Bí quyết chăm con của bà mẹ tuyển thủ nhí

19/08/2017 - 12:15
Mùa hè này, chị Trịnh Thị Bắc, Nghệ An đã có nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi đồng hành cùng con mình là tuyển thủ nhí Phùng Văn Nam (đội tuyển Nhi đồng Sông Lam Nghệ An) tham gia giải bóng đá nhi đồng toàn quốc cúp Fami kid 2017.

Theo con trên từng kilomet, chăm cho con từng bữa ăn giấc ngủ cho đến khi cậu bé đạt được danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất” của giải, chị Bắc không giấu nổi sự xúc động xen lẫn tự hào khi kể về những kỷ niệm cùng con trong suốt mùa giải và cũng hào hứng chia sẻ những bí quyết để chăm con như một tuyển thủ thực thụ.

Thể thao phải kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ

Ròng rã suốt 3 tháng tập luyện và thi đấu căng thẳng, để đảm bảo thể lực cho các cầu thủ nhí, chị Bắc cũng như các anh chị huấn luyện trong đội bóng đặc biệt chú tâm đến việc ăn uống của các con. Chị Bắc chia sẻ “không chỉ riêng trong thời gian thi đấu mà bình thường trong bữa ăn hàng ngày, mình cũng luôn cố gắng cân đối dinh dưỡng cho con, quan trọng là đảm bảo cho cháu ăn đa dạng các loại thực phẩm để đầy đủ dưỡng chất từ đạm, chất béo đến vitamin và khoáng chất. Không chỉ có thịt cá, trứng, sữa… mình còn tập cho bé thói quen ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các loại hạt ngũ cốc“

Phùng Văn Nam và các đồng đội nhí U11 Sông Lam Nghệ An vỡ òa sung sướng nhận cúp Vô địch trong vòng tay của gia đình và người hâm mộ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết độ tuổi từ 6-12 tuổi là giai đoạn quan trọng để bé có sự tích lũy và bứt phá trong tuổi dậy thì tiếp theo, vì thế trẻ cần được quan tâm đặc biệt đến chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó trẻ cũng cần được khuyến khích tăng cường vận động, tham gia vào các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi để tạo đà phát triển tốt về thể chất ở những giai đoạn sau.

Ưu tiên các thực phẩm chứa đạm lành

Trong số các chất dinh dưỡng sinh năng lượng thì đạm đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Chị Bắc cho biết “khi con mình chơi thể thao, vận động nhiều thường mất sức nên cần được tăng cường các thực phẩm giàu đạm để bù đắp năng lượng cũng như phát triển hệ cơ. Mình ưu tiên chọn các loại thực phẩm có nguồn đạm lành từ thực vật cho cháu như từ đậu xanh, đậu nành vì các loại thực phẩm này có tính mát, dễ tiêu hóa để kết hợp vào bữa ăn bên cạnh các nguồn đạm quen thuộc như thịt, trứng, tôm, cá…” chị Bắc chia sẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, 100g đậu nành có đến 400kcal và 34g đạm (protein), hàm lượng cao hơn trong 100g thịt heo nạc và thịt bò. Không chỉ giàu năng lượng, đạm đậu nành còn chứa 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, giúp trẻ hấp thu nhanh hơn vào cơ thể. Ngoài ra, đậu nành còn giàu acid béo không no, không có cholesterol, nên nguồn năng lượng bổ sung "lành tính" hơn so với nhiều loại thực phẩm khác.

Phùng Văn Nam luôn được mẹ tận tình chăm sóc trong suốt mùa giải

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin

Khi chơi thể thao trẻ sẽ ra nhiều mồ hôi, mất sức nhanh. Với sự thất thoát nhiệt lượng và chất điện giải thông qua mồ hôi, bài tiết thì các khoáng chất và vitamin cũng mất đi, đặc biệt là các vitamin B1, B2, B6, C và PP. Việc bổ sung đầy đủ nước và các vitamin và khoáng chất giúp trẻ nhanh phục hồi lại năng lượng và gia tăng sức đề kháng

Chị Bắc cũng chia sẻ, trong giờ giải lao, các con đều được uống đầy đủ nước, ăn thêm hoa quả… Ngoài ra cháu còn được thường xuyên uống sữa đậu nành Fami Kid do ban tổ chức cung cấp vào buổi sáng và sau các buổi tập vừa giúp giải khát vừa bổ sung Vitamin B, D và canxi.

Dinh dưỡng lành từ Fami kid

 “Trước đây mình cũng đã cho bé sử dụng sữa đậu nành thường xuyên vì theo kinh nghiệm dân gian là đậu nành có tính mát, về sau tìm hiểu thêm thông tin khoa học, mình mới biết đậu nành còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe về lâu dài của trẻ như giúp phòng ngừa tim mạch, ung thư…. Từ khi tham gia giải bóng đá, bé được uống Fami kid một ngày 2 hộp, vị socola bé cũng rất thích mà đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe tốt để thi đấu nên mình rất yên tâm” chị Bắc tâm sự.

Đạt danh hiệu “cầu thủ xuất sắc” cũng mang đến cho tuyển thủ nhí Phùng Văn Nam 1 năm uống sữa Fami kid miễn phí từ nhà tài trợ.

Kết thúc một mùa hè ý nghĩa với giải bóng đá nhi đồng toàn quốc Cúp Fami Kid , hai mẹ con lại tất bật chuẩn bị cho một năm học mới sắp bắt đầu. Hãy cùng Fami kid chúc cho hai mẹ con tuyển thủ Phùng Văn Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành tích tốt trong học tập nhé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm