Bỏ phố về quê làm trang trại chăn nuôi không chất thải

11/09/2017 - 07:05
Trang trại Thủy Thiên Nhu của chị Bùi Bích Liên, quản lý thương hiệu thực phẩm hữu cơ & sạch Orfarm, là một trong những trang trại đầu tiên tại Việt Nam áp dụng phương pháp nuôi trồng hữu cơ theo công nghệ vi sinh hữu hiệu tiên tiến Nhật Bản (EM).
Đây được coi là mô hình trang trại sạch nhất, bởi trang trại chăn nuôi không có chất thải, nước thải, khí thải nên hạn chế được dịch bệnh cho vật nuôi và không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Bỏ phố về quê

Đúng lúc công việc trong ngành thời trang đang phát triển tốt đẹp cũng là lúc chị Liên phát hiện sức khỏe của mình có vấn đề. Cơ địa nhạy cảm của chị không thể dung nạp được canxi, kali và một số chất khác, đặc biệt là các chất bảo quản có trong thức ăn.
 
bui-bich-lien-1.JPG
Dù đạt được những thành công nhất định, nhưng chị Bùi Bích Liên vẫn đang cố gắng không mệt mỏi để mang nguồn nguyên liệu thực phẩm thực sự sạch trực tiếp từ trang trại đến với bữa cơm mọi nhà

Chị Liên chia sẻ: “Sau chuyến đi viện, mình thấy có nhiều người mắc bệnh giống mình và có cùng nhu cầu là săn tìm các loại thức ăn an toàn mà cơ thể có thể dung nạp tốt”. Đó là lý do thôi thúc chị chuyển sang chăn nuôi, rời bỏ ồn ào, náo nhiệt của thành phố về chốn thôn quê.

Chọn cách nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ, chị quyết tâm xây dựng một trang trại có quy mô, cung cấp thực phẩm sạch được kiểm soát chất lượng từ đầu vào đến đầu ra của từng sản phẩm. Trang trại đầu tiên được xây dựng ở Hòa Bình từ đầu năm 2012, với những khó khăn chồng chất của một người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm làm nông nghiệp.
 
Tình cờ, khi tìm hiểu về chăn nuôi, chị tìm thấy các tài liệu nói về công nghệ vi sinh hữu hiệu (EM) tiên tiến của Nhật Bản. Đây là một dự án của chính phủ Nhật Bản hỗ trợ phát triển cộng đồng, đã được triển khai tại hơn 100 quốc gia.

Liên hệ với các chuyên gia Nhật Bản, chị đã được hỗ trợ nhiệt tình, từ quá trình lựa chọn con giống, xây dựng chuồng trại đến chế biến thức ăn…

Kiểm soát chặt từ đầu vào đến đầu ra

Chị bắt đầu nuôi lợn thử nghiệm tại trang trại. Mỗi con vật đều được gắn một con chíp ở tai để có thể kiểm soát được nguồn gốc, quá trình phát triển. Đàn lợn phát triển ổn định, chị mở rộng thêm trang trại nuôi gà và trồng các loại rau hữu cơ.
anh-trang.jpg
Chị Bùi Bích Liên giải đáp thắc mắc của khách hàng thân thiết tại trang trại Thủy Thiên Nhu (Hòa Bình)

Hầu hết các trang trại chăn nuôi đều chọn cách sản xuất và cung cấp sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng… nhưng chị Bùi Bích Liên lại chọn con đường nhiều thử thách hơn, dù vất vả đến mấy cũng phải mở cửa hàng để đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm.

Chị lại tiếp tục bắt tay vào tìm hiểu quy trình giết mổ cấp đông sâu theo công nghệ châu Âu, để đảm bảo những miếng thịt đến với khách hàng được ngon nhất, đảm bảo dinh dưỡng nhất. Sau nhiều nỗ lực từ cuối năm 2013 tới nay, 3 cửa hàng thực sạch Orfarm lần lượt ra đời với mong muốn giới thiệu những sản phẩm chất lượng cao, chứa đầy tâm huyết đến với người tiêu dùng.

Để thuyết phục khách hàng tin tưởng và dùng thử sản phẩm, bà chủ trang trại Thủy Thiên Nhu cũng thường xuyên tổ chức các buổi tham quan trang trại, các chương trình trải nghiệm và dùng thử sản phẩm.

Dù đạt được những thành công nhất định, nhưng chị Bùi Bích Liên vẫn đang cố gắng không mệt mỏi để mang nguồn nguyên liệu thực phẩm thực sự sạch trực tiếp từ trang trại đến với bữa cơm mọi nhà.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm