Bỗng dưng mất 500 triệu đồng trong thẻ ATM Vietcombank

12/08/2016 - 17:35
Sau một đêm ngủ dậy, chị Hoàng Thị Na Hương bỗng thấy tài khoản ngân hàng của mình bị trừ 500 triệu đồng trong khi không nhận được bất kỳ thông báo xác nhận mã giao dịch nào cả.
Trong đơn gửi ngân hàng Vietcombank, chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại Hoàng Minh Giám, Cầu Giấy, Hà Nội) - chủ một tài khoản ATM Vietcombank (chi nhánh Trần Quang Khải) cho biết, sáng 5/8, chị thức dậy và thấy có tất cả 7 giao dịch chuyển tiền từ thẻ của mình sang số thẻ khác trong đêm. Tổng số tiền bị chuyển đi là 500 triệu đồng.

"Bình thường mình cũng không để nhiều tiền trong ATM, nhưng trưa 4/8 mình có chuyển tiền vào ATM để sáng hôm sau thực hiện một giao dịch quan trọng, nhưng không ngờ sự cố lại xảy ra" - chị Na Hương cho biết.

Đặc biệt, như mọi khi, mỗi lần giao dịch ATM, chị luôn nhận được tin nhắn thông báo mã OTP (mật khẩu xác thực một lần) ngân hàng gửi tới nhưng lần này, chị hoàn toàn không nhận được thông báo OTP mà chỉ nhận được thông báo đã giao dịch. Ngân hàng Vietcombank sau đó đã hướng dẫn chị Na Hương thực hiện các giao dịch khóa thẻ.
nguyen-na-huong.jpg
Chị Hoàng Thị Na Hương, chủ tài khoản ATM bị mất 500 triệu đồng
Ngày 12/8, Vietcombank đã ra thông cáo về sự việc trên. Ngân hàng này cho biết, bước đầu đã xác định chị Na Hương bị mất thông tin và mật khẩu do truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của chị Hương đã bị đánh cắp. Đặc biệt, kẻ gian đã chuyển đổi mã OTP sang Smart OTP để khi tiền bị rút khỏi ATM, chủ tài khoản không nhận được mã xác nhận giao dịch OTP.
 
Theo đó, đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản của chị Hương tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam.

Vietcombank đã xử lý khẩn cấp, kịp thời, khoanh giữ lại được 300 triệu đồng và làm thủ tục tra soát để chuyển lại tiền cho chị Na Hương. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác nhưng chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank. Tuy nhiên, đối tượng lừa đảo đã kịp rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Hiện Vietcombank vẫn đang tiếp tục phối hợp với chị Na Hương để điều tra sự việc.

Trao đổi với chị Na Hương trưa 12/8, chị khẳng định không hề truy cập vào bất cứ một đường link lạ nào. Chị đã đồng ý sẽ cung cấp máy điện thoại để cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Tuy nhiên, trước giải thích của ngân hàng, chị Hương cho biết "đã hoang mang lại càng hoang mang hơn". Theo chị Hương, ngân hàng không thể đổ lỗi cho lỗ hổng công nghệ bởi phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng không rành về công nghệ để tự bảo vệ mình.

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm