Bộ Y tế yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ hút thai nhầm

08/01/2018 - 23:29
Bộ Y tế vừa yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và BV Đa khoa Đức Giang nhanh chóng xử lý sự việc bệnh nhân bị chỉ định hút thai nhầm.
Liên quan đến sự việc bác sĩ BV Đa khoa Đức Giang chẩn đoán và chỉ định hút thai nhầm, chiều ngày 8/1, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BV giải quyết dứt điểm.

Theo đó, Bộ yêu cầu BV cung cấp thông tin chính xác về quy trình tiếp đón, điều trị tới gia đình và cơ quan truyền thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại BV.

 Bộ cũng yêu cầu BV nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trước đó, trong buổi trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến tai biến y khoa, trong đó có yếu tố BV và cá nhân là các y bác sĩ.
2_sumt.jpg
Giấy ra viện của bệnh nhân M. được chẩn đoán thai lưu và chỉ định hút thai tại BV Đ khoa Đức Giang

 Bộ trưởng cho rằng, tại nhiều BV, việc triển khai hoạt động phòng ngừa sự cố y khoa chưa được quan tâm đúng mức. Ví như chưa xây dựng hệ thống quản lý, sai sót, sự cố; công tác tổng hợp, báo cáo, giám sát sai sót, sự cố chưa được chú trọng; thiếu xây dựng các quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn đối với người bệnh; thiếu hoạt động huấn luyện về an toàn đối với người bệnh cho nhân viên y tế,…

Về phía cá nhân, Bộ trưởng thẳng thắn thừa nhận nhiều cán bộ y tế, đa số chưa qua các khóa huấn luyện về an toàn đối với bệnh nhân; không tuân tủ đúng quy tình, quy định về an toàn đối với bệnh nhân của BV khi thực hiện các kỹ thuật; kỹ năng thực hành còn hạn chế; việc trao đổi thông tin giữa người bệnh, nhân viên y tế và người quản lý còn nhiều hạn chế.
 
Trước đó, như PNVN đã thông tin, chị N.T.T.M (27 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội) khi đang mang thai 7 tuần tuổi thì bị ra máu âm đạo. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến BV đa khoa Đức Giang. Tại đây, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến trực tiếp điều trị cho trị. Sau khi siêu âm, bác sĩ Tiến xác định thai chết lưu, không có tim thai, không có chiều dài đầu mông nên chỉ định hút thai.

Tuy nhiên, gia đình không đồng ý nên xin chuyển sang BV Phụ sản Hà Nội kiểm tra lại.

Tại đây, bác sĩ xác định thai nhi vẫn phát triển bình thường, chỉ hơi bị động thai nên cho thuốc uống và về nhà theo dõi. Sau đó, gia đình đã đến BV Đa khoa Đức Giang đề nghị làm rõ.

 Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo BV Đa khoa Đức Giang điều chuyển, không cho bác sĩ Nguyễn Văn Tiến trực tiếp khám chữa bệnh. Thay vào đó, bác sĩ Tiến sẽ chuyển sang làm công tác văn phòng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm