Bộ trưởng Bộ Y tế: Đừng để y, bác sĩ đơn độc

17/04/2018 - 18:27
“Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh. Đồng thời, cần xử lý nghiêm đối tượng hành hung nhân viên y tế, giúp các y, bác sĩ an tâm làm việc”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
Thời gian gần đây, tại các cơ sở y tế trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ hành hung nhân viên y tế khiến dư luận bức xúc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hành hung cán bộ y tế là vi phạm pháp luật. Việc hành hung, ngoài xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, còn khiến nhân viên y tế lo lắng, ảnh hưởng đến khám chữa bệnh.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cũng như ký kết với Bộ Công an về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế. Bộ Công an cũng đã xử lý các đối tượng hành hung y, bác sĩ, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Ví như vụ hành hung bác sĩ ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), người hành hung đã bị phạt 9 tháng tù giam. Hay mới đây nhất, đối tượng hành hung nhân viên y tế ở Quảng Bình đã bị đưa ra xét xử.

“Việc xử lý nghiêm các đối tượng trên sẽ góp phần răn đe, cảnh báo, nhằm ngăn chặn tái diễn hành vi hành hung cán bộ, nhân viên y tế”, bà Tiến nói.
baohanhbacsi-1514300894065.jpg
Bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình bị người nhà bệnh nhân đánh gãy mũi

Bộ trưởng Y tế cho biết, sắp tới, Bộ Y tế sẽ đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành ký cam kết phối hợp với công an địa phương, lập đường dây nóng để sẵn sàng khi có sự cố xảy ra trong BV.

“Chúng tôi mong muốn lực lượng công an ở các địa bàn cắm chốt tại các BV để hỗ trợ nhân viên y tế khi có sự cố”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bà Tiến cũng đề nghị công an và chính quyền địa phương các cấp cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn nữa để đồng hành, bảo vệ và hỗ trợ ngành y tế và cán bộ y tế.
 
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị các BV trang bị thêm cơ sở vật chất, lắp camera, thuê bảo vệ chuyên nghiệp nhằm bảo vệ sự an toàn cho nhân viên y tế.

“Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng sức khỏe của mình để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh nói nói chung, kể cả người nhà của những đối tượng đang hành hung họ”, Bộ trưởng Tiến nói.

Trả lời câu hỏi, những vụ hành hung có phải do thái độ chưa đúng mực của y, bác sĩ, bà Tiến cho rằng, nếu nhân viên y tế có thái độ, hành vi chưa phù hợp, đó là câu chuyện của vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành y. Còn việc hành hung nhân viên y tế là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của y, bác sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm