Bỏ túi 3 công thức chống da nhăn nheo

05/08/2016 - 16:07
Chuyên gia dinh dưỡng của Anh Kim Pearson tiết lộ các loại thực phẩm nên và không nên ăn để chống lão hóa da, đồng thời chia sẻ công thức các món ăn giúp da không nhăn nheo.
Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson 

Thực phẩm có lợi cho da

Khi có tuổi da chúng ta trở nên mỏng hơn và có xu hướng bị khô. Axit béo thiết yếu sẽ giúp làn da duy trì độ căng và độ ẩm từ trong ra ngoài, omega-3 có trong các loại thực phẩm chứa dầu như cá thu, cá hồi, cá ngừ, các loại hạt (đặc biệt là hạt lanh) sẽ mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh.

Các loại rau quả có sắc màu sáng chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, đóng vai trò như chất chống oxy hóa và đã được chứng minh trực tiếp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của gốc tự do. Súp lơ xanh, việt quất, chanh, ớt và cam là những thứ chống lão hóa rất tốt.

Chuyên gia Pearson cho biết cơ thể hấp thụ nhiều rau và hoa quả là điều vô cùng có lợi. Rau quả giàu betacarotene và lycopene như cà chua có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Trà xanh là một thức uống chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vô cùng tốt cho làn da của bạn. Một ly trà đá thêm chanh và vài lá bạc hà tươi sẽ trở thành nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, đồng thời sản xuất collagen cho làn da săn chắc.

 Các loại rau củ quả màu tươi sáng có tác dụng chống oxy hóa rất tốt

Thực phẩm có hại cho da

Chất cồn làm tăng khả năng sản sinh các gốc tự do, gây thiệt hại cho các tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Rượu thúc đẩy tình trạng mất nước và cản trở khả năng hấp thụ chất cũng như loại bỏ chất thải của cơ thể, điều này khiến da trở nên khô và xấu đi.

Các loại thực phẩm chế biến như đồ chiên rán, thịt đóng gói, bánh pizza hay các sản phẩm làm từ bột trắng... có thể làm tăng tình trạng viêm và tác động đáng kể lên làn da khiến chúng già đi. Những thực phẩm này thường chứa hỗn hợp các thành phần lão hóa như nhiều carbohydrate tinh chế, chất béo không lành mạnh và các chất phụ gia nhân tạo.

Ngoài các sản phẩm chứa carbohydrate tinh chế như bánh mì và mì ống, đường cũng là một tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa da bởi chúng có thể phá vỡ cấu trúc collagen và elastin của da, khiến cho cấu trúc da yếu đi.

Công thức các món ăn chống nhăn da:

 Salad cho làn da trẻ trung
  1. Salad

Nguyên liệu:

  • 2 nắm rau xanh: có thể chọn rau chân vịt, cải xoong hay xà lách rocket
  • Rau nướng: có thể chọn cà chua bi, bí đỏ hoặc ớt chuông...
  • 2 quả trứng được luộc chín
  • Một ít hạt óc chó băm nhỏ
  • Nước sốt: Một thìa canh dầu hạt lanh, một thìa nước cốt chanh và một ít hạt tiêu

Công thức này kết hợp protein, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa có trong rau quả, những thứ cần thiết giữ cho làn da của bạn trẻ trung từ trong ra ngoài.

  1. Súp

Nguyên liệu:

  • Nửa quả bí đỏ bóc vỏ, bỏ hạt và thái thành nhiều miếng nhỏ
  • 2 củ cà rốt to thái nhỏ
  • 2 cốc nước rau đã luộc với thịt
  • ½ nước cốt dừa đặc
  • 1 thìa cà phê bột gừng hoặc gừng tươi được băm nhỏ
  • 1 thìa cà phê bột nghệ hoặc nghệ tươi được nạo

Cho tất cả nguyên liệu vào nồi lớn và đun đến khi sôi, sau đó vặn nhỏ lửa đun tiếp khoảng 20 phút hoặc đến khi nào bí đỏ và cà rốt chín mềm.

Nếu thích món súp nhuyễn bạn có thể xay toàn bộ cái vào máy xay sinh tố cùng một ít nước súp, sau đó đổ hỗn hợp trở lại nồi nước dùng và khuấy đều, có thể thêm nước cốt dừa nếu muốn.

Smoothie kéo dài tuổi thọ cho da 
  1. Smoothie chống lão hóa

Nguyên liệu:

  • 80 gam hạt lựu
  • 1 thìa canh hạt lanh
  • 1 thìa bột vani tự nhiên
  • Sữa hạnh nhân không đường

Xay toàn bộ nguyên liệu này sẽ cho bạn thức uống thân thiện với làn da. Quả lựu giàu chất chống oxy hóa được kết hợp với omega 3 có trong hạt lanh giúp bạn dễ dàng hấp thụ protein và duy trì cấu trúc làn da khỏe mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy lựu được chứng minh là làm giảm mụn và nếp nhăn, giúp tăng cường và kéo dài tuổi thọ cơ thịt, làm chậm quá trình lão hóa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm