Bó thuốc Nam điều trị khớp gối, bé 11 tuổi suýt tàn phế suốt đời

25/10/2018 - 20:25
Bé V. bị tai nạn giao thông gây chấn thương đầu gối trái. Tuy nhiên, thay vì đưa đến bệnh viện, gia đình nghe theo người thân đưa bé đi bó thuốc Nam. Do bó sai tư thế khiến khớp đầu gối trái của bé bị co cứng không gấp duỗi được.
Ngày 25/10, bác sĩ Phan Thanh Huy, Giám đốc BV Đa khoa Lạng Sơn cho biết, sau gần 2 tháng điều trị, chân trái của bệnh nhi Vy Thị V. (12 tuổi, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) đã đi lại bình thường nên được xuất viện.
 
Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi nhận viện ngày 30/8/2018 trong tình trạng chân trái bị chấn thương, không gấp duỗi được đầu gối trái.
 
Gia đình cho biết, trước đó 1 tuần, V. bị tai nạn giao thông gây chấn thương gối trái. Tuy nhiên, thay vì đưa đến BV, gia đình nghe theo người thân đi bó thuốc Nam. Do bó sai tư thế khiến khớp của bệnh nhi không gấp duỗi được. Thấy vậy, gia đình đưa bệnh nhi đến BV thăm khám.
 
Tại BV, các bác sĩ xác định chân trái V. không co duỗi được. Đặc biệt, khớp gối có nguy cơ bị cứng vĩnh viễn, biến dạng khung chậu, cột sống do tư thế không cân đối, tiên lượng chân trái có thể tàn tật suốt đời.
 
1.jpg
Khi nhập viện, chân bệnh nhân không thể co duỗi được

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu - phục hồi chức năng như xoa bóp, kéo nắn.

 

Sau gần 2 tháng điều trị, khớp gối trái của bệnh nhi đã hồi phục hoàn toàn. Chân trái của bé đã đi lại, sinh hoạt bình thường như trước đó nên được xuất viện.
 
Trước đó, một nam bệnh nhân 55 tuổi (TP Lạng Sơn) bị chấn thương gãy xương hở cẳng chân. Tuy nhiên, bệnh nhân lại không tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh để được điều trị mà tự đắp thuốc Đông y không rõ nguồn gốc. Sau một thời gian, bệnh nhân bị nhiễm trùng, hoại tử nặng phải đến BV Đa khoa Lạng Sơn điều trị. Do vết thương nặng, bệnh nhân phải cắt cụt cẳng chân.
 
Theo bác sĩ, có nhiều trường hợp bị bệnh liên quan đến xương khớp nhưng điều trị không đúng dẫn đến biến chứng nặng. Vì vậy, khi bị chấn thương xương khớp, bệnh nhân nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị đúng cách.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm