Học sinh chưa sử dụng xe đạp, máy điện đúng lứa tuổi

11/08/2015 - 11:48
Nhiều phụ huynh vẫn chưa phân biệt được các loại xe máy điện, xe đạp điện nên chưa cho con sử dụng xe đúng theo lứa tuổi. Trong khi đó, những loại xe này chạy quá êm, không có tiếng động nên khi vượt, xe khác không lường được dễ gây tai nạn.
Theo TS Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), trẻ dưới 16 tuổi, chỉ được sử dụng xe đạp điện (xe có tốc độ <25km/h, có bàn đạp, có công suất <250KW, có trọng lượng dưới 40kg), trẻ trên 16 tuổi được sử dụng xe máy điện (có tốc độ <50km/h, có thể có bàn đạp).
 
TS Tạo cho hay, hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể về tai nạn giao thông khi sử dụng loại xe này. Nhưng nếu không can thiệp kịp thời thì số vụ tai nạn sẽ tăng rất nhanh. Tai nạn thường gặp là do HS đi sai làn đường, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, sang đường đột ngột...
 
Nguyên nhân là do ý thức về văn hóa giao thông của HS còn hạn chế nên dù đã có quy định mức phạt đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm thì việc giáo dục con người vẫn là nền tảng, phạt, cưỡng chế chỉ là hỗ trợ.
 
Vào giờ cao điểm, trước cổng trường THPT ở Hà Nội như Việt Đức, Trần Phú, Lê Quý Đôn… rất đông HS đi xe đạp điện, xe máy điện đến trường, nhiều bạn trong số đó không đội mũ bảo hiểm.
Hình ảnh học sinh kẹp 3, 4 xuất hiện nhiều trên phố- Ảnh: ST
 
Trên đường phố, dễ dàng bắt gặp HS mặc đồng phục sử dụng phương tiện này “kẹp” 3, 4, dàn hàng ngang, đánh võng, lạng lách, lao vun vút trên đường.
 
Trần Minh Khánh (trường THCS Trần Đăng Ninh, Nam Định) cho biết: Ở lớp em có 20/37 bạn đi xe đạp, máy điện. Còn toàn trường có tới 50% bạn sử dụng loại xe này. Dù tuần nào trong lễ chào cờ, nhà trường cũng giáo dục HS ý thức tham gia giao thông nhưng vẫn có những HS “trốn” đội mũ bảo hiểm.
 
Được biết, mới đây, một bạn HS lớp 8 của trường Trần Đăng Ninh do phóng nhanh, không quan sát đã lao thẳng vào hông xe ô tô, phải nhập viện.
 
Với nhiều HS, sở hữu một chiếc xe đạp, máy điện không chỉ với mục đích đi lại thuận tiện mà còn thể hiện… đẳng cấp.
 
Phạm Phương Anh (trường THPT Nguyễn Khuyến, Nam Định) cho biết: Dù nhà gần hay xa trường, các bạn đều cố vòi vĩnh bố mẹ mua xe để chứng tỏ sự sành điệu. Những bạn đi xe đạp thường giờ bị coi là “nhà quê”. Tan học, các bạn thường trọc ghẹo nhau trên đường, đi nghênh ngang và bắt các phương tiện khác phải nhường đường.
 
Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định áp dụng mức phạt đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng với người trên 18 tuổi. Từ 16 tuổi đến 18 tuổi phạt 50% của mức phạt kể trên, còn dưới 16 tuổi chỉ cảnh cáo và tạm giữ xe.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm