'Bí kíp' tránh mua đồ gỗ kém chất lượng

10/12/2016 - 09:30
Nội thất bằng gỗ tự nhiên mang đến cho không gian vẻ đẹp tinh tế, đặc trưng và luôn bền đẹp theo thời gian. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người tiêu dùng sẽ mua phải những món đồ gỗ bị giác, tráo gỗ xấu thành gỗ tốt, chất lượng kém...

Dù theo lối kiến trúc truyền thống hay hiện đại, nội thất gỗ vẫn đáp ứng đủ tiêu chí sang trọng, ấm cúng. Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm trong việc nhận biết các loại gỗ cũng như “mánh khóe” của người bán, khách hàng rất dễ mua phải những sản phẩm nội thất gỗ kém chất lượng hoặc chênh lệch về giá.

Chẳng hạn, một chiếc bàn bằng gỗ căm xe có chiều dài 1,4m x 0,7m sẽ có giá từ 3,5 đến 5 triệu đồng, nhưng nếu người bán nói đó là gõ đỏ, giá sẽ là 7 - 8 triệu đồng...

1.jpg
 Khi mua nội thất gỗ, nên kiểm tra kỹ các bộ phận như chân, khung cửa, mặt ngăn kéo...

Theo chủ cửa hàng gỗ Hoàng Phi (Q.11, TPHCM): “Do lượng gỗ tự nhiên ngày càng hiếm, giá thành lại cao nên nhiều nơi ham rẻ đã nhập hàng gỗ OB, PSB, WB (gỗ dăm) MDF (ván ép bột gỗ sợi không bị đàn hồi hay co ngót) để bán ra thị trường, đánh lừa người tiêu dùng. Các loại gỗ chế biến cũng có giá chênh nhau từ 150.000 đến 200.000đ. Hiện nay, ở những cửa hàng bán đồ gỗ tự nhiên, các sản phẩm như: Kệ tivi, tủ quần áo, tủ để giày dép làm bằng gỗ đa phần đều trà trộn gỗ công nghiệp”.

Không những thế, khi sử dụng gỗ kém chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Người tiêu dùng có thể bị nhiễm độc bởi những sản phẩm ván gỗ lót sàn nhà công nghiệp kém chất lượng do có chứa chất Polycylic aromatic hydrocarbon. Chất này gây kích ứng màng nhầy (mũi, mắt) và cổ, khiến người sử dụng lâu ngày cảm giác khó thở, nhức đầu và có thể gây ung thư do tiếp xúc lâu ngày.

Anh Lê Minh Nghĩa, chủ cửa hàng nội thất Nhà đẹp (Bình Dương) chia sẻ kinh nghiệm chọn mua đồ gỗ chất lượng như sau: “Khi mua đồ gỗ nội thất, khách hàng nên lưu ý kiểm tra các bộ phận dễ bị lỗi như: Chân, khung cửa, mặt ngăn kéo vì chúng thường bị trà trộn các loại gỗ kém chất lượng, gỗ ép. Bên cạnh đó, sản phẩm nếu có trang trí hoa văn thì phải sắc nét, đẹp mắt, không có những đầu mẩu gỗ thừa, mắt sâu hay bị rạn nứt. Đồng thời, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm có các bộ phận gỗ như tấm ngăn, tấm lót, ngăn kéo... bị mọt, sứt sẹo, chắp vá, thiếu hụt. Đối với những đồ gỗ quét sơn, màu sơn phải đều, có độ bóng đẹp, không có nốt sần hay vết nhăn; về thẩm mỹ không nên chọn đồ gỗ có màu quá tương phản nhau ở các bộ phận”.

2.jpg
 Những sản phẩm gỗ được sử dụng ngoài trời nên chọn loại gỗ đặc, không có kết cấu lắp ráp.

Ngoài kiểm tra bề ngoài sản phẩm, khách hàng cũng nên kiểm tra kỹ các kết cấu nội thất gỗ. Thậm chí với những sản phẩm gỗ nội thất đắt tiền, người tiêu dùng phải cẩn thận kiểm tra các đinh vít, keo có chắc chắn không.

Anh Nghĩa cho biết thêm: “Hiện nay, các đồ gỗ dùng trong gia đình đang bày bán trên thị trường thường có 2 loại: Kết cấu khung và kết cấu ghép liên tiếp. Khi chọn loại kết cấu khung, người mua nên quan sát cẩn thận những điểm nối của khung có chắc chắn và có bị hở hay không; nếu mua cửa gỗ thì 4 góc cửa phải vuông góc. Ngoài ra, đối với các sản phẩm có kết cấu ghép liên tiếp, khách hàng nên kiểm tra chỗ tiếp giáp nhau của chúng xem sản phẩm có thể chịu được lực tốt không. Đồng thời, các linh kiện bằng kim loại ghép thêm vào phải chắc chắn, ngay ngắn, các đầu đinh không được lộ ra ngoài bề mặt gỗ hoặc hụt quá sâu”.

Do có độ bền cao nên những sản phẩm làm bằng gỗ còn được sử dụng ngoài trời để làm cửa chính, cột, lan can, bàn ghế sân vườn… Đối với những sản phẩm này, khách hàng nên mua loại làm bằng gỗ đặc và không có kết cấu lắp ráp, có mặt ván vì sẽ dễ đọng nước và sẽ nứt do tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên. Loại gỗ tốt để làm những sản phẩm gỗ bày ngoài trời thường là: chò chỉ, dầu đỏ, tràm bông, cẩm lai và phải qua tẩm sấy, quét dầu hay sơn lên bề mặt. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm