Bí quyết làm món tôm đồng cuốn thịt ba chỉ ngon tuyệt

23/06/2019 - 08:33
Quê tôi vùng đồng chiêm trũng, vốn nổi tiếng nhiều tôm cua ốc ếch. Dù được bà, được mẹ làm rất nhiều món ăn từ tôm cá nhưng chỉ đến khi về nhà chồng, tôi mới được thưởng thức món tôm cuốn thịt ba chỉ luộc với trứng tráng ngon tuyệt.

Bố mẹ chồng tôi có 5 người con. Không chỉ tôi mà các chị dâu, anh rể của chồng tôi đều thích mê món này. Dù chúng tôi ở các tỉnh khác nhau, thậm chí ở ngay cùng tỉnh cũng chưa từng biết tới món này, cho đến khi gia nhập gia đình chồng tôi. Vì thế, mỗi khi dâu rể về nhà, mẹ chồng tôi dù bận mấy cũng sẽ làm món “tủ” để thết đãi các con.

tom-cuon-1.jpg
Món tôm cuốn thịt ba chỉ ăn một lần là khó quên

 

Việc đầu tiên là bà đi chợ. Chợ quê nhỏ thôi nhưng tôm cá thì không hề thiếu. Ngay những ngày đầu tiên về nhà chồng, mẹ chồng tôi đã rủ tôi cùng đi chợ để chuẩn bị nguyên liệu chiêu đãi cả nhà món tôm cuốn thịt ba chỉ. Bà bảo, muốn món này ngon thì “linh hồn” của nó phải là con tôm. Nếu chọn không đúng loại tôm đồng thau tháu, bụng căng trứng, khi rang lên có màu đỏ au thì coi như thất bại. Vì thế, bà lựa tôm rất kỹ. Tôm phải tươi nguyên, nhảy tanh tách. Đặc biệt, con nào con nấy phải đều nhau thì khi làm mới dễ cuốn và đẹp mắt.

Sau khi mua được mớ tôm tươi, bà dắt tôi đi mua thịt ba chỉ và trứng gà ta. Bà bảo, thịt ba chỉ cũng phải chọn loại thịt có khổ mỡ trắng phau, bì lợn không dày thì ăn mới ngon. Còn trứng gà thì nếu nhà không có mới phải mua. Nếu mua thì chọn loại trứng gà so, nhỏ hơn trứng gà thường nhưng ăn rất thơm.

Khi có 3 loại nguyên liệu trên, bà ra vườn nhổ xà lách, rau mùi và rau răm. Còn một nguyên liệu nữa không thể thiếu được là hành lá. Hành lá để làm cuốn phải là hành gié để nguyên củ.

Tôm mang về, bà phải rất nhẹ tay để khi rửa không bị trôi trứng. Sau khi cắt bỏ râu, bà đem ướp với chút mắm, mì chính, hạt tiêu rồi rang cho tôm chín vừa tới. Thịt ba chỉ bà đem luộc, vớt ra thái chỉ, cho hành lá vào nồi nước thịt luộc trần qua, chẻ nhỏ. Trứng bà tráng rồi cắt thành miếng hình chữ nhật.

Rau xà lách, mùi, răm được rửa kỹ, để dưới vòi nước cho nước chảy hết đất cát bám trên lá, ngâm nước muối loãng rồi vảy ráo nước. Khi rửa và ngâm rau xà lách cũng cần lưu ý để lá rau không bị nát.

mon-ngon-cuon.jpg
Món ăn này có thể thêm chút bún hoặc những ngày Tết có thể thay thế thịt ba chỉ bằng giò mỡ vừa tiết kiệm mà vẫn đảm bảo được hương vị

 

Tiếp đến bà cho ra đĩa, trải chiếu rồi huy động con cháu ra cùng cuốn cho vui và nhanh hơn. Mỗi cuốn gồm 1 lá rau sống, 1 con tôm, 1 miếng thịt, miếng trứng và ít rau thơm rồi lấy cọng hành lá cuộn lại.

Món cuốn này được chấm với nước mắm chanh tỏi pha chút đường ớt thì thật lạ miệng và ngon khó cưỡng. Món ăn đầy đủ dưỡng chất lại có cả các loại vitamin được cung cấp từ rau là món ưa thích không chỉ của người lớn mà còn cho cả trẻ nhỏ. Đặc biệt, vào dịp lễ tết, khi mọi người phát ngán vì giò, chả, thịt thì đĩa tôm cuốn thịt ba chỉ, trứng tráng bao giờ cũng hết đầu tiên.

Khi có đủ nguyên liệu thì làm món này không khó. Cái khó nhất bây giờ chính là khó đảm bảo được chất lượng và hương vị đặc trưng của món ăn dân giã với các nguyên liệu được nuôi trồng trong môi trường trong lành, tự nhiên như ngày trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm