Bí quyết của cụ ông 90 vẫn sinh quý tử

19/05/2016 - 12:00
Ở tuổi 96, cụ Thuận Nguyễn Văn Thuận vẫn răng chưa rụng, tóc chưa bạc, mắt tỏ tường, làm việc luôn tay và vẫn “nhất nguyệt đáo tứ kỳ”. Hỏi bí quyết, cụ bảo là chăm chỉ làm việc, không rượu chè, thuốc lá và… ăn cao hàng ngày.
3.jpg
Cụ Thuận hạnh phúc bên con trai nhỏ của mình - bé Nhật Quang. 

Nhà cụ Nguyễn Văn Thuận có nghề nấu cao truyền thống. Ngôi nhà của cụ ở dốc Truông Dong, thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lúc nào cũng tập nập người ra vào mua cao. Cụ Thuận bảo, nhà cụ vốn đông con. Cụ và người vợ đã quá cố trước đây dù rất cố gắng làm lụng nhưng để nuôi được đàn con đông đúc đó, vợ chồng cụ Thuận từng trải qua những ngày rất khốn khó.

May mắn, nhờ học được nghề nấu cao động vật. Nhờ nghề này, cụ Thuận đã đưa gia đình vượt qua khó khăn và đến bây giờ, thương hiệu “cao ông Thuận” vẫn nổi tiếng khắp vùng. Theo cụ Thuận, cao rất tốt cho sức khỏe, nhất là cao mèo. Nhà nấu cao nên cụ Thuận thường xuyên phải nếm cao. Ngày nào cũng ăn rồi thành nghiền. Cao trở thành món quen thuộc như cơm ăn, nước uống mỗi ngày của cụ.

Cụ Thuận hiện có tất cả 14 người con, 26 đứa cháu và 24 đứa chắt đều sống quây quần, hòa thuận với nhau.  Năm 2004, sau hơn nửa thế kỷ chia ngọt sẻ bùi, vợ cụ Thuận về bên kia thế giới ở tuổi ngoài 80. Tâm sự, cụ Thuận bảo, bà mất, cụ thấy vô cùng hụt hẫng. Lúc đó dù đã ở tuổi 87 nhưng hàng ngày thui thủi một mình cụ thấy vô cùng cô đơn.

5.jpg
Theo cụ Thuận, một trong những bí quyết để có được sức khỏe dẻo dai là ăn nhiều cao.

Dù đông con nhiều cháu nhưng cụ Thuận nói rằng, “con nuôi cha không bằng bà nuôi con” và đó là lý do cụ quyết định phải “đi bước nữa”. Tuổi 89, cụ cưới cho mình cô vợ trẻ hơn cụ đến 51 tuổi. Tất nhiên, thiên hạ vốn nhiều chuyện được phen đồn đại râm ran. Có người bảo cụ già rồi còn chơi trống bỏi. Chị Nguyễn Thị Nhung (SN 1971), người nên duyên với cụ cũng bị cho là kẻ hám tiền. Chị Nhung đến với cụ là để bòn tiền, moi của.

Thế nhưng, chỉ có những người trong cuộc mới hiểu. Theo cụ Thuận, cụ đã rất kiên trì, mất nhiều thời gian mới “chinh phục” được người vợ bây giờ. Cũng chỉ chị Nhung mới hiểu, cụ Thuận đến với mình bằng tấm chân tình và tình yêu chân thật. Họ đã yêu nhau bất chấp tuổi tác. Tình yêu vốn nhiệm màu, trái tim người con gái từng một lần đau đớn khi hôn nhân tan vỡ đã tìm được nơi nương náu bình yên, hạnh phúc nơi cụ Thuận.

4.jpg
96 tuổi, cụ Thuận vẫn đạp xe đạp rong chơi khắp nơi

Năm cụ Thuận tròn 90 tuổi, chị Nhung sinh quý tử trong sự kinh ngạc của nhiều người. Nhiều người đã đến chúc mừng vợ chồng cụ Thuận nhưng cũng không ít lời bàn ra tán vào. Ở tuổi của ấy, chẳng mấy ai tin cụ Thuận còn có thể có con. Miệng lưỡi thế gian tránh sao được thị phi, cụ Thuận hiểu rõ điều đó. Vậy là cuối cùng cụ vẫn phải làm cái việc không hề mong muốn. Để dẹp yên dư luận, cụ Thuận đã quyết định thử AND. Khi tận thấy kết quả thử, khi biết đích xác đứa bé kia là giọt máu của cụ Thuận thì những ồn ào mới dứt.

Sau những sóng gió, giờ vợ chồng cụ Thuận đang có cuộc sống khá viên mãn. Ngày ngày cụ Thuận và vợ vẫn nấu cao bán. Bé Trần Nhật Quang, con trai của vợ chồng cụ Thuận đã lên 6 tuổi và chuẩn bị vào lớp 1. Cụ Thuận nói rằng, cụ thương Nhật Quang nhất nhà: “Thằng bé khiến cuộc sống của tôi với bà ấy đầm ấm, hạnh phúc hơn. Những người từng nghi ngờ thằng bé không phải là con tôi nay đã thay đổi. Cũng vì vợ tôi “kế hoạch” nếu không giờ thằng Nhật Quang đã có thêm vài đứa em rồi”, cụ Thuận tếu táo.

13.jpg
Ở tuổi 96, cụ Thuận vẫn rất phong độ.

Từ ngày có bé Nhật Quang, cụ Thuận như trẻ ra mấy tuổi, khách đến mua cao cũng đông hơn. “Ai đến cũng hỏi tôi bí quyết làm sao vẫn sinh con ở tuổi 90, làm sao có được sức khỏe tốt. Tôi nói rằng, đó là nhờ sinh hoạt điều độ và ăn cao mỗi ngày. Chẳng phải tôi nói thế để bán cao mà sự thật là như vậy. Chẳng giấu gì các anh, bây giờ tôi vẫn “Nhất nguyệt đáo tứ kỳ” nghĩa là tháng vẫn “sinh hoat” 4 lần đấy, cụ Thuận hóm hỉnh nói.

Ở tuổi ngót bách niên, cụ Thuận vẫn làm việc luôn tay. Cụ bảo, làm việc để kiếm tiền nuôi sống gia đình và đó cũng là cách để cụ rèn luyện sức khỏe. Không chỉ có sức khỏe dẻo dai, cụ Thuận còn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ vì tình yêu cụ dành cho người vợ trẻ. Cụ Thuận tự hào khi nói rằng, đến bây giờ cụ và vợ vẫn yêu nhau nồng nàn như “phút ban đầu ấy”. Hai người vẫn thường xuyên dành cho nhau những cử chỉ và lời nói đầy yêu thương. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm