pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bí quyết viết mô tả sản phẩm: Khắc sâu giá trị thương hiệu vào tâm trí khách hàng
Thạc sĩ, giảng viên, chuyên gia content, dịch giả Trần Hoàng Hà (áo hồng) tại một buổi đào tạo content cho doanh nghiệp
Trong bài chia sẻ dưới đây, chị Trần Hoàng Hà - chuyên gia đào tạo viết nội dung, đưa ra lời khuyên hữu ích, giúp các chị em ứng dụng vào doanh nghiệp của mình.
Xin chị cho biết, nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng như thế nào?
Mỗi lần người tiêu dùng đọc mô tả sản phẩm, họ không chỉ đọc thông tin mà còn tìm kiếm cảm xúc, liên kết cá nhân và nhiều yếu tố khác. Tôi lấy ví dụ, đoạn mô tả đơn giản "Bánh mì nhà làm, sản xuất trong ngày" có thể không thu hút nhiều sự quan tâm cho lắm. Trong khi đó, chỉ cần thêm chút thời gian, chị em có thể viết đoạn mô tả này hấp dẫn hơn rất nhiều: "Bánh mì được làm từ men tự nhiên, mỗi lớp vỏ giòn tan bao bọc lớp ruột mềm xốp, giữ nguyên hương vị ngon lâu mà không cần phụ gia. Chỉ cần một ổ bánh mì kẹp xúc xích, trứng hay đơn giản chấm sữa đặc, mẹ có thể sáng tạo muôn vàn bữa sáng nhanh gọn, đủ chất, thay vì băn khoăn câu hỏi "Sáng nay ăn gì".
Chị em có thể thấy rõ đoạn mô tả số 2 khiến người đọc tò mò hơn về hương vị sản phẩm, cũng như thấy sự liên kết cá nhân từ câu chuyện Ăn sáng hàng ngày. Đây chính là những "mảnh ghép" thôi thúc khách hàng mục tiêu nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm hơn.
Chị có thể chia sẻ một công thức cụ thể nào cho việc viết mô tả sản phẩm không?
Trong quá trình viết và dạy viết cho nhiều doanh nghiệp, tôi luôn nhấn mạnh: Viết gì đi nữa, thì quan trọng nhất vẫn là thấu hiểu thị trường và đối tượng mục tiêu. Mặc dù không có một công thức chung cho tất cả mọi trường hợp, nhưng tôi tổng kết có ba yếu tố mà các chị em nên chú trọng: Đặc điểm nổi bật của sản phẩm, cảm xúc mà sản phẩm mang lại, và giá trị thương hiệu.
Tôi xin lấy ví dụ cho từng yếu tố, để chị em phụ nữ khởi nghiệp có thể dễ dàng áp dụng.
Đặc điểm nổi bật của sản phẩm: Trước hết, khi bắt tay vào viết mô tả, chị em cần xác định điểm gì có thể khiến cho sản phẩm của doanh nghiệp mình trở nên khác biệt. Những tính năng hoặc đặc trưng nào giúp sản phẩm nổi trội trên thị trường? Lấy một ví dụ cụ thể: Giả sử chị em viết giới thiệu một chai nước hoa. Thay vì chỉ nói rằng nó có mùi hương tuyệt vời, hãy mô tả chi tiết hơn: "Chai nước hoa của chúng tôi sở hữu mùi hương độc đáo từ hoa hồng Tây Ban Nha, kết hợp với hương vị quyến rũ từ trái cây nhiệt đới".
Cảm xúc mà sản phẩm mang lại: Tiếp theo, chị em hãy tập trung vào cảm giác và trải nghiệm mà sản phẩm mang lại. Người tiêu dùng thường không chỉ mua sắm dựa trên tính năng sản phẩm, mà còn dựa trên cảm xúc mà sản phẩm đó gợi lên. "Khi sở hữu chai nước hoa này, bạn sẽ được đắm chìm cùng cảm giác dạo bước trong một khu vườn hoa hồng lúc bình minh, nơi ánh nắng dịu dàng và không gian tràn đầy hương vị tươi mát, giúp khai mở mọi giác quan."
Giá trị thương hiệu: Cuối cùng, chị em đừng quên liên kết sản phẩm với giá trị cốt lõi của thương hiệu, ví dụ: "Chai nước hoa này không chỉ phản ánh sự tinh tế trong lựa chọn hương thơm, mà còn đại diện cho sự tự do của phái nữ, tự tin khẳng định phong cách bản thân, chinh phục những miền đất mới." Điều này đồng thời cũng khắc sâu thông điệp của thương hiệu nước hoa: Mỗi phụ nữ đều có sự độc đáo của riêng mình và họ đều xứng đáng được tự do tỏa sáng.
Theo chị, khi viết đoạn mô tả sản phẩm, chị em có cần áp dụng cả 3 yếu tố này không, hay thông thường chỉ cần sử dụng 1, 2 yếu tố là đủ?
Khi viết mô tả sản phẩm, chị em không nhất thiết phải áp dụng cả ba yếu tố trên. Tùy vào mục tiêu, đối tượng mục tiêu và bản chất của sản phẩm, một số mô tả có thể chỉ tập trung vào một hoặc hai yếu tố.
Đối với sản phẩm dựa trên tính năng (như các thiết bị điện tử), đặc điểm nổi bật có thể là yếu tố quan trọng nhất.
Đối với các sản phẩm dựa trên trải nghiệm (như nước hoa, đồ ăn, du lịch), cảm xúc mà sản phẩm mang lại thường được nhấn mạnh.
Trong trường hợp chị em muốn xây dựng hoặc củng cố thương hiệu, việc nhấn mạnh giá trị thương hiệu sẽ là mục tiêu hàng đầu. Tất nhiên, nếu có thể, khi kết hợp cả ba yếu tố, đoạn content mô tả sản phẩm thường sẽ trở nên phong phú và đa chiều hơn, giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc hơn với khách hàng mục tiêu.
Xin cảm ơn chị về những chia sẻ hữu ích!
Liên hệ: Bên cạnh vai trò Cây viết chuyên nghiệp cho +100 thương hiệu và đào tạo Content cho doanh nghiệp, cá nhân, thạc sĩ - chuyên gia Content Hoàng Hà còn là tác giả sách xuất bản quốc tế, dịch giả sách bán chạy trong nước.
Cô sở hữu 2 bằng thạc sĩ tại Pháp và Việt Nam và hiện đang giảng dạy tại trường FPT POLY.
SĐT: 0966.836.105
Trang cá nhân: www.facebook.com/tranhoangha1202