Bí quyết "chinh phục" con chồng tuổi teen ương ngạnh

18/10/2017 - 19:45
Chị Phan Bích Huyền (Tân Mai, Hà Nội) cảm thấy chán chường, bất lực khi con gái riêng 13 tuổi của chồng ngày càng ương ngạnh. Ở tuổi “dở dở ương ương” này, dạy con đẻ còn khó, huống chi dạy con chồng.
con-chong.jpg
Dạy con đẻ tuổi teen đã rất khó, dạy con chồng còn khó hơn rất nhiều lần. Ảnh minh họa

Chị Huyền cho biết, sống cùng với con chồng từ khi con 6 tuổi, lúc đó con đã có nhiều biểu hiện chống đối, không tôn trọng và thường nhìn chị với ánh mắt gườm gườm vì cho rằng chị là kẻ tội đồ, kẻ phá nát gia đình đang yên ổn của bé. Lúc đó, dù có cố gắng thế nào, chị cũng chỉ nhận được sự lạnh lùng, không phối hợp của bé.

Sau những hôm bé về gặp mẹ hay gặp họ hàng, thái độ của bé càng khiến chị cực đoan. Vào nhà, nhìn thấy chị, bé liếc xéo mà không thèm chào. Đồ đạc, bé buông bỏ, vứt quăng quật khắp nơi. Bé cũng không bao giờ động tay động chân vào việc gì, mọi việc đều chờ mẹ kế phục vụ.

Chỉ cần bị mẹ kế nhắc nhở hay mắng nhẹ, bé lu loa khắp nơi, từ bố đến mẹ rồi đến bà nội. Những lúc ấy, chị Huyền dồn dập nghe điện thoại nhắc nhở, thậm chí chửi bới của mọi người. Chồng chị, xót con đẻ, lại thường xuyên bị bà nội của bé “cảnh báo” nên dễ dàng “dằn mặt” vợ không cần biết lý do.

Chịu đựng và làm mọi việc để cho “yên cửa yên nhà” vì dù sao con riêng của chồng vẫn là một đứa trẻ. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi con bước vào tuổi dậy thì, chị Huyền thấy việc sống chung và dạy con chồng vô cùng khó khăn.

Con vẫn duy trì việc ăn ở bừa bộn, luộm thuộm, bẩn thỉu, đầu tóc, quần áo không bao giờ gọn gàng. Đặc biệt, khi con có kinh nguyệt, chị Huyền đã rất vất vả để hướng dẫn con vệ sinh sạch sẽ. Chỉ bảo con cẩn thận, nhưng chẳng khác gì “nước đổ lá khoai”, băng vệ sinh dùng xong, con vứt bừa ở toilet trông rất phản cảm.

Điều chị Huyền cảm thấy quá sức chịu đựng khi con bé không ngần ngại nói thẳng vào mặt chị là “Cô có tư cách gì mà nói cháu. Cháu không khiến cô phải dạy…” cùng với thái độ chống đối rất xấc xược. Chị Huyền không biết làm thế nào bởi nếu buông xuôi, để mặc con chồng thì rất dễ và chị không muốn mối quan hệ của mình với con chồng ngày càng xa cách, tồi tệ.

me-va-con-2.jpg
Dạy con chồng là một công việc vất vả đòi hỏi sự kiên nhẫn, tình yêu thực sự dành cho con. Ảnh minh họa

Theo TS Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội), việc đứa trẻ ghét vợ của bố là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu bà mẹ kế có đủ tình yêu với đứa trẻ thì vẫn có thể giáo dục tốt. Để thu phục tình yêu của con chồng, chị Huyền có thể làm lại từ đầu theo bước sau:

Viết thư tình cảm cho con: Hãy kể với con cảm xúc của bạn khi thấy con đáng yêu thế nào lúc nhỏ. Hãy kể những kỉ niệm vui vui mà cả hai đã có. Cuối thư hãy thổ lộ tình cảm của mình cho con biết.

Trong cuộc sống, bạn giảm bớt các khắt khe đi. Hãy chấp nhận một số điều chưa được của con để đặt trọng tâm vào những điểm nào quan trọng và phải giải quyết đầu tiên. Hãy thông cảm với con vì tuổi teen thường không thể chỉn chu như người lớn. Bạn hãy nhớ về tuổi teen phá phách làm càn của bạn thì sẽ thông cảm được với con.

Chăm sóc con nhẹ nhàng, nhưng đừng can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con. Những câu chuyện nho nhỏ hàng ngày xảy ra với những người xung quanh và cách xử trí của họ chính là bài học tốt nhất để dạy con. Vì thế, thay vì chỉ bảo con phải làm việc này việc kia, bạn hãy kể cho con nghe các câu chuyện vấp váp của người khác. Cách chia sẻ tế nhị này sẽ giúp con hoàn hiện bản thân tốt hơn nhiều những lời giáo huấn.

Khuyến khích con mời bạn bè đến nhà chơi. Ngại bạn chê trách, chắc chắn con sẽ dọn dẹp nhà cửa gọn gàng hơn. Về vẻ bề ngoài, bạn có thể yên tâm là chỉ cần bạn bè nói xỏ xiên 1, 2 câu, con sẽ chỉn chu ngoại hình ngay lập tức mà bạn không cần mất công chỉ bảo. Hãy đưa con đi chọn đồ và để con tự mình lo cho vẻ bề ngoài của con, tự giặt giũ, tự chăm sóc chính mình. Bạn sẽ thấy con thay đổi rất nhanh khi bị bạn chê bai.

Bạn đừng ép đứa trẻ phải thân thiết với mình. Chỉ có sự tiếp xúc hàng ngày cộng với tình cảm chân thật nhất bạn dành cho con sẽ cảm hóa được con. Khi cảm thấy con đang buồn chán hoặc cô đơn, hãy ở bên con, thầm lặng chăm sóc, nhưng không gợi chuyện. Chính thái độ quan tâm này của bạn sẽ cảm hóa trái tim đứa trẻ.

TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh, dạy con đã khó, dạy con chồng còn khó hơn. Đây là một công việc vất vả đòi hỏi sự kiên nhẫn, tình yêu thực sự bạn dành cho con. Hãy bên con và dành cho con tình yêu thương của bạn. Đó là điều con rất cần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm