Cả nhà lo khi con gái khuyết tật được tuyển thẳng vào ĐH Bách khoa

17/07/2017 - 10:20
Bên cạnh niềm vui khi là nữ sinh khuyết tật đầu tiên được tuyển thẳng vào ĐH Bách Khoa Hà Nội, gia đình Đinh Phương Nam (cựu HS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) đang đối mặt với nỗi lo cuộc sống sinh viên của Nam sẽ thiếu người thân bên cạnh.
Căn bệnh u tủy sống khiến Đinh Phương Nam phải ngồi xe lăn suốt cuộc đời. Ảnh: T.Hương

Với số điểm 3 môn Toán, Lý, Anh đạt 25,5 (chưa kể điểm cộng vùng, điểm cộng là người khuyết tật) cùng với 3 năm đều là học sinh giỏi, Đinh Phương Nam được xét thẳng vào khoa Công nghệ thông tin của trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Đây thực sự là niềm vui rất lớn với cô gái có đôi chân không lành lặn. “Khi đăng ký hồ sơ thi ĐH, em chỉ có duy nhất 1 nguyện vọng là Khoa Công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây là ngành học em yêu thích và còn hợp với tình trạng sức khỏe của em”, Phương Nam cho biết.

Để trở thành tân sinh viên của trường top đầu nữ sinh ngồi xe lăn đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Không chỉ vượt lên những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà em phải chiến đấu với chính mình bằng việc vượt qua rất nhiều mặc cảm, những ánh mắt thương hại từ mọi người.

Trước đó, vốn là cô bé khỏe mạnh, luôn vui tươi, thế nhưng năm lớp 9 Phương Nam đã mắc phải căn bệnh u tủy sống và cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u đã khiến em phải gắn bó với chiếc xe lăn suốt cả cuộc đời. Hai năm em phải bảo lưu kết quả học tập để bố mẹ đưa đi hết bệnh viện nọ đến bệnh viện kia để tìm một ti hy vọng nhưng cuối cùng cả gia đình phải chấp nhận thực tế là Nam sẽ không thể đi lại được.

Nhờ có bố mẹ đồng hành, truyền cảm hứng nên Phương Nam khá lạc quan. Ảnh: T.H

Ở tuổi trăng rằm, đột ngột phải gắn liền với chiếc xe lăn, Phương Nam rất sốc. Thế nhưng, chính bố mẹ luôn ở bên cạnh, truyền cho em sự lạc quan, giúp em tiếp tục viết lên ước mơ của mình. Sau 2 năm gián đoạn việc học nhưng khi trở lại trường, em vẫn khẳng định được mình bằng việc đỗ vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.

Dù nhà cách trường 4-5 km nhưng 2 năm đầu, Phương Nam vẫn phải thuê trọ gần trường để tiện việc đi lại. Năm thứ 3, em được bố nhờ người chế cho chếc xe điện để tự đi đến trường.

“Thầy cô giáo và bạn bè đã giúp đỡ em rất nhiều, khiêng cả em và xe lên lớp học ở tầng cao. Chính nhờ sự động viên của mọi người, em thấy mình càng phải có gắng hơn”, Phương Nam chia sẻ. Sự cố gắng của Nam đã được ghi nhận bằng 3 năm học sinh giỏi và đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Anh Đinh Văn Đông lo lắng những ngày sắp tới đi học xa nhà của con. Ảnh: T.H

Học ở trường gần nhà, dù khó khăn đến mấy thì vẫn có bố mẹ bên cạnh giúp đỡ, đồng hành. Thế nên, khi nhận tin được tuyển thẳng vào ĐH Bách khoa Hà Nội, Phương Nam và gia đình đang thường trực nỗi lo những ngày xa gia đình của em.

“Phương Nam bị liệt từ bụng xuống chân nên bắt buộc phải có người giúp con các vấn đề sinh hoạt hàng ngày. Thuê một người ở cùng con để lo việc ăn ở của con thì không khó nhưng lo những vấn đề khác cho con thì thực sự không đơn giản. Với tình trạng sức khỏe của con, chỉ có thể ở ký túc xá cho tiện việc đi lại. Tuy nhiên, con không thể ở cùng các bạn khác nên phải thuê một phòng riêng cho con. Lo cho 1 đứa con khỏe mạnh đi học ĐH đã tốn kém, lo cho đứa con phải ngồi xe lăn học ĐH, sự tốn kém còn gấp mấy lần”, anh Đinh Văn Đông, bố của Phương Nam trăn trở.

Cô gái ngồi xe lăn Đinh Phương Nam đã thực hiện được ước mơ trở thành sinh viên khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: C.L 

Anh Đông cũng cho biết, việc con đi học xa nhà khiến vợ chồng anh không yên tâm. “Ban đầu, chúng tôi định hướng cho con học ở trường ngay thành phố Nam Định nhưng con không chịu. Ước mơ của con là được học công nghệ thông tin và con chỉ có duy nhất nguyện vọng ấy nên dù khó khăn, tốn kém thế nào chúng tôi cũng giúp con thực hiện. Con đã rất thiệt thòi nên chúng tôi chỉ mong con được làm những điều con thích, được sống vui nhất có thể”.

Còn với Phương Nam, dù biết học khối kỹ thuật sẽ vất vả nhưng em vẫn rất tự tin và tràn đầy nhiệt huyết. “Em nghĩ, không có gì là không thể, chỉ cần cố gắng thì mình sẽ làm được”. Với nghị lực ấy, dù không có đôi chân lành lặn nhưng Phương Nam sẽ đứng vững trên con đường chinh phục tri thức.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm