Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ từ chức vì vấn đề nhập cư

08/04/2019 - 09:10
Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen vừa chính thức thông báo quyết định từ chức. Bộ trưởng Nielsen được cho là khiến Tổng thống Donald Trump không hài lòng vì cách bà xử lý vấn đề nhập cư trái phép.
kirstjen-nielsen-2.jpg
Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen (bìa trái) khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký các văn bản về xây dựng bức tường biên giới 

 

Bà cho biết được làm việc cho Bộ An ninh Nội địa "là vinh dự cả đời" và cảm ơn những người đồng nghiệp "phục vụ, cống hiến và cam kết" của mình. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter thông báo bà Nielsen sẽ được tạm thay bằng ông Kevin McAleenan, người đang phụ trách Cục Thuế quan và biên phòng.
 
Bộ An ninh nội địa là cơ quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện bức tường biên giới gây tranh cãi và chia tách gia đình người di cư đến Mỹ. Bà trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận, chỉ trích của phe Dân chủ và dư luận ở Mỹ quanh các vấn đề trên.
 
Trong thư từ chức, bà Nielsen không cho biết lý do mà khẳng định: "Đây là thời điểm phù hợp". Thông báo từ chức của bà được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump đi thăm biên giới phía Nam trở về. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định việc Nielsen từ chức không gây bất ngờ quá lớn. Tổng thống Trump dường như đã bất mãn với bà từ lâu vì tình trạng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới phía tây nam gia tăng.
 
Tháng 5 năm ngoái, Nielsen được cho là đã soạn thảo một bức thư từ chức sau khi bị Tổng thống Trump trách mắng vì thất bại của bà trong việc ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép. Ông Trump và cố vấn Stephen Miller thường xuyên phàn nàn về Nielsen. Họ cho rằng bà không thể tìm ra những phương pháp sáng tạo để bảo vệ biên giới.
 
kirstjen-nielsen-3.jpg
Bà Kirstjen Nielsen trong một lần thăm biên giới để giải quyết vấn đề người nhập cư từ các nước Trung Mỹ

  

Mối quan hệ của bà với ông Trump được cho là có trục trặc và vị trí của bà bị lung lay từ hơn 1 năm qua. Thời gian gần đây, Tổng thống Trump liên tục đe đọa đóng cửa toàn bộ hoặc một phần biên giới phía Nam nếu Quốc hội Mỹ không thay đổi những đạo luật mà theo ông là tạo "lỗ hổng" cho dòng người di cư trái phép từ các nước Trung Mỹ đổ vào Mỹ.
 
Ông Trump luôn khẳng định biên giới phía Nam của Mỹ bị khủng hoảng và đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy kinh phí cho kế hoạch tường biên giới. Tháng 3/2018, Lầu Năm Góc đã ủy quyền chuyển 1 tỉ USD cho các kỹ sư quân đội cho việc xây dựng.
 
Bà Nielsen, năm nay 46 tuổi, giữ cương vị Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ tháng 12/2017. Bà cũng chịu trách nhiệm về việc thực thi chính sách chống người di cư của chính quyền Tổng thống Trump, như việc chia trách trẻ em di cư với bố mẹ. Hồi tháng trước, bà cũng bảo vệ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đảm bảo ngân sách cho việc xây dựng bức tường an ninh ở khu vực biên giới với Mexico.
 
kirstjen-nielsen-1.jpg
Bà Kirstjen Nielsen

  

Bà Nielsen là chuyên gia về chính sách nội an và an ninh quốc gia và chiến lược, tập trung chủ yếu về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng. Bà cũng là một chuyên gia về an ninh mạng, một trong những lĩnh vực mấu chốt trong nghị trình làm việc của Bộ Nội an. Bà từng công tác tại Cục An ninh Giao thông và Hội đồng An ninh Nội địa Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm