Bitcoin-giấc mơ tỷ phú: Chuyển tiền ảo thành tiền thật

30/09/2017 - 08:05
Tiền ảo là một dạng “tiền tệ phi vật chất”, hoàn toàn ở ngoài hệ thống tiền tệ truyền thống trên thế giới. Vì thế, việc chuyển đổi “tiền ảo” thành tiền thật là một công đoạn quan trọng nhằm “vật chất hóa” thứ “giá trị ảo”…

Trên thị trường thế giới hiện đang tồn tại tới khoảng 3.000 loại tiền ảo. Tuy nhiên, chỉ một vài trong số đó đủ sức trở nên phổ biến như bitcoin, ethereum cùng khoảng 7-8 loại khác. Bởi lẽ, không phải tất cả tiền ảo đều được tạo ra theo một cách giống như nhau. Chỉ có một số ra đời nhờ công nghệ cùng những bộ óc siêu đẳng, phần lớn còn lại được tạo ra một dễ dãi như những… trò đùa.

Mặc dù vậy, có một điểm tương đồng giữa chúng, đó là bất kỳ loại tiền ảo nào đều chỉ có giá trị với một nhóm người nhất định. Chính nhờ có mức độ phổ biến rất cao nên bitcoin là có giá trị lớn nhất.

10.jpg
Việc chuyển tiền ảo thành tiền thật là công đoạn nhằm "vật chất hóa" giá trị tiền ảo

 

Những người “hành nghề” đào tiền ảo, thật ra không phải chỉ đào duy nhất một loại tiền là bitcoin như một số người vẫn lầm tưởng, mà họ còn đào nhiều loại tiền khác có giá trị nhỏ hơn.

Tất nhiên, sau khi “thu hoạch” được một lượng tiền ảo nhất định, họ cần phải “vật chất hóa” chúng bằng cách đổi ra thành tiền “truyền thống” – phổ biến nhất là chuyển đổi thành USD hay euro. Ở Việt Nam thì hẳn có nhiều người đổi ra VNĐ.

Vậy, công đoạn “đổi tiền” này có phức tạp lắm không?

Việc đổi tiền ảo ra tiền thật thường được mọi người thực hiện thông qua các sản giao dịch trên mạng. Trước đây, sàn BTC-E là nơi thực hiện phần lớn các giao dịch. Gần đây thì sàn này đã bị đóng cửa do liên quan đến một vụ rửa tiền. Hiện việc giao dịch chuyển đổi bitcoin thành đồng Việt Nam chủ yếu được thực hiện trên sàn Remitano với các thao tác không quá phức tạp: Tạo một tài khoản trên trang chủ của sàn này; xác minh số điện thoại, gửi file hình ảnh một số giấy tờ tùy thân (bằng lái xe, chứng minh nhân dân…) để xác minh tài khoản. Sau đó chuyển số bitcoin cần giao dịch về "ví Remitano" và nhận về tiền đồng Việt Nam.

12.jpg
Remitano là một trong những sàn giao dịch tiền ảo được nhiều người Việt sử dụng nhất hiện nay

 

Sàn Remitano cũng là nơi có thể thực hiện các giao dịch mua bán đồng tiền ảo ethereum – loại tiền ảo có mức độ phổ biến đứng thứ 2, chỉ sau bitcoin. Còn nếu như đào được các loại tiền ảo khác như bitcoin cash, ripple, dash, monero… thì cần phải chuyển sang một số sàn giao dịch khác mới có thể chuyển đổi thành tiền thật.
Hiện nhiều người dùng ở Việt Nam vẫn “tín nhiệm” sàn ExchengeNo1. Đây là một sàn giao dịch giữa cá nhân và cá nhân (P2P), ngoài giao dịch bitcoin còn có thể giao dịch hơn 10 loại tiền ảo khác. Sàn giao dịch này còn hỗ trợ khách hàng thanh toán bằng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, tại những ngân hàng lớn, uy tín như Vietcombank, ACB, DongABank hoặc liên ngân hàng… Do là sàn giao dịch tự động nên thời gian giao dịch chỉ tốn vài giây là có thể hoàn tất.

Mặc dù vậy, trên một số trang cá nhân và diễn đàn đã có một số ý kiến “tố” sàn giao dịch này có dấu hiệu thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán ở sàn này là rất cao. Ví dụ với bitcoin, mức chênh lệch giữa mua và bán tại đây lên tới 9 triệu đồng, tức gấp 6-8 lần so với các sàn giao dịch khác – nhất là so với Remitano thì càng “khủng”.

13.jpg
Thật ra, việc chuyển tiền ảo thành tiền thật không quá phức tạp như nhiều người vẫn lầm tưởng

 

Theo một số người khá thông thạo hoạt động giao dịch tiền ảo, do lượng người cần mua bán, trao đổi giữa tiền ảo với tiền thật là khá đông nên lúc nào cũng có nhiều người mang một lượng lớn tiền thật lên giao dịch trên sàn (để mua tiền ảo). Vì thế mà việc chuyển đổi từ tiền ảo sang tiền thật khá đơn giản và nhanh chóng, ngay cả khi giá trị của một số loại tiền ảo biến động mạnh, chứ không phải là quá khó khăn, phức tạp như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Với một số người, việc mua bán tiền ảo đã trở thành một hình thức kinh doanh – có phần tương tự như mua bán chứng khoán. Các khái niệm “khớp lệnh” hay “lướt sóng” ở bên chứng khoán được đưa qua áp dụng trên các sàn giao dịch tiền ảo, mang lại những khoản tiền không nhỏ cho nhóm người kinh doanh “mặt hàng” này.

Tất nhiên, hoạt động giao dịch, mua bán tiền ảo không rầm rộ cũng không nhiều người “xuất đầu lộ diện”. Thị trường giao dịch tiền ảo như một “dòng sông ngầm” âm thầm chảy dưới lớp bề mặt đầy sôi động, có lúc trở nên nóng bỏng của thị trường tài chính thế giới…
(Còn nữa)

“Tiền điện toán” có cách thức hoạt động hoàn toàn khác các loại tiền tệ truyền thống: Không hề có một ngân hàng trung ương nào quản lý, cũng không có các tổ chức tài chính trung gian bảo lãnh. Một trong các lý do điển hình khiến bitcoin trở nên phổ biến là việc nó có thể được chuyển đi rất nhanh chóng và ẩn danh. Người dùng có thể sử dụng bitcoin để gửi tiền cho người khác ở bất cứ nơi đâu mà không tốn chi phí dịch vụ - giống như gửi một tập tin máy tính.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm