Bố để con gái 10 tuổi đi taxi một mình, 'phớt lờ' nguy cơ bị xâm hại

05/07/2018 - 20:00
Thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin về những vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó thủ phạm đa phần là người quen, người thân của trẻ. Thế nhưng, nhiều bố mẹ vẫn giao con cho người khác mà không chút cảnh giác, đề phòng.

Dù những vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra liên tiếp gần đây nhưng nhiều cha mẹ vẫn chủ quan cho rằng chuyện đó ở rất xa, không bao giờ xảy đến với con cái của mình. Họ cho rằng, những người xâm hại tình dục trẻ em là những kẻ bệnh hoạn ở đâu đâu chứ không thể là người mà họ quen biết, tin tưởng. Thế nên, họ điềm nhiên gửi con cho họ hàng, hàng xóm, người quen không một chút cảnh giác, lo sợ cho sự an toàn của con mình

xam-hai-3.jpg
Không ít cha mẹ vẫn giao con cho người quen, người thân không một chút đề phòng. Ảnh minh họa

 

Anh Đoàn Thế Bình (Q.Hà Đông, Hà Nội) là một trong những phụ huynh ấy. Sống ở giữa thủ đô, anh cập nhật thông tin liên tục. Thế nhưng, khi bận việc, không thể đưa con đi học thêm, anh liền gọi cho taxi quen để đưa cô con gái 10 tuổi đi học. Nói với anh về những nguy cơ xảy ra, anh vô tư cho biết: “Người này tôi quen, chở tôi rất nhiều lần. Làm sao có chuyện nó dám làm gì con gái tôi. Có cho tiền nó cũng chẳng dám. Nó có làm gì thì tôi cho nó đi tù…”

Anh Bình không nghĩ đến hậu quả khi thú tính của người đàn ông nổi lên lúc có cơ hội. Lúc đó, không phải “người quen” của anh gánh hậu quả là phải đi tù mà cô con gái 10 tuổi của anh sẽ bị tổn thương về thể chất và tinh thần rất khủng khiếp, thậm chí ám ảnh suốt cả cuộc đời.

Theo bác sĩ Huỳnh Phước Sang, chuyên viên tư vấn cao cấp các dự án đầu tư phát triển Y tế và các mô hình xã hội hóa, trẻ bị xâm hại tình dục có thể bị viêm nhiễm, lây bệnh AIDS, viêm gan, mắc các bệnh tình dục nguy hiểm... Đó là những tổn thương về mặt thể chất. Tuy nhiên, những tác hại tâm lý mới trầm trọng và kéo dài hơn hẳn.

Những đứa trẻ bị xâm hại thường sẽ cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, xấu xa, thất bại, cục tính... và có nguy cơ trở thành kẻ thất bại, thậm chí là tội phạm khi trưởng thành.

Đặc biệt, nếu những đứa trẻ bị xâm hại không được điều trị tâm lý sẽ bị ám ảnh và khi lớn lên lại là người đi xâm hại tình dục trẻ em khác".

Theo các chuyên gia tâm lý học, trẻ bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ lớn lên có thể mơ hồ về giới tính của mình, nhiều đứa trẻ bị trầm cảm, rối loạn nhân cách...

xam-hai-2.jpg
Trẻ bị xâm hại tình dục thường bị tổn thương thể chất và tâm lý nặng nề. Ảnh minh họa

 

Giống như anh Bình, nhiều người chủ quan khi gửi con cho người thân, người quen vì nghĩ rằng “không có chuyện họ làm gì đứa trẻ”. Thế nhưng, theo thống kê của Quỹ dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, có đến 93% trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân, người quen.

Hầu hết, thủ phạm trong những vụ lạm dụng tình dục đều có quen biết với gia đình nạn nhân: Như hàng xóm, giáo viên, người thân hoặc bạn bè của cha mẹ - những người hầu như chúng ta không đề phòng. Thậm chí, đã có không ít vụ xâm hại trẻ em mà thủ phạm là bố đẻ, ông nội, bác, chú ruột, những người rất gần gũi, thân thiết, ruột thịt với nạn nhân.

Chính vì vậy, cha mẹ không nên để trẻ ở một mình với bất kỳ ai, ngoại trừ cha mẹ thật sự tin tưởng người đó. Nếu cha mẹ tin vào bản năng, tin vào linh cảm và chú ý đến con của mình thì hoàn toàn có thể phòng tránh được việc con bị xâm hại tình dục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm