Ca sĩ Nguyễn Khánh Ly “làm mới" ca khúc “Đôi bờ”

02/11/2017 - 15:04
Bài hát đã đi vào tâm hồn biết bao thế hệ người Việt qua nhiều giọng ca nổi tiếng trước đó như NSND Lê Dung, ca sĩ Lan Anh… được vang lên với một tinh thần mới, trẻ trung, gần gũi qua tiếng hát của nữ ca sĩ trẻ Nguyễn Khánh Ly.

Tối qua 1/11, chương trình nghệ thuật Bản hùng ca Tháng 10 kỷ niệm tròn 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và được tường thuật trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Quốc phòng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự và chúc mừng chương trình.

Trong sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc biệt này, giải Ba Sao Mai 2011 Nguyễn Khánh Ly đã thể hiện ca khúc Đôi bờ. Khi Nguyễn Khánh Ly cất lên những lời ca trong bài hát Nga quen thuộc này, tiếng vỗ tay của khán giả vang lên không ngớt. Một bài hát đã đi vào tâm hồn biết bao thế hệ người Việt qua nhiều giọng ca nổi tiếng trước đó như NSND Lê Dung, ca sĩ Lan Anh… được vang lên với một tinh thần mới, trẻ trung, gần gũi qua tiếng hát của nữ ca sĩ trẻ Nguyễn Khánh Ly.

khanh-ly-10.jpg
Nguyễn Khánh Ly hát "Đôi bờ" bằng cả 2 tiếng Nga - Việt 

Điều đặc biệt, không chỉ hát tiếng Việt, Nguyễn Khánh Ly còn thể hiện Đôi bờ bằng nguyên bản tiếng Nga. Nữ ca sĩ cho biết, cô đã hát Đôi bờ rất nhiều, từ khi vẫn còn là một đứa trẻ, và đã yêu ca khúc này từ đó. Đến khi theo học âm nhạc bài bản, được thầy cô dạy bằng tiếng Nga, cô càng cảm nhận sâu sắc hơn ý nghĩa của lời ca.

Nhớ lại những ngày đầu tập Đôi bờ bằng tiếng mẹ đẻ của ca khúc, Nguyễn Khánh Ly chia sẻ, cô không biết tiếng Nga nên đã tìm hiểu từ thầy của mình. Thầy giáo của cô, NSND Trung Kiên, rất giỏi tiếng Nga, cô đã nhờ thầy phiên âm lời hát để luyện theo. Từ bản phiên âm ấy, cô lắng nghe các ca sĩ khác hát, trong đó chủ yếu là ca sĩ Nga, nghe rất nhiều lần để xem mình đã hát đúng chưa, rồi hát đi hát lại…

khanh-ly-12.jpg
Nguyễn Khánh Ly hát ca khúc quen thuộc với hơi thở mới 

Dù không thành thạo tiếng Nga, nhưng với Nguyễn Khánh Ly, đất nước này luôn mang đến cho cô cảm giác gần gũi, ấm áp - từ con người, âm nhạc, văn hóa… Với cô, âm nhạc Nga như một món ăn yêu thích hàng ngày, không được ăn thì nhớ, bồn chồn, khó chịu. Ngoài Đôi bờ, cô còn có thể hát được nhiều ca khúc nổi tiếng khác bằng tiếng Nga như Chiều Matxcơva, Sông Vonga...

“Âm nhạc Nga mang đến cho tôi cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Hát những ca khúc Nga, tôi thấy yêu đời, yêu thiên nhiên, yêu con người hơn. Hình ảnh cây xanh, tuyết trắng, lá đỏ, dòng sông yên bình... dào dạt trong lời ca, nốt nhạc khiến tôi thư thái, bình yên”, Nguyễn Khánh Ly nói.

Một điều thú vị, Nguyễn Khánh Ly đang theo học Tiến sĩ âm nhạc và đề tài nghiên cứu của cô cũng chính là về âm nhạc Nga. “Tôi muốn nhấn mạnh vai trò của việc đào tạo tiếng Nga và văn hóa Nga trong trường nghệ thuật - điều đang mai một rất rõ hiện nay”. Chính quá trình theo đuổi đề tài này khiến văn hóa Nga càng “ngấm” vào con người Nguyễn Khánh Ly hơn bao giờ hết.

Nữ ca sĩ từng giành giải Ba dòng Thính phòng cuộc thi Sao Mai 2011 thổ lộ, cô đã mấy lần được mời đi diễn ở Nga, nhưng vì hoàn cảnh gia đình mà phải từ chối. Tình yêu của cô với đất nước này vì thế mà càng nhiều đắm say, đợi chờ, kiểu như nam nữ yêu nhau tha thiết mà chưa đến được với nhau và sự xa cách khiến người ta thêm khao khát...

Chính những điều ấy đã khiến tình yêu dành cho xứ sở bạch dương rõ nét hơn bao giờ hết trong từng lời ca, tiếng hát của Nguyễn Khánh Ly. Và khi được mời hát ca khúc Đôi bờ trong chương trình Bản hùng ca Tháng 10, cô thực sự tự hào, hạnh phúc. Cô nói, Đôi bờ là ca khúc đã được nhiều ca sĩ đàn chị thể hiện thành công, nhưng cô không hề cảm thấy áp lực, bởi cô tin mình sẽ thể hiện được chất riêng của mình. “Tôi hát Đôi bờ theo phong cách nhạc nhẹ, với lối hát gần gũi, trẻ trung hơn, và hát bằng tất cả trái tim mình dành cho văn hóa Nga”, Nguyễn Khánh Ly nói.

Với giọng hát trong sáng, lối hát kết hợp giữa thính phòng và nhạc nhẹ, ca sĩ Nguyễn Khánh Ly đã mang đến cho người nghe những cảm xúc mới mẻ. Có thể nói tiếng hát của Nguyễn Khánh Ly đã “đánh thức” rất nhiều kỷ niệm của những ai đã từng gắn bó với nước Nga cũng như gợi lên trong lòng người tình yêu dành cho xứ sở này kể cả khi chưa một lần đặt chân đến. Cũng bởi thế, rất nhiều khán giả hâm mộ và cả những diễn viên nhí tham gia chương trình đã đến chúc mừng Khánh Ly và xin được chụp ảnh cùng nữ ca sĩ.

khanh-ly-7.jpg
Nguyễn Khánh Ly chụp hình kỷ niệm với các diễn viên nhí tham gia chương trình  

Chương trình nghệ thuật Bản hùng ca Tháng 10 do báo Nhân Dân và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thực hiện. Tham gia biểu diễn trong chương trình, ngoài Nguyễn Khánh Ly còn có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, ca sĩ Lan Anh, nhóm Dòng Thời Gian và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Nga như Artur Chernov, Olga Balashova...

Clip Nguyễn Khánh Ly hát “Đôi bờ” trong chương trình “Bản hùng ca Tháng 10”:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm