'Cá chết ở miền Trung là sự cố chưa từng có'

20/07/2016 - 12:53
Sáng 20/7, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIV, UBTƯ MTTQVN nêu kiến nghị của cử tri về vấn đề thực thi pháp luật môi trường và quy trách nhiệm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng.
tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-phien-khai-mac-ky-hop-1-qh-14.jpg
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV (ảnh: quochoi.vn)

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm qua tình hình quốc tế, khu vực và trong nước; đồng thời kiến nghị Quốc hội khóa XIV tập trung xây dựng pháp luật, cụ thể hóa Hiến pháp và đường lối, chủ trương của Đảng, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư nêu rõ: Nâng cao chất lượng công tác giám sát của Quốc hội, nghiên cứu bổ sung, từng bước hoàn thiện pháp luật về giám sát, không giám sát dàn trải, tập trung vào những vấn đề dư luận bức xúc, cử tri quan tâm; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn…

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tới những nội dung trọng tâm kỳ họp; đồng thời đề nghị các ĐBQH nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy dân chủ, tích cực đóng góp ý kiến thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nội dung chương trình kỳ họp, bảo đảm để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Đặc biệt, nữ Chủ tịch Quốc hội cũng nêu lên những vấn đề ảnh hưởng tới an sinh xã hội thời gian. Trong đó, sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Quốc hội chia sẻ khó khăn với đồng bào cả nước và yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nâng cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết có hiệu quả, nhanh chóng những vấn đề liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân”.

khai-mac-ky-1-qh-14.jpg
 Toàn cảnh hội trường phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trên nhiều lĩnh vực, trong đó ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN, nhấn mạnh: Việc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh che giấu việc xả thải gây ô nhiễm môi trường và gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt ở 4 tỉnh ven biển miền Trung đã gây nhiều bất bình và bức xúc trong nhân dân. Cử tri và nhân dân hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo xác minh, kết luận và công bố công khai nguyên nhân hải sản chết hàng loạt và chỉ rõ Công ty Formosa đã vi phạm pháp luật về đầu tư và bảo vệ môi trường, vì vậy đã gây ra sự cố môi trường biển chưa từng có ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp tích cực, cụ thể để giải quyết hậu quả trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường, bảo đảm cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương. Giám sát Công ty Formosa thực hiện đầy đủ các cam kết, đồng thời chỉ đạo rà soát việc thực thi các quy định pháp luật về cấp phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường, quản lý và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, cử tri và Nhân dân yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư và bảo vệ môi trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm