Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ bỏ quy định xử phạt sinh viên bán dâm 

31/10/2018 - 09:30
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ những thông tư không hợp lý, gây phản cảm cho xã hội. Vấn đề nhạy cảm như xử phạt sinh viên bán dâm chưa được bàn bạc kỹ lưỡng mà đưa rộng rãi lên xã hội, khiến dư luận bức xúc.

Hôm nay, 31/10, phiên chất vấn các thành viên Chính phủ tại Quốc hội bước vào ngày thứ hai. Mở đầu đã “nóng” nghị trường với dự thảo quy định xử phạt sinh viên ngành sư phạm bị đuổi học nếu bán dâm 4 lần.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, liên quan đến dự thảo thông tư có đề cập đến vấn đề đang được dư luận quan tâm.

 

hien.jpg
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền 

Trả lời bà Hiền, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, quy định trong các văn bản về thông tư đối với ngành giáo dục là rất nhiều và Bộ GD&ĐT đã rà soát các văn bản, trong đó có thông tư từ nhiều năm gần đây, bao gồm cả Thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên.

Theo ông Nhạ, quy định về bán dâm đối với học sinh sinh viên được quy định từ năm 2007, sau đó đầu năm 2016 lại có thông tư (quy chế công tác học sinh, sinh viên, trong đó có quy định xử lý HSSV bán dâm đã được ban hành tại Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13/8/2007 về quy chế HSSV các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và được sửa đổi tại Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT ngày 05/4/2016 (cho các trường đại học).

“Như vậy thực tế quy định này đã có. Khi rà soát chúng tôi đề nghị tất cả các nội dung không còn phù hợp thì bỏ hoặc sửa, trong đó có nội dung này. Trong quá trình soạn thảo, ban soạn thảo, đặc biệt là cán bộ, cá nhân thực hiện việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém dẫn đến có ý kiến của xã hội”, tư lệnh ngành giáo dục thừa nhận.

 

nha-2.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: "Trong quá trình soạn thảo, ban soạn thảo, đặc biệt là cán bộ, cá nhân thực hiện việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém dẫn đến có ý kiến của xã hội"

 

Trước sai sót này, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu ban soạn thảo báo cáo và xử lý. “Quan điểm của tôi là không cần phải đưa vào thông tư, đây là phạm vi xã hội cần phải sửa và những nội dung này không đưa vào thông tư nữa”, ông Nhạ cho hay.

Sau phần trả lời của ông Nhạ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý Bộ GD&ĐT cần rút kinh nghiệm, những vấn đề nhạy cảm của xã hội cần bàn thảo kỹ trước khi đưa đưa lất ý kiến rộng rãi của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, báo chí cũng không bình luận thêm về nội dung này.

Phát biểu sau phần trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền cho rằng, bà không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà lại chuyển lỗi cho một cá nhân khác.

Theo bà, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận trách nhiệm của người đứng đầu, nhận thấy năng lực của bộ máy ngành thì mới lấy lại được sự tôn nghiêm của giáo dục. “Mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào thực tế, không tránh né không tác động”, bà Hiền nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm