Bùng nổ xu hướng các quý ông trữ tinh trùng trước khi phẫu thuật

04/12/2018 - 10:44
Phó giáo sư Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) cho biết, gần đây, trung tâm tiếp nhận nhiều nam bệnh nhân đến khám về nam học và có nhu cầu trữ tinh trùng, nhất là các bệnh nhân phải can thiệp, phẫu thuật hay xạ trị hóa chất do bị bệnh ở bộ phận sinh dục.

Mới đây, Trung tâm Nam học vừa nhận một nam bệnh nhân 26 tuổi ở Hoà Bình bị ung thư tinh hoàn.

Bệnh nhân vào viện vì tinh hoàn phải bị to dần lên kèm theo đau tức trong 2 tháng. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị u tế bào mầm hỗn hợp ác tính phải. 

vo-sinh.jpg
Bệnh nhân khám bệnh tại khoa Nam học

 

Trước đó, bệnh nhân đã mổ hạ tinh hoàn hai bên do ẩn tinh hoàn năm 2003 tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo bác sỹ Quang, bệnh nhân buộc phải có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần "của quý". Với trường hợp này nếu không chẩn đoán và xử trí kịp thời, tổn thương ung thư tinh hoàn sẽ phát triển, xâm lấn các cơ tổ chức lân cận, di căn các cơ quan khác và ức chế tinh hoàn trái phát triển.

Bệnh nhân đã lấy vợ được một năm và vẫn chưa có con.

Do bệnh nhân đã lập gia đình và chưa có con nên các bác sỹ đã quyết định lấy tinh trùng và gửi vào Ngân hàng mô tại Bệnh viện Việt Đức. Tại Trung tâm, tinh trùng của bệnh nhân gửi có thể lưu trữ vài đến chục năm.

"Sau khi phẫu thuật, nam thanh niên này sẽ điều trị thuốc nhưng để hạn chế nguy cơ bệnh nhân phải điều trị hoá chất dẫn đến tinh trùng bị chết hoặc yếu sẽ khó hơn trong việc sinh con nên bệnh nhân được chỉ định trữ tinh trùng trước ca phẫu thuật"- phó giáo sư Quang phân tích.

Bác sỹ Quang cho biết, thống kê qua số lượng bệnh nhân khám và điều trị tại Trung tâm Nam học ngày càng nhiều, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nam tới khám, tư vấn, trong đó tỷ lệ nam giới khám vô sinh chiếm khoảng 20%. Một trong những nguyên nhân phổ biến là tình trạng viêm tắc mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh...

Phó giáo sư Quang cũng cho biết, qua công tác khám chữa bệnh, hiện nay chất lượng "tinh binh" ở quý ông ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do môi trường sống có nhiều yếu tố độc hại như hóa chất, thực phẩm, sinh hoạt không khoa học, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá... Đặc biệt là đối tượng văn phòng ngồi nhiều là yếu tố nguy cơ cao nhất dẫn đến chất lượng "tinh binh" ở nam giới ngày càng suy giảm.

"Những người làm việc trong môi trường văn phòng với tính chất công việc phải ngồi quá nhiều hoặc mặc quần bó chặt chính là lý do khiến nhiệt độ "chỗ ấy" tăng cao. Tinh hoàn chỉ chịu được nhiệt độ 35-36 độ C, nếu bị "hâm nóng" liên tục sẽ dẫn đến tình trạng "con giống" yếu hoặc chết”, phó giáo sư Quang nhấn mạnh.

Vì vậy, bác sỹ Quang khuyến cáo những người làm văn phòng, nhất là nam giới ngồi 30 phút cần đứng lên đi lại vận động.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vô sinh, hiếm muộn trong bối cảnh tỷ lệ người mắc phải đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, ngày 15/12/2018, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình Khám, tư vấn và siêu âm miễn phí vô sinh hiếm muộn cho nam giới.

Người bệnh, người nhà người bệnh quan tâm có thể liên hệ qua số điện thoại 19001902. Đăng ký trước ngày 9/12.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm