Bí quyết tránh tử vong khi bé bị sặc sữa

28/11/2017 - 13:23
Sặc sữa là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không sơ cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tử vong. Khi trẻ bị sặc sữa, phụ huynh cần thực hiện theo hướng dẫn của các chuyên gia dưới đây.
Theo bác sĩ Nguyễn Thu Hà, Trưởng khoa Sơ sinh (BV Sản Nhi Quảng Ninh), trẻ bị sặc sữa có nhiều nguyên nhân. Nếu trẻ bú bình, lỗ ở núm vú bình quá to và rộng khiến sữa chảy nhanh, mạnh, làm trẻ không nuốt kịp sữa, dễ dẫn đến sặc.

Nhiều trẻ có thói quen vừa ăn vừa ngủ, trong khi miệng ngậm núm vú nhưng không hề nuốt, khi thở mạnh, trẻ có thể hít sữa đưa lên mũi vào phế quản, dẫn đến tình trạng sặc sữa. Ngoài ra, trẻ 4 tháng tuổi đã bắt đầu biết hóng chuyện. Nếu trong khi cho con bú sữa, mẹ làm trò cười hoặc nói chuyện với bé, khiến bé cười, dễ làm cho sữa tràn vào khí quản và gây sặc sữa.

Khi trẻ có những dấu hiệu sặc sữa, các mẹ hãy thực hiện sơ cấp cứu cơ bản cho trẻ ngay lập tức. Theo đó, mẹ hãy nhanh chóng lấy sữa trong miệng trẻ ra bằng cách dùng miệng hút miệng và mũi của bé để sữa được ra ngoài. Hút càng nhanh càng tốt vì nếu như chậm sẽ khiến cho sữa đi sâu vào trong phế quản, nguy hiểm đến tính mạng của bé.

baby-formula.jpg
Cha mẹ nên cẩn trọng khi cho con bú để bé không bị sặc sữa


Sau khi hút xong, mẹ nên kích thích mạnh để trẻ có thể khóc và thở được rồi nhanh chóng đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất.

Nếu bé bị sặc sữa mà có dấu hiệu tím tái, khó thở, mẹ hãy đặt trẻ nằm sấp xuống, dùng tay vỗ nhẹ 5 cái vào lưng ở vị trí giữa hai xương bả vai rồi lật trẻ quay lại. Nếu trẻ khóc được, cơ thể hết tím tái thì nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục theo dõi.

Tuy nhiên, nếu trẻ vẫn còn tím tái người, mẹ dùng ngón trỏ và ngón giữa ấn dưới xương ức và vị trí đường nối hai bên ngực, thực hiện liên tục 6 cái.

Cũng theo bác sĩ Hà, trẻ sơ sinh bị sặc sữa là hiện tượng thường gặp. Tuy nhiên, nếu như mẹ biết cách chăm sóc và cho con bú thì bé sẽ không mắc phải điều này. Vì vậy, tuyệt đối mẹ không nên để bé vừa bú vừa ngủ. Hơn nữa, khi cho con bú, mẹ cũng không nên cười đùa với bé vì sẽ khiến trẻ dễ cười dẫn tới sặc sữa.

Ngoài ra, khi cho con bú, mẹ không nên để cổ của bé ngửa hoặc gập cổ mà cần cho bé cao đầu với tư thế thoải mái. Mẹ nên cho bé bú từ từ, nếu thấy trẻ ho hoặc khóc thì ngừng ngay. Với những trẻ bú bình, mẹ hãy lựa chọn bình sữa có lỗ ở núm vú bình thường, không quá to, điều này giúp sữa chảy xuống nhẹ nhàng, bé sẽ không bị sặc sữa.

Bên cạnh đó, khi cho bé bú bình, hãy nhớ nghiêng bình sữa 45 độ để sữa chảy xuống đầy lỗ trong núm vú, bé sẽ không phải mút nhiều khiến không khí vào dễ xảy ra tình trạng sặc sữa hoặc nôn sau khi bú.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm