Bộ ảnh trận lũ kinh hoàng ở Lào Cai giành HCV ‘Khoảng Khắc Vàng 4’

15/09/2016 - 22:40
Bộ ảnh 'Sau cơn lũ dữ' ghi lại những hình ảnh tại thôn Sủng Hoảng (Phìn Ngan, Bát Xát, Lào Cai) sau trận lũ lịch sử vào tháng 8 năm nay của tác giả Phạm Bằng đã được trao giải cao nhất cuộc thi ảnh báo chí 'Khoảnh Khắc Vàng 4'.
trao-gia-huy-chuong-vang.jpg
Tác giả Phạm Bằng nhận Huy chương Vàng  

Bộ ảnh Sau cơn lũ dữ được tác giả Phạm Bằng, phóng viên ảnh báo Lào Cai, thực hiện ngay sau khi xảy ra cơn lũ kinh hoàng tại thôn Sủng Hoảng rạng sáng ngày 5/8/2016. Cơn lũ đã cuốn trôi cây cầu treo được xây dựng kiên cố khiến 2 thôn Sủng Hoảng 1 và Sủng Hoàng 2 bị cô lập với bên ngoài. Có tới 16 nóc nhà ở đây và toàn bộ tài sản, vật nuôi đã bị lũ cuốn phăng trong đêm, các hộ còn lại nhà cửa hư hỏng nặng. Để đến được Sủng Hoảng, lực lượng cứu hộ đã phải bắc cầu tre “dã chiến” qua dòng nước lũ. Sau trận lũ, 11 người dân bị mất tích…

Chia sẻ về bộ ảnh đoạt giải Vàng của mình trong Lễ trao giải cuộc thi Khoảnh Khắc Vàng 4 được tổ chức sáng nay, 15/9/2016, tại Hà Nội, tác giả Phạm Bằng cho biết: Ngay khi biết tin lũ lớn xảy ra ở Sủng Hoảng, anh lập tức vác máy ảnh lên đường. Từ thành phố Lào Cai lên Bát Xát chỉ 12 cây số, đường đi không có gì khó khăn, nhưng quãng đường cũng 12 km từ thị trấn Bát Xát tới Sủng Hoàng thì anh phải đi bộ, vì nước đã ngập hết, không thể đi xe máy được.

Đi từ 5 giờ sáng, đến 7 rưỡi thì Phạm Bằng tới Sủng Hoảng và anh ghi lại ngay những hình ảnh đau thương cũng như những khoảnh khắc xúc động của tình người trong lũ dữ. Anh rất ấn tượng với việc các đoàn viên thanh niên địa phương và đội thanh niên tình nguyện của tỉnh đã sáng tạo cách vận chuyển lương thực cứu trợ cho bà con bằng cách dùng cáp treo trên 2 trụ cầu còn sót lại.   

Nhưng điều khiến Phạm Bằng ám ảnh nhất là hình ảnh chị Tẩn A Mẩy ngồi khóc vì mất 3 người thân. “Người Dao rất ít khi khóc. Kể cả trong đám tang của người thân. Nhưng nỗi đau này quá lớn”, anh ngậm ngùi nói.

Tác giả của bộ ảnh đoạt HCV giải Khoảnh Khắc Vàng 4 sinh năm 1985, làm việc tại báo Lào Cai từ năm 2008. Anh là hội viên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Trước Khoảnh Khắc Vàng, anh đã giành được nhiều giải thưởng nhiếp ảnh báo chí toàn quốc.

dsc_8667_resize.jpg
Khai mạc Trưng bày Giải ảnh báo chí "Khoảnh Khắc Vàng 4" 

Giải ảnh báo chí “Khoảnh Khắc Vàng 4” do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Từ 6.343 tác phẩm dự thi của 624 tác giả, Ban Tổ chức đã chọn ra 22 tác phẩm (gồm cả ảnh đơn và phóng sự ảnh/ảnh bộ) để trao giải.

Đồng thời với Lễ trao giải, Lễ khai mạc Trưng bày Giải ảnh báo chí “Khoảnh Khắc Vàng 4” cũng được tổ chức. Ngoài các tác phẩm đoạt giải, còn có 46 tác phẩm khác được chọn trưng bày. Trưng bày diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) từ ngày 15 đến 20/9/2016.

Xem bộ ảnh "Sau cơn lũ dữ" của tác giả Phạm Bằng tại đây:

medium_1.jpg
 Cơn lũ đi qua làm cuốn cây cầu vào thôn Sủng Hoảng
medium_2.jpg
Hầu như các ngôi nhà của đồng bào dân tộc Dao đều bị hư hỏng 
medium_3.jpg
 Thôn Sủng Hoảng bị cô lập hoàn toàn. Vì thế các lực lượng chức năng đã dùng dây cáp để vận chuyển lương thực bên kia suối để tiếp tế nhu yếu phẩm
medium_4.jpg
 Bên phía thôn Sủng Hoảng vui sướng khi nhận được nhu yếu phẩm bằng những sợi cáp vắt qua suối từ phía bên kia 
medium_5-1.jpg
 Lực lượng dân quân tự vệ tìm người bị lũ cuốn trôi
medium_6.jpg
 Cây cầu dã chiến được làm khẩn trương để tiếp cận trong thôn Sủng Hoảng càng nhanh càng tốt
medium_7.jpg
 Ngay khi cây cầu được dựng lên thì các lực lượng cứu hộ đã vượt cầu tre để đến thôn Sủng Hoảng
medium_8.jpg
 Chị Tẩn A Mẩy đã khóc hết nước mắt vì mất 3 người thân 
medium_9.jpg
 Niềm vui của bà con khi nhận được hàng cứu trợ
medium_10.jpg
 Nỗi đau trên những gương mặt người phụ nữ thôn Sủng Hoảng
medium_11.jpg
 Lực lượng công an vận chuyển đồ đạc ra khỏi vùng lũ
medium_12.jpg
 Thanh niên tình nguyện không quản gian khổ là những người trực tiếp mang hàng tiếp tế lên thôn Sủng Hoảng

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm