Bộ LĐ-TB&XH cần lý giải rõ hơn về tính phù hợp khoảng cách tuổi hưu của nam và nữ

03/05/2019 - 11:58
Đây là một trong những nội dung yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc lập luận, lý giải rõ hơn về yêu cầu và tính phù hợp của khoảng cách tuổi hưu của nam và nữ trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Theo Nghị quyết số 57/2018/QH14, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận dự  án Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào Kỳ họp thứ 7 và thông qua vào Kỳ họp thứ 8. Đến thời điểm này, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vẫn đang tiếp tục được lấy ý kiến góp ý của nhân dân.

Chiều 2/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, các Bộ, ngành đã họp, cho ý kiến về việc sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2012. Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: có 6 vấn đề trong dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) cần tiếp tục thảo luận sâu sắc hơn.

Trong đó, vấn đề được hàng chục triệu lao động đặc biệt quan tâm là sửa đổi quy định tuổi nghỉ hưu của nam và nữ. Theo ông Doãn Mậu Diệp, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ trình 2 phương án:

Phương án 1 là từ 1/1/2021, tăng tuổi nghỉ hưu thêm 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi và nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 2 là từ 1/1/2021 tăng tuổi nghỉ hưu thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi và nữ đủ 60 tuổi.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết mục tiêu chung là tiến tới quy định tuổi nghỉ hưu nam - nữ bằng nhau nhưng trước mắt là lộ trình thu hẹp tuổi hưu nam nữ để tránh tác động tiêu cực khi điều chỉnh quá nhiều tuổi nghỉ hưu. Ngoài ra, lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cần tránh gây sốc cho thị trường lao động, tác động tốt tới tâm lý xã hội của người lao động và doanh nghiệp.

 

su-bo-luat-lao-dong.JPG
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (phải) chủ trì hội nghị cho ý kiến về việc sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2012

 

Phát biểu tại hội nghị, riêng vấn đề sửa đổi quy định nâng tuổi nghỉ hưu của nam và nữ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ LĐ-TB&XH có lập luận và lý giải rõ hơn về yêu cầu và tính phù hợp của khoảng cách tuổi hưu của nam và nữ theo phương án đã nêu đối với thị trường lao động và tâm lý của xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cần lý giải rõ thêm về cơ chế lương lũy tiến đối với trường hợp làm thêm giờ; nghiên cứu, bổ sung phạm vi điều chỉnh của dự án về cơ chế giải quyết tranh chấp lao động,...

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Bộ sẽ tiếp tục nhận góp ý của xã hội đối với dự thảo ngay cả khi hết hiệu lực xin ý kiến theo quy định của pháp luật và sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan của Quốc hội trong soạn thảo, thẩm tra dự án Bộ Luật.

Như Báo PNVN đã phả ánh, về nâng tuổi nghỉ hưu, có 2 vấn đề cần làm rõ là việc xác định mốc tuổi và lộ trình điều chỉnh tuổi như thế nào cho hợp lý và không gây “sốc” cho thị trường lao động. Bộ LĐ-TB&XH lý giải: Đề xuất điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62, nữ lên 60 bảo đảm sự phù hợp với quy mô, cơ cấu, chất lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của người lao động.

Chất lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của người lao động ngày càng tăng. Tuổi thọ bình quân của nam là 72,1 tuổi, của nữ là 81,3 tuổi; và cả hai giới tính là 76,6 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình của dân số thế giới là 72 tuổi.

Mặt khác, nước ta đang có tuổi nghỉ hưu tương đối thấp, trong khi lại có mức tuổi thọ ở tuổi 60 khá cao. Bên cạnh đó, lực lượng lao động tham gia thị trường lao động của Việt Nam trong những năm gần đây đang tăng chậm cả về số lượng và tỷ lệ. Trung bình mỗi năm chỉ tăng thêm 400.000 lao động. Lực lượng lao động Việt Nam không quá dồi dào như các đánh giá thông thường và sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt trong tương lai.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc nâng tuổi nghỉ hưu lên Nam 62 tuổi, Nữ 60 tuổi là cần thiết, tránh việc phải điều chỉnh đột ngột lên mức quá cao trong tương lai và  hầu hết các quốc gia khi điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu đều có một lộ trình để thu hẹp dần khoảng cách về tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ.

 

lao-dong-nu.jpg
Ảnh minh họa

 

Theo Bộ LĐ-TB&XH, qua khảo sát, đánh giá, phần đa ý kiến đề xuất chọn Phương án 1 có nhiều ưu điểm hơn, phòng tránh cao hơn các rủi ro khi điều chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh gây sốc thị trường lao động, giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế. 

Bên cạnh nội dung nâng tuổi nghỉ hưu của nam và nữ trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), theo ông Doãn Mậu Diệp, các vấn đề sửa đổi còn lại cần thảo luận, cho ý kiến sâu sắc hơn là:

Thứ nhất, mở rộng khung thoả thuận về làm thêm giờ tối đa, đề xuất mở rộng khung thoả thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt từ 300 giờ/năm (theo Bộ luật hiện hành) lên 400 giờ/năm;

Thứ 2 là về tổ chức đại diện của người lao động tại cơ sở để bảo đảm tuân thủ các quy định của quốc tế;

Thứ 3 là về thời gian nghỉ Tết âm lịch, ngoài phương án giữ nguyên như hiện hành (nghỉ 5 ngày, nếu ngày nghỉ Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù vào tuần kế tiếp), Bộ bổ sung phương án nữa là nghỉ 5 ngày, nếu trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động không được nghỉ bù.

Thứ 4, Bộ đề nghị bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7 Dương lịch)

Vấn đề cuối cùng, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị bổ sung vào Bộ luật Lao động giao Chính phủ quy định thống nhất thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước. Thời gian làm việc dự kiến là 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm