Bỏ qua 3 lưu ý này, thí sinh dễ mất cơ hội

08/04/2017 - 06:30
Sau 1 tuần làm hồ sơ đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH 2017, Bộ GD&ĐT lưu ý một số điểm quan trọng, giúp sĩ tử tránh sai sót đáng tiếc trước thời hạn chốt hồ sơ vào ngày 20/4.

Đăng ký thi đủ các môn thành phần trong bài thi tổ hợp

Thí sinh đang học lớp 12 phải đăng ký thi đủ các môn thành phần của bài thi tổ hợp. Chỉ có thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc thí sinh được bảo lưu điểm thi theo quy định của Quy chế mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Thí sinh giáo dục thường xuyên không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường.

 Thí sinh phải nắm những điểm mới của xét tuyển đại học năm nay để tránh sai sót, Bộ GD&ĐT lưu ý. Ảnh: D.H.

Thí sinh có đăng ký sơ tuyển (vào các trường khối công an, quân đội, năng khiếu), cần sử dụng thống nhất số chứng minh nhân dân khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển.

Khi điền thông tin đăng ký xét tuyển các thí sinh cần lưu ý điền chính xác thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh, thông tin về mã trường, mã ngành và mã tổ hợp để xét tuyển phải phù hợp với môn thi đã đăng ký.

Khi lựa chọn trường, ngành cần cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở nghiên cứu các quy định trong Quy chế tuyển sinh.

Có thể đăng ký nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành

Thực tế, các trường đại học thường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành và có quy định cụ thể về cách xét tuyển giữa các tổ hợp này. Để tăng khả năng trúng tuyển, thí sinh có thể đăng ký nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi một tổ hợp là một nguyện vọng và nên đặt tổ hợp gồm các môn thi mà thí sinh có ưu thế ở thứ tự ưu tiên cao hơn.

Thí sinh có thể đăng ký không hạn chế số nguyện vọng. Ở mỗi nguyện vọng, thí sinh phải đăng ký mã trường, mã ngành, mã tổ hợp để xét tuyển.

Như vậy, thí sinh có thể đăng ký nhiều ngành/nhiều tổ hợp trong một trường; mỗi ngành/mỗi tổ hợp trong ngành là một nguyện vọng. Khi đăng ký xét tuyển, ngay từ đầu, thí sinh phải xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đó.

Thí sinh cần đăng ký bao nhiêu nguyện vọng là đủ?

Mặc dù Quy chế tuyển sinh không hạn chế số nguyện vọng, nhưng thí sinh cần cân nhắc xem xét kỹ từng nguyện vọng trước khi đăng ký. Phải đảm bảo các nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực nhưng cũng là những ngành mình yêu thích để đảm bảo được làm công việc yêu thích hoặc phù hợp với năng lực và khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

Tại thời điểm này, thí sinh chưa có kết quả thi, nên về cơ bản thí sinh phải chọn cả 3 nhóm trường: Nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của thí sinh một chút; nhóm trường hoàn toàn phù hợp với năng lực của thí sinh và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử.

Ngoài ra, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng cũng cần cân nhắc kỹ. Về cơ bản nguyện vọng thí sinh yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được các mục đích trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm