Bức tranh được tạo nên từ 10.000 dấu vân tay

02/03/2018 - 13:53
Từ 10.000 dấu vân tay của bạn bè, nữ họa sĩ Vũ Bạch Liên đã sáng tạo nên bức chân dung chính mình với bức tranh “Họ - một phần cuộc sống của tôi”.
ho-mot-phan-cuoc-song-cua-toi.jpg
"Họ - một phần cuộc sống của tôi" - tác phẩm được tạo nên từ 10.000 dấu vân tay 

Họ - một phần cuộc sống của tôi là một trong những tác phẩm của Vũ Bạch Liên đang được trưng bày tại triển lãm cá nhân Cuộc đời (diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội từ nay đến hết ngày 6/3/2018). Triển lãm trưng bày 20 tác phẩm của Vũ Bạch Liên, trong đó có 19 tác phẩm đồ họa tranh và 1 tác phẩm trình diễn sắp đặt với hàng nghìn mảnh ghép là các dấu vân tay do chị tự sưu tập.

Các tác phẩm được thể hiện bằng những ngôn ngữ chất liệu và hình thức khác nhau: Từ trang in độc bản, in lithograph trên đá, kẽm, photolitho, khắc gỗ... đến phối hợp với nghệ thuật sắp đặt trình diễn. Điểm đặc biệt trong tác phẩm sắp đặt của chị là sử dụng dấu vân tay trực tiếp của nhiều người in lên giấy, sắp xếp lại thành các tác phẩm.tu-van.jpg

Tác phẩm "Tự vấn" 

Triển lãm được coi là một cột mốc đánh dấu chặng đường 10 năm học tập, gắn bó với hội họa của nữ họa sĩ. Vũ Bạch Liên là một họa sĩ đồ họa trẻ chuyên nghiệp với nhiều tham vọng tìm tòi ngôn ngữ, kỹ thuật, chất liệu tranh in. Thông qua những bức tranh của chị, người xem có thể cảm nhận được khát khao mãnh liệt, thậm chí có phần "tham lam" của người phụ nữ bé nhỏ.

Đó là những chiêm nghiệm về con người và vũ trụ. Mỗi tác phẩm được trưng bày là một triết lý về cuộc sống, sự tồn tại và tàn lụi của vật chất  như thuyết âm dương, như vòng tuần hoàn của cuộc đời. Hành trình tìm kiếm vẻ đẹp thông qua nghệ thuật tranh in đồ họa của Vũ Bạch Liên đều bắt đầu từ “Con người" và hướng đến "Con người".

2.jpg
Họa sĩ Vũ Bạch Liên với tác phẩm sắp đặt trưng bày tại triển lãm "Cuộc đời" 

Nhận xét về tác phẩm của Vũ Bạch Liên, họa sĩ Lê Huy Tiếp - Chủ tịch hội đồng Đồ họa Hội Mỹ thuật Việt Nam - cho rằng: "Sau tất cả những gì họa sĩ cho ta nhìn qua các tác phẩm, nếu người xem là phụ nữ, tôi chắc rằng họ sẽ tự yêu mình hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Và với những người đàn ông, tôi nghĩ họ sẽ kính trọng sự độc lập và trí tuệ của những người đàn bà hơn. Bởi trong tranh của Vũ Bạch Liên toát lên sự độc lập, mạnh mẽ. Đó phải chăng là sự biểu hiện của tính nữ quyền?".

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm