Bí quyết giúp trang phục len luôn bền đẹp như mới

06/01/2018 - 07:07
Áo, váy, găng tay, khăn len… là những trang phục giữ ấm không thể thiếu trong những ngày đông lạnh giá. Có những cách nào để giữ đồ len không bị co, giãn, phai màu, luôn bền đẹp? Bạn hãy tham khảo những bí quyết dưới đây của PNVN!
Với tính năng giữ ấm, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, những trang phục bằng len không bao giờ lỗi mốt. Nhưng mặc một chiếc áo len bị chảy rộng, dùng một đôi găng tay bị co rút hay quàng một chiếc khăn len đã bị phai màu thật không dễ chịu chút nào. Để giữ được đồ len luôn đẹp và như mới, bạn cũng cần phải có những bí quyết riêng.
do-len-5.jpgĐồ len là trang phục giữ ấm không thể thiếu trong mùa đông lạnh
 
Cách giặt đồ len
 
Cách bảo quản đồ len tốt nhất là giặt bằng tay. Bạn nên lưu ý các bước giặt dưới đây để len không bị co hoặc giãn.  

- Bước 1: Dùng nước ấm, khoảng 50 độ C để giặt đồ len. Bạn nên dùng chất tẩy rửa dạng lỏng hoặc sữa tắm, dầu gội đầu giặt để giữ màu cho quần áo.
do-len.jpg
Nên giặt bằng tay và dùng các loại xà bông có tính năng tẩy nhẹ để giặt đồ len

 
- Bước 2: Cho đồ len vào cẩn thận và ngâm trong 10 phút. 

- Bước 3: Nhẹ nhàng cuộn đồ len lại thành quả bóng và nhấn để nước thoát ra. Nếu dùng tay vắt mạnh sẽ làm biến dạng đồ len. 
do-len-1.jpg
Không vắt hoặc kéo mạnh, sẽ làm đồ len bi giãn
 
- Bước 4: Lặp lại thao tác giặt đến khi loại bỏ hết bọt xà phòng. 

- Bước 5: Phơi đúng cách, không treo ngay quần áo len lên móc, sẽ làm biến dạng, giãn chảy đồ. Bạn nên bọc đồ len trong một chiếc khăn bông để thấm hết nước, sau đó phơi theo chiều ngang.
do-len-4.jpg
Dùng khăn khô thấm sạch nước là một trong những cách giúp đồ len bền hơn

Hiện nay, có nhiều loại máy giặt trang bị chế độ giặt đồ len, tuy nhiên, để an toàn hơn, bạn nên cho trang phục len vào túi giặt, nếu giặt máy.
 
Cách khắc phục đồ len bị giãn

Đồ len, đặc biệt là áo len sử dụng nhiều lần có thể bị giãn, chảy rộng hơn, không còn ôm sát khi mặc. Muốn áo trở về hình dáng ban đầu, bạn ngâm áo vào nước ở nhiệt độ từ 70 – 80 độ C từ một đến hai giờ, sau đó mang áo ra phơi để phục hồi độ co giãn cho áo len.
do-len-3.jpgNgâm nước nóng khoảng 70 - 80 độ C là cách để lấy lại phom dáng cho trang phục len

Cách khắc phục đồ len bị co ngắn  
 
Nếu quần áo len sau khi giặt bị co ngắn lại, bạn nên kéo căng chỗ bị co rút và để khô khô tự nhiên. Với những món đồ này, bạn không nên dùng nước quá nóng khi giặt. 
 
Cách giữ cho đồ len bền màu
do-len-6.jpg
Ngâm đồ len trong nước muối sẽ hạn chế phai màu của len

Sau một thời gian sử dụng, đồ len có thể bi phai, bạc màu. Bạn có thể giữ màu quần áo bằng cách cho đồ len vào ngâm trong dung dịch nước có pha một chút muối ít từ 15 – 30 phút, sau đó mới giặt, sẽ giúp giữ màu tươi lâu hơn.

Nếu không có thời gian ngâm đồ, có thể dùng bột giặt pha với muối theo tỉ lệ 2 bột giặt, 3 muối, vò kỹ và giặt sạch như bình thường.

Với những bí quyết trên, bạn yên tâm sử dụng những chiếc áo len, găng len, khăn len... trong thời gian dài mà vẫn bền đẹp như mới!
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm