Bị rắn cực độc cắn, bé gái rơi vào nguy kịch

29/08/2016 - 22:21
Trong lúc đi chơi ngoài ruộng, bé đã bị rắn cực độc cắn rơi vào tình trạng nguy kịch, nguy cơ phải cắt bỏ chi trái rất cao.
Bác sĩ Võ Hữu Hội (khoa Hồi sức nhi, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng) cho biết, sau 10 ngày điều trị, chiều ngày 29/8, BV đã cho bệnh nhi Hồ Thị Lý (14 tuổi, xã Trà Phong, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi) bị rắn cực độc cắn, xuất viện. 

Gia đình bệnh nhân cho biết, ngày 19/8, khi Lý đang đi chơi ngoài ruộng thì dẫm phải rắn chàm quạp (là loại rắn cực độc) và bị cắn vào chân trái. Người dân làm đồng gần đó thấy vậy nhanh chóng sơ cứu rồi chuyển bệnh nhi đến BV Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng nên chuyển Lý ra BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cấp cứu.

Bác sĩ Hội cho biết, bệnh nhi được chuyển đến trong tình trạng tiểu ra máu, sưng từ chân lên ngực, có nguy cơ hoại tử chân trái. Ngay lập tức, BV tiến hành các biện pháp cấp cứu, truyền máu và huyết thanh kháng nọc rắn cho bệnh nhi. Sau 3 lần truyền huyết thanh kháng nọc rắn, tình trạng rối loạn đông máu và hoại chi của bệnh nhân đã cải thiện và được xuất viện. 
ran_can.JPG
Sau khi được điều trị, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định
Theo các bác sĩ, khi bị rắn độc cắn, gia đình cần phải thực hiện các bước sau để sơ cứu cho bệnh nhân:

- Xác định vết cắn. Buộc garô trên vết cắn khoảng từ 3-5cm. Garô có thể dùng bằng các dây có bản to, không nên dùng dây bản nhỏ quá, như thế dễ làm tổn thương nơi garô. Vùng được garô nên thắt chặt vừa phải, không nên thắt chặt quá và không nên garô lâu quá 30 phút.
- Rửa sạch vết cắn, sau đó đi tới các trạm y tế, BV gần nhất để được xử lý.
- Nếu phát hiện là rắn độc thì buộc garô sau đó dùng dao rạch nhẹ vết bị rắn cắn thành hình chữ thập ( ). Lưu ý không nên rạch quá sâu để tránh rạch vào dây thần kinh, mạch máu hay dây chằng… chỉ cần rạch qua da đến cơ khi máu chảy là được. Rạch dài khoảng 1 đến 2cm và nhớ phải sát trùng trước khi rạch. Nặn máu độc ra ngoài cho tới khi máu tươi chảy ra là được.
- Rửa sạch vết thương sau đó đưa nạn nhân tới BV gần nhất để được điều trị cách kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm