Ca sĩ Đức Tuấn khẳng định không tự ý sửa lời ca khúc Hoa trinh nữ

15/03/2019 - 16:05
Tại buổi ra mắt album nhạc Trần Thiện Thanh, Đức Tuấn khẳng định không sửa lời bài hát Hoa trinh nữ trong đĩa đơn vừa ra mắt.

 

duc-tuan_16.jpg
Ca sĩ Đức Tuấn

Ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: "Trước khi ghi âm bất kỳ ca khúc nào, tôi cũng tìm hiểu rất kỹ về hoàn cảnh sáng tác, từng lời ca. Với nhạc xưa, tôi lại càng cẩn trọng hơn và luôn tham khảo qua rất nhiều tài liệu tham chiếu, các bản ghi cũ... Trong trường hợp ca khúc "Hoa trinh nữ", tôi không tự ý sửa lời bài hát "lính xa nhà", "lính phong trần" thành "khách phong trần". Tôi nghĩ, ca khúc này cũng như nhiều ca khúc nhạc xưa khác có những dị bản. Ca sĩ Nhật Trường cũng chính là nhạc sĩ Trần Thiện Thanh cũng đã có bản ghi ca khúc "Hoa trinh nữ" trong album "Mười năm tình cũ" với lời hát "khách phong trần" đã được phát hành rộng rãi, chính thức cách đây nhiều năm. Vấn đề ở đây là tôi đã chọn hát theo phiên bản nào mà thôi. Tôi đã chọn hát "khách phong trần" vì tôi nhận thấy ca từ này phù hợp với tâm tình của cá nhân tôi và những người yêu nhạc có hoàn cảnh giống tôi".

Ca sĩ cùng bày tỏ quan điểm thêm về vấn đề này: "Tôi cũng hy vọng trong tương lai, khi xem xét một tác phẩm thì chúng ta chú trọng nhiều hơn đến cảm xúc mà các ca từ mang lại, thay vì quá chú tâm đến việc bắt lỗi các ca từ. Bởi với chính các tác giả, họ cũng có thể chỉnh sửa ca từ cho ca khúc qua nhiều thời kỳ, tùy thuộc tâm thế của tác giả, tình cảm của tác giả..."

Trở lại với album "Một ngày ta đã yêu" của Đức Tuấn, đây chính là album nhạc Trần Thiện Thanh duy nhất từ sau năm 1975 đến nay được ca sĩ trong nước thực hiện. Album gồm những bài hát hay nhất và phổ biến nhất của Trần Thiện Thanh như Mùa đông của anh, Trên đỉnh mùa đông, Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mạc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối… đến những bài ít phổ biến hơn như Yêu, Yêu người như thế đó. Bài hát Chiếc áo bà ba, ca khúc hiếm hoi âm hưởng dân ca của Trần Thiện Thanh được cho vào phần bonus như một thử nghiệm thú vị khác lạ.

duc-tuan-mot-ngay-ta-duoc-yeu-cd-cover.jpg
Album nhạc Trần Thiện Thanh của Đức Tuấn

Đức Tuấn và các cộng sự đã mất nhiều thời gian để tìm ra một lối đi khác vào không gian âm nhạc của Trần Thiện Thanh. Đó là sự pha trộn khéo léo giữa Traditional Pop, Soul và Jazz, đã được lựa chọn cho cuộc phiêu lưu âm nhạc lạ lùng nhất của Đức Tuấn kể từ lúc bắt đầu khởi sự làm ca sĩ tới bây giờ. Những bài hát của Trần Thiện Thanh, dù được viết bằng tiết điệu nào, kể cả bài hát đậm đà âm hưởng dân ca Nam Bộ như Chiếc áo bà ba đã được đặt trong một không gian âm nhạc hoàn toàn mới lạ so với những gì trước đây mọi người đã quen.

Với album này, Đức Tuấn đã mời được thần tượng trong nghề ca hát của mình cùng song ca, đó là danh ca Hương Lan, với 2 ca khúc: Trên đỉnh mùa đôngChiếc áo bà ba, một sự kết hợp cũng rất bất ngờ với 2 tiếng hát trước nay vẫn được coi là thuộc về 2 trường phái khác hẳn nhau. Nhưng trong những bản phối đặc biệt, nhất là bài Chiếc áo bà ba có thể coi là một bản world music đẳng cấp cao, hai giọng hát vô cùng hòa quyện, vừa như hai nhạc cụ ăn ý mà vẫn là hai tiếng hát với 2 cá tính riêng biệt.

duc-tuan_06.jpg
Đức Tuấn là ca sĩ trong nước duy nhất thực hiện album nhạc Trần Thiện Thanh kể từ sau năm 1975

Nhạc sĩ Thanh Tâm, người sản xuất âm nhạc cho album này cũng cho hay âm nhạc cũng như những ngành nghề khác đều có sự phát triển với sự hỗ trợ, phát triển của khoa học công nghệ. Vậy nên sự khác biệt là phải có. Anh chia sẻ: "Không thể học bao nhiêu năm, tiếp thu, thụ hưởng bao nhiêu sự tiến bộ của công nghệ, kỹ thuật mà vẫn làm ra một sản phẩm như những năm 60, 70, 80... thì rất kỳ. Khi mình chọn nghề nhạc thì mình phải đem lại những gì tốt nhất trong khả năng của mình, chứ không phải copy hay dùng lại cái cũ".  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm