Bị thế giới phản ứng, Brunei hoãn thi hành luật ném đá người đồng tính đến chết

06/05/2019 - 16:17
Ngày 5/5, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tuyên bố dừng áp luật mới cho phép ném đá đến chết những người có quan hệ đồng giới sau khi vấp phải chiến dịch phản đối quốc tế do những ngôi sao như George Clooney và Elton John đi đầu.
Brunei là một quốc gia Hồi giáo giàu có với dân số khoảng 430.000 người. Theo bộ luật sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/4, Brunei cho phép ném đá người ngoại tình và người quan hệ tình dục đồng tính đến chết. Bộ luật sẽ áp dụng với cộng đồng người Hồi giáo ở nước này.
 
michelle-bachelet.jpg
Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet

 

Sau khi Brunei tuyên bố áp dụng bộ luật, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet kêu gọi chính phủ Brunei hủy bỏ bộ luật này bởi bộ luật "tàn nhẫn và vô nhân đạo", vi phạm nhân quyền. "Tôi kêu gọi chính phủ Brunei ngăn chặn việc áp dụng bộ luật hình sự hà khắc này. Bà Bachelet cảnh báo, bộ luật này sẽ đánh dấu sự thất bại trầm trọng trong việc bảo vệ nhân quyền cho người dân Brunei vì khuyến khích bạo lực và phân biệt đối xử trên cơ sở giới tính, khuynh hướng tình dục và nguồn gốc tôn giáo.
 
Các tổ chức nhân quyền đã kịch liệt phản đối và kêu gọi Brunei "dừng ngay lập tức" việc thi hành các hình phạt mới. “Brunei phải ngay lập tức dừng kế hoạch thi hành những hình phạt tàn khốc này và sửa đổi Bộ luật Hình sự để tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền. Cộng đồng quốc tế phải khẩn trương lên án hành động của Brunei để áp dụng những hình phạt tàn khốc này“, bà Rachel Chhoa-Howard, nhà nghiên cứu về Brunei tại Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết.
 
george-clooney.jpg
Diễn viên hàng đầu Hollywood George Clooney

  

Diễn viên hàng đầu Hollywood George Clooney thẳng thắn chỉ trích Brunei, ví sự hà khắc của điều luật mới gần với chế độ độc tài. Ông là người đầu tiên đứng ra kêu gọi tẩy chay các khách sạn có liên quan đến Brunei và được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp: The Dorchester ở London (Anh quốc); The Beverly Hills Hotel, Beverly Hills, Hotel Bel-Air ở Los Angeles (Mỹ); khách sạn Le Meurice và Hôtel Plaza Athénée ở Paris (Pháp). Ông cho rằng các quỹ đầu tư Brunei rót vốn vào những nơi này. "Mỗi lần chúng ta sử dụng dịch vụ các khách sạn này, tiền đó được đổ về túi cho những kẻ quyết định dùng đá ném đến chết những người có hành vi đồng tính hay ngoại tình", diễn viên bày tỏ.
 
Trước sức ép từ cộng đồng quốc tế nhiều tuần qua, quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ra lệnh hoãn thực thi luật ném đá chết người quan hệ tình dục đồng tính tại nước này. Hành động rất hiếm khi xảy ra này được cho là nhằm xoa dịu các nỗ lực phản đối của những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, trong đó có diễn viên George Clooney và nghệ sĩ Elton John.
 
brunei-1.png
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ra lệnh hoãn thực thi luật ném đá người đồng tính đến chết

 

Phát biểu ngay trước tháng chay Ramadan của đạo Hồi, ngày 5/5, quốc vương Hassanal Bolkiah khẳng định: "Tôi biết rằng có nhiều câu hỏi và hiểu lầm liên quan đến việc thực thi Bộ luật hình sự Syariah (SPCO). Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng một khi những điều này đã được giải tỏa, ý định tốt đẹp của luật sẽ được thể hiện rõ ràng. Bằng chứng rất rõ là trong hơn 2 thập kỷ qua, chúng tôi đã hoãn thi hành một cách không chính thức nhiều trường hợp bị án tử hình theo luật chung. Điều này cũng sẽ được áp dụng cho luật SPCO. Cả luật chung lẫn luật Syariah đều nhằm mục đích đảm bảo hòa bình và hòa hợp trong đất nước. Hai luật này rất cần thiết để duy trì đạo đức và sự tôn nghiêm của đất nước cũng như sự riêng tư của các cá nhân".
 
Văn phòng của quốc vương đã phát hành thông cáo về thông tin này bằng tiếng Anh, cũng là một điều khác thường. Qua đó, có thể thấy đối tượng mà nhà vua muốn nhắm đến không chỉ là người dân trong nước mà là cộng đồng quốc tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm