Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ 25m2

02/11/2017 - 17:08
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về một số nội dung liên quan đến quy định về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư.
Nội dung văn bản nêu rõ, theo quy định trước đây, nhà chung cư phải có thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không quá 45m2.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện đã  có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề nghị cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với diện tích 30-40m2.

Thực tế, nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người người tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển khu công nghiệp là tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Về ý kiến căn hộ nhỏ dưới 45m2 sẽ làm gia tăng áp lực dân số, tăng áp lực về hạ tầng kỹ thuật, xã hôi, phá vỡ quy hoạch được duyệt. Bộ Xây dựng cho rằng, công tác quản lý quy hoạch , trật tự,mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ  chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

img_0001.JPGMột dự án căn hộ thương mại trên địa bàn TP.HCM 


Bộ Xây dựng đề nghị TP.HCM nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ 25 -45m2 đối với các dự án nhà ở khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi.

Đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỉ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong trường hợp cần kiểm soát, quản lý quy hoạch và dân số đô thị theo điều kiện đặc của của địa phương trong khi Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư chưa được ban hành thì UBND TP.HCM có thể nghiên cứu ban hành quy định về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại để áp dụng trên địa bàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm