Bộ GD&ĐT 'đính chính' dự thảo quy định về xử phạt sinh viên bán dâm gây tranh cãi

30/10/2018 - 07:31
Vài giờ sau khi công bố dự thảo về nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật sinh viên ngành đào tạo giáo viên, trong đó quy định nếu SV ngành này hoạt động mại dâm đến lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng… đính chính.

Nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật học sinh, sinh viên được Bộ GD&ĐT đặt ra kèm theo dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp.

Theo đó, sinh viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học, sinh viên sẽ bị khiển trách và lần thứ 2 sẽ cảnh cáo, lần thứ 3 đình chỉ có thời hạn. Sinh viên chứa chấp, môi giới mại dâm 1 lần sẽ bị buộc thôi học.

maidam.jpg
Quy định gây tranh cãi của Bộ GD&ĐT 

Công bố vào tối 29/10 thì chỉ sau đó vài giờ, Bộ GD&ĐT chính thức gửi công văn đính chính. Theo đó, dự thảo ban hành trên cơ sở rà soát thay thế cho Quy chế  Quy chế Công tác HSSV theo QĐ số 42/2007/QĐ-BGDĐT và Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT cho phù hợp với thực tiễn.

Quá trình soạn thảoThông tư này, Ban soạn thảo đã nhận thấy một số nội dung liên quan đến phụ lục quy định khung xử lý kỷ luật đối với một số hành vi vi phạm của HSSV, trong đó có hành vi vi phạm về hoạt động Mại dâm không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh khi ban hành Quy chế mới.

Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật các phiên bản dự thảo để đưa lên Cổng thông tin điện tử xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, Ban soạn thảo đã sơ suất, chưa cập nhật dự thảo phù hợp nhất.

Về sự sơ suất này, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của Ban soạn thảo và cá nhân có liên quan.

Được biết ngay sau khi công bố dự thảo, dư luận đã tranh cãi gay gắt trước nội dung “sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị buộc thôi học”, được quy định trong Dự thảo quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy, do Bộ GDĐT soạn thảo.

Điều gây tranh cãi là cách đặt vấn đề trong quy định dễ khiến người đọc hiểu là Bộ cho phép sinh viên sư phạm được bán dâm, mua dâm, miễn sao không bị phát hiện tới lần thứ tư?!

Theo tìm hiểu, Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT được ban hành vào 13/8/2007, cũng có phần phụ lục thống kê 23 nội dung vi phạm và xử lý kỷ luật. Trong đó, học sinh sinh viên có hoạt động mại dâm lần thứ nhất sẽ bị đình chỉ 1 năm học, hoạt động lần thứ 2 thì bị đuổi học.

Đến năm 2016, tại Thông tư số 10/2016 do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận ký cũng có phần phụ lục với 27 nội dung vi phạm của sinh viên. Trong đó, hành vi "hoạt động mại dâm" đến lần thứ 4 thì sinh viên mới bị đuổi học.

Đây là hai văn bản được Bộ GD&ĐT đề cập trong thông cáo gửi báo chí, được xem là cơ sở để Bộ này rà soát, chỉnh sửa dự thảo thông tư mới, gây tranh cãi hiện tại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm