Ca sĩ Lê Uyên kể về 5 lần tự tử vì yêu

04/01/2017 - 12:20
Với nữ ca sĩ 'Dạ khúc cho tình nhân', nhạc sĩ tài hoa Lê Uyên Phương là tình yêu vĩnh viễn, không có gì thay thế được. Chị đã 5 lần tìm đến cái chết vì người đàn ông của cuộc đời mình.
le-uyen-2.jpg
Cặp đôi Lê Uyên - Lê Uyên Phương 

Trước đêm nhạc Dạ khúc cho tình nhân sẽ diễn ra tối 4/1/2017, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nữ ca sĩ 65 tuổi đã chia sẻ nhiều điều chưa từng tiết lộ về mối tình nổi tiếng của mình với người chồng quá cố Lê Uyên Phương. Chị nói:

- Thực ra, nói là 5 lần tự tử, nhưng 2 lần hồi trẻ là tôi chỉ… dọa ba mẹ thôi, chứ không có ý định chết. Khi bắt đầu yêu, tôi mới 15 tuổi, là tiểu thư xinh đẹp con nhà giàu có, còn anh là thầy giáo nghèo, hình thức xấu xí, hơn tôi tới 11 tuổi. Gia đình tôi ngăn cấm dữ lắm, bắt tôi rời Đà Lạt về Sài Gòn để cách ly với anh. Bị cấm đoán, tôi tạo áp lực cho ba mẹ bằng cách… dọa chết: Đầu tiên là mua thuốc ngủ uống, sau đó là cắt tay tự tử. Lúc cầm dao cắt tay cho chảy máu, tôi cũng đau và sợ lắm, nhưng mà lại thấy rất sung sướng, vì nghĩ rằng sau cái đau này chúng tôi sẽ có nhau. Cuối cùng thì như mọi người đã biết, gia đình tôi không thể ngăn cản nổi tình yêu, để chúng tôi từ hai con người xa lạ trở thành một cặp đôi có cái tên chung Lê Uyên Phương.

Vậy còn 3 lần sau thì sao, thưa chị?

Lần này thì tôi muốn chết thật, vì anh ấy bỏ tôi đi trước, vào năm 1999. Trước đó, mọi người thấy chúng tôi lúc nào cũng quấn quýt bên nhau thì hỏi tôi rằng, nếu anh chết trước thì tôi làm sao. Tôi nói: “Thì mình cũng chết theo luôn chứ sống làm gì”. Và tôi nghĩ như vậy thật. Sau 49 ngày của anh, tôi mua thuốc ngủ tự vẫn, nhưng con gái tôi phát hiện ra đưa vào viện rửa ruột. Hai năm sau, tôi thấy cuộc đời vắng anh chẳng có gì vui, mở mắt ra chỉ thấy buồn và nhớ nên lại tìm đến cái chết. Nhưng rồi hôm đó mẹ tôi lại bị ngã, con gái tôi chạy lên phòng gọi tôi đưa bà đi viện thì thấy tôi đang bất tỉnh liền gọi bác sĩ.

Thêm một lần từ cõi chết trở về, nhưng tôi vẫn không thể khá hơn. Anh Lê Uyên Phương là tất cả cuộc sống của tôi, không có anh tôi không còn gì hết. 7 năm trời tôi chìm trong đau khổ, và tôi quyết tìm đến cái chết lần nữa… Tôi đã tính toán mua thuốc liều cao hơn và chọn uống thuốc vào giờ không ai phát giác được. Thế nhưng đúng lúc tôi đưa thuốc lên miệng thì có một cô bạn gọi điện đến trò chuyện, an ủi tôi.

Sau này nghĩ lại, tôi tin đó chính là chồng tôi ở thế giới bên kia đã nhờ bạn tôi khuyên can tôi. Bạn tôi nói rằng, nếu tôi cũng chết thì ai sẽ hát những bài của Lê Uyên Phương, rằng nếu tôi tiếp tục lên sân khấu biểu diễn thì ca khúc của Lê Uyên Phương vẫn cứ sống mãi trong lòng mọi người. Thế là tôi đứng lên vứt luôn 20 viên thuốc ngủ vào thùng rác. Từ một người từ chối tất cả các lời mời biểu diễn sau khi chồng mất, tôi quyết định trở lại sân khấu. Có thể nói, lần tự tử thứ 5 này lại chính là lần tôi hồi sinh…

Chị còn nhớ cảm giác lần đầu tiên mình hát trở lại sau 7 năm chìm trong đau khổ?

Tôi không biết phải nói làm sao nữa. Không có từ nào nói hết cảm xúc của tôi lúc đó cả. Nó trống trải, cô đơn, hụt hẫng, mất mát… Bài đầu tiên tôi thu âm để hát khi đó là Khi xa Sài Gòn, tôi khóc từ đầu đến cuối. Cặp đôi Lê Uyên Phương đi đâu cũng có nhau, gần như 24/24 giờ ở bên nhau, suốt từ nhà cho đến sân khấu, mà giờ chỉ còn mình tôi hát. Bạn có hiểu cảm giác đó đau đớn như thế nào không?

le-uyen-3.jpg
Ca sĩ Lê Uyên trước đêm diễn "Dạ khúc cho tình nhân" tại Hà Nội 

Hôn nhân rạn vỡ là chỉ là tin đồn

Lê Uyên Phương là cặp đôi trời sinh. Nhưng nghe nói, cặp đôi tuyệt đẹp này cũng đã có một thời gian rạn nứt?

Hoàn toàn không có. Cứ nói đến chuyện này là lòng tôi lại nhói lên vì đau buồn, ấm ức. Tôi và anh chưa bao giờ chia ly, rời xa nhau. Tin đồn này bắt nguồn từ lần tôi bị trúng đạn, phải ở nhà dưỡng thương suốt 4 năm liền không đi hát. Đó là vào năm 1984, tôi vô tình trúng đạn từ một cuộc đấu súng của dân du đãng ngay trước quán cà phê của mình. Tôi phải truyền 12 bịch máu lớn khi nhập viện. Bác sĩ bảo nếu viên đạn chỉ cần xê dịch vài cm, tôi sẽ bị liệt cả người vĩnh viễn. Suốt 6 tháng trời, tôi phải “đeo” ruột ở bên ngoài để vết thương lành hẳn rồi mới nhét lại được vào cơ thể. Chỉ 1 viên đạn, mà tôi phải mất đến 4 năm để bình phục. Thấy tôi không xuất hiện, truyền thông hải ngoại đã thêu dệt rằng hôn nhân của chúng tôi rạn vỡ để tạo scandal. Tôi bức xúc lắm, nhưng chồng tôi can ngăn: “Mình không thể phân trần hết với mọi người, cứ im lặng là tốt nhất”. Nhưng đến giờ thì tôi thấy mình không thể im lặng được nữa. Tôi phải giải thích chuyện này.

65 tuổi, không còn trẻ nữa, nhưng chị vẫn rất chăm chỉ đi hát, cả ở trong và ngoài nước. Liệu có phải vì "cơm áo gạo tiền"?

Ồ, tôi có đủ mọi thứ rồi, không thiếu thốn gì nữa. Tôi đi hát vì đó là ước nguyện của chồng, anh Phương muốn tôi hát. Hồi anh nằm viện, anh nói với tôi là đừng buồn chuyện gì, giả dụ anh không qua khỏi thì tôi cũng phải cố gắng để đi hát mọi nơi, nhất là về Đà Lạt, nơi chúng tôi đã quen nhau. Giọng tôi giờ có thể không còn được hay như xưa, kỹ thuật cũng không bằng nhiều bạn, nhưng tôi tin là với nhạc Lê Uyên Phương, tôi hát vô cùng đặc biệt và khác biệt.

Xin cảm ơn chị!

le-uyen-phuong.jpg

Ca sĩ Lê Uyên tên thật là Lâm Phúc Anh, nhạc sĩ Lê Uyên Phương tên thật là Lê Văn Lộc. Họ đã chọn nghệ danh Lê Uyên – Lê Uyên Phương để ghép chung với nhau. Cặp đôi này từng là một hiện tượng, một trào lưu âm nhạc có ảnh hưởng lớn trong tầng lớp trí thức Sài Gòn khoảng gần nửa thế kỷ trước.

Ngoài ca sĩ Lê Uyên, đêm nhạc “Dạ khúc cho tình nhân” diễn ra tối 4/1/2017 còn có sự tham gia của các ca sĩ Lệ Thu, Ánh Tuyết, Quang Thành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm