì đạo và kéo nhau vào tù thăm nom ông này.
 
franco-mulakkal.jpg
Giám mục Franco Mulakkal bị cảnh sát bắt

  

Đối với nữ tu, chiến đấu chống lại đề nghị của linh mục đồng nghĩa với việc phá bỏ truyền thống hàng thế kỷ nay. Sống độc thân và giữ gìn trinh tiết là nền tảng cuộc sống của các nữ tu. Nhiều người trong số họ kể về trường hợp một nữ tu thú nhận bị cưỡng hiếp đã phải đối mặc với nguy cơ bị cô lập và thậm chí là bị trục xuất. Một lá đơn khiếu nại chống lại linh mục có thể coi là lời buộc tội chống lại ai đó có cấp bậc cao hơn trong nhà thờ. Điều này cũng kéo người bị hại vào một mớ những tai tiếng và tranh đấu chính trị, mạo hiểm danh dự cá nhân và của nhà thờ. Ngoài ra, việc lên tiếng cũng đồng nghĩa với những rủi ro về tài chính bởi nhiều hội đồng nữ tu được tài trợ bởi các linh mục và giám mục. "Một vài người cáo buộc chúng tôi chống lại nhà thờ nhưng chúng tôi phải đứng lên vì sự thật", nữ tu Josephine Villoonnickal, một người ủng hộ việc vạch trần hành động sai trái của giám mục Mulakkal, cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm