pnvnonline@phunuvietnam.vn
Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi vào lớp 10
Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2024. Ảnh: T.H
Để các địa phương có căn cứ triển khai chuẩn bị cho các kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, bắt đầu lấy ý kiến rộng rãi từ nay đến ngày 18/12.
Đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT, dự thảo quy định có thể tổ chức theo ba hình thức xét tuyển, thi tuyển, kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển.
Cụ thể, với phương thức xét tuyển, căn cứ là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh.
Với phương thức thi tuyển, số môn thi là 3 môn với toán, ngữ văn và 1 môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp. Các Sở GD&ĐT được chọn 1 trong 2 phương án và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.
Theo đó, nếu chọn môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.
Nếu chọn bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.
Về thời lượng làm bài thi của từng môn, môn ngữ văn 120 phút, môn toán 90 phút hoặc 120 phút, môn thi thứ ba 60 phút hoặc 90 phút, bài thi tổ hợp 90 phút hoặc 120 phút.
Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9.
Bộ GD&ĐT cho biết, theo thống kê tính đến ngày 7/10, có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực.
Dự kiến Thông tư Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12/2024.