Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ 'Bác sĩ tắc trách, trẻ sơ sinh tử vong'

09/09/2016 - 14:47
Khi bé tử vong, gia đình cho rằng do bác sĩ tắc trách nên đã mang thi thể đặt lên bàn giám đốc BV. Bộ Y tế đã yêu cầu ngành y tế Hà Nội làm rõ nguyên bé tử vong để trả lời gia đình và dư luận.
Sáng ngày 9/9, chúng tôi tới gia đình sản phụ Ngô Thị Kim Cương (thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Anh Nguyễn Văn Trọng, chồng sản phụ Cương cho biết, sau khi sự việc xảy ra, vợ anh quá đau buồn nên sức khỏe suy sụp, không muốn tiếp xúc với ai.
20160909_105146.jpg
BV Đa khoa Quốc Oai, Hà Nội
Theo anh Trọng, ngày 5/9 gia đình đưa chị Cương đến BV Đa khoa Quốc Oai (huyện Quốc Oai, Hà Nội) để sinh. Các bác sĩ kiểm tra, thấy sức khỏe thai phụ và thai nhi bình thường nên chỉ định sinh thường. Đến gần 12h, vợ anh sinh con. Sau sinh, anh thấy trong miệng bé có nhiều nước ối chảy ra ngoài. Bác sĩ đưa bé sang thở oxy một lúc rồi trả lại phòng. Ban đầu, bé không bú, không ăn sữa. Một lúc sau, chân tay bé có biểu hiện bầm tím. Anh hỏi bác sĩ thì bảo đó là biểu hiện sau sinh. Nhưng anh quan sát các trẻ khác không có biểu hiện như vậy nên nghi ngờ. Vì vậy, anh xin chuyển viện nhưng bác sĩ bảo bé vẫn bình thường, nằm trong khả năng của BV nên không cho chuyển. Cuối ngày 5/9, sức khỏe bé yếu dần, da tím tái, khó thở. Sau đó, BV mới chuyển ra BV Nhi TƯ cấp cứu nhưng bé không qua khỏi. Các bác sĩ cho biết, nếu bệnh nhi được chuyển viện sớm thì đã có thể cứu chữa được.
20160909_100352.jpg
Một phần biên bản làm việc của Sở Y tế Hà Nội với BV Đa khoa Quốc Oai
Biên bản làm việc giữa Sở Y tế Hà Nội, BV Đa khoa Quốc Oai và gia đình nạn nhân vào ngày 8/9, cho biết: Sản phụ Nguyễn Thị Kim Cương nhập viện sáng ngày 5/9 trong tình trạng sức khỏe bình thường. Đến 11h30 cùng ngày sản phụ sinh thường và bé trai nặng 3,8kg. Sau sinh, bé khóc và bú ngay, kích thích hút đờm. Đến 18h, trẻ tím tái, hút mũi, trẻ đã được thở oxy, theo dõi tiếp. 1h ngày 6/9, trẻ tím nhẹ... nên được chuyển viện. BV có 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng nhi hộ tống chuyển đến BV Nhi TƯ. Tại đây, các bác sĩ đặt NKQ (nội khí quản). Bé tử vong khoảng 13h ngày 7/9/2016.
14302867_682934681871527_1990935745_n.jpg
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ cái chết con của sản phụ Kim Cương
Cho rằng bé tử vong là do sự tắc trách của y, bác sĩ BV Đa khoa Quốc Oai, gia đình chị Cương đã đem thi thể của bé đặt lên bàn giám đốc, yêu cầu làm rõ. Đến tối ngày 7/9, gia đình đã đưa thi thể bé về quê an táng. Trưa ngày 8/9, BV Đa khoa Quốc Oai cũng đã cử người vào thắp hương cho bé.

Ông Đỗ Văn Vy, Giám đốc BV Đa khoa Quốc Oai cho biết, sau khi sự việc xảy ra, sáng ngày 9/9, Ban giám đốc BV đã ra BV Nhi TƯ để làm việc, xem lại bệnh án của bệnh nhi. Đồng thời, yêu cầu kíp trực liên quan tường trình lại sự việc và lập hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân bệnh nhi tử vong. “BV sẽ cung cấp thông tin khi có kết luận cuối cùng”, ông Vy nói.

Liên quan đến sự việc trên, trưa ngày 9/9, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội làm rõ nguyên nhân khiến bệnh nhi tử vong. Theo Bộ Y tế, trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng, BV Đa khoa Quốc Oai cần họp hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình chăm sóc, theo dõi và xử trí trẻ sơ sinh trên và có hướng giải quyết để trả lời gia đình và công luận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm