BV Nhi TƯ bị 'tố' khám dịch vụ nhiều, đóng 30 triệu được mổ tim sớm

12/10/2016 - 15:51
Tại BV Nhi TƯ, có nhiều hình thức "móc” tiền người bệnh, đi tới đâu trong BV cũng thấy hai chữ “dịch vụ”…
Đó là những nội dung đơn tố cáo hoạt động đang diễn ra tại BV Nhi TƯ được gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan báo chí. Theo nội dung đơn thư phản ánh, cùng công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính thì vấn đề BV Nhi TƯ đang bị biến thành BV dịch vụ cũng đang diễn ra.

Nộp 30 triệu đồng, được mổ ngay?

Ước tính BV có đến 400 giường dịch vụ trên tổng số gần 1.500 giường, chiếm tới gần 30%, trong khi quy định của Chính phủ chỉ cho phép khoảng 10%. Giá dịch vụ không những cao hơn nhiều so với giá khám thông thường mà còn hoàn toàn bị che giấu, không công khai cho người nhà bệnh nhân tham khảo.

Đơn cử, giá khám dịch vụ được công bố trên trang thông tin của BV nhưng không cung cấp cho người nhà và bệnh nhân khi tới khám. Khám đa khoa có hẹn (bác sĩ đa khoa khám) là 390.000 đồng; khám chuyên khoa có hẹn, từ 8h-16h30, giá 580.000 đồng; khám đa khoa không hẹn 580.000 đồng; khám chuyên khoa không hẹn 680.000 đồng; tái khám chuyên khoa giờ hành chính 390.000 đồng; khám cấp cứu 580.000 đồng…
qc.jpg
Người dân chờ khám dịch vụ tại BV Nhi TƯ 
Đơn thư cũng tố, Trung tâm Tim mạch của BV Nhi TƯ triển khai “dịch vụ mổ sớm” để gợi ý cho người nhà bệnh nhân – vốn là bố mẹ của những đứa trẻ bị tim bẩm sinh. Họ chỉ cần nộp thêm 30 triệu đồng thì bệnh nhi sẽ không phải chờ đợi nhiều tháng mà được mổ ngay.

Giám đốc BV Nhi TƯ nói gì?

Sau khi nhận được những thông tin trên, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi TƯ đã trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến đơn tố cáo.

Về cơ sở vật chất, hiện tỷ lệ giường dịch vụ của BV này hiện chiếm 20-25% và hàng loạt phòng dịch vụ, thu phí 1.350.000đ/giường/ngày phòng 2 giường điều hòa, vệ sinh khép kín, bệnh nhân và người nhà được cung cấp ăn 3 bữa một ngày.

Ngoài ra, trong khoảng 3.000 lượt bệnh nhân khám/ngày, chỉ khoảng 150 lượt bệnh nhân chọn khám theo yêu cầu. BV chỉ dành 5-7 bàn khám cho khoa yêu cầu, trong đó tại khoa Khám bệnh bình thường có khoảng 60-70 bàn khám.

Về giá dịch vụ, PGS.TS Lê Thanh Hải lý giải rằng: Giá dịch vụ theo yêu cầu đều được BV báo cáo thu chi với Bộ Y tế. Mức giá này đã tính cả tiền lương và một chút lãi, BV thu mới đủ bù chi và có tích lũy để tái đầu tư, dành quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả (khoảng 10 tỷ mỗi năm).

Về nhân lực, hiện số nhân lực phục vụ khám dịch vụ đều là bác sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ làm đủ 8 tiếng/ngày.

PGS.TS Lê Thanh Hải cũng giải thích thêm, tư tưởng của BV là muốn xóa bỏ toàn bộ giường dịch vụ, nhưng nhu cầu người bệnh vẫn có và yêu cầu. Chỉ khi nào BHYT đảm bảo chi trả toàn bộ, 100% chi phí cho người bệnh nằm viện, thì mới dần bỏ được.

Liên quan đến việc “mời chào” mổ tim sớm, PGS.TS Lê Thanh Hải cho biết, hiện BV Nhi TƯ có 1 phòng mổ tim với 3 bác sĩ phẫu thuật. Mỗi năm BV thực hiện khoảng 2.000 ca mổ tim. 1 ngày, mỗi bác sĩ mổ được 5 ca là kiệt sức, trong đó bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu phải được ưu tiên. Những bệnh nhân không quá nặng hoặc có thể mổ ở tuyến dưới nhưng mong muốn đăng ký tại BV thì phải vào danh sách xếp hàng. Nếu mổ theo yêu cầu, người bệnh phải nộp thêm tiền dịch vụ vì đây là những ca mổ tự nguyện ngoài giờ, còn trong giờ hành chính, các bác sĩ đều mổ theo lịch bệnh nhân đã xếp và mổ cấp cứu.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm