Các cô giáo Quảng Bình chung tay Hành động cho tương lai

01/10/2017 - 13:28
Hành động cho tương lai, trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản và những hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu của hai cô giáo Trần Thị Nguyên và Trần Thị Minh Tươi (T.P Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình) là sản phẩm được khen tại Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017.
Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích sống còn của con người trên khắp hành tinh và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương trước các tác động của BĐKH. Tại trường Đồng Phú, Đồng Sơn cũng như một số trường trên địa bàn của tỉnh Quảng Bình, các em chưa được trang bị những kiến thức và cách ứng phó với biến đổi khí hậu do chương trình học không bắt buộc và ở phòng thiết bị, thư viện chưa có những tài liệu thiết thực để các em tham khảo.
img_2343.JPGDự án Hành động cho tương lai trang bị kiến thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh

Hai cô giáo Trần Thị Nguyên và Trần Thị Minh Tươi nhận thức được rằng, giáo dục cho học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước về biến đổi khí hậu và cách ứng phó với biến đổi khí hậu là cách hiệu quả để chúng ta đối mặt và giảm thiểu hiện tượng này. Đồng thời, chính các em sẽ trở thành đối tượng có sức lan tỏa, tác động lên nhà trường, gia đình và cộng đồng vô cùng lớn.
img_5863.JPG
Các chương trình được thực hiện tại trường học

Chương trình Hành động cho tương lai của hai cô giáo được thực hiện bằng những hành động rất cụ thể, lấy các em học sinh là nòng cốt để thực hiện việc lan tỏa dự án ra cộng đồng bằng cách sử dụng sức mạnh của Facebook, thực hiện chương trình ngoại khóa về chủ đề Ứng phó với biến đổi khí hậu quy mô trong trường, đi phát tờ rơi, dán áp phích ở các trường lân cận, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường như: quét dọn khu vực nơi các em sinh sống, làm các vườn cây mini bằng các vật liệu tái chế để trồng rau sạch tại gia đình, nhặt rác ở bãi biển, đạp xe và kêu gọi mọi người hưởng ứng chiến dịch giờ Trái đất...
dsc_0071.JPG
Các em học sinh tham gia làm sạch môi trường biển

Bên cạnh đó, các cô giáo còn tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại vườn thực vật Phong Nha – Kẻ Bàng là một khu rừng nguyên sinh lớn của tỉnh Quảng Bình để các em có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, từ đó ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, gìn giữ thiên nhiên hoang dã góp phần làm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.
img_1089.jpg
Nhận thức và hành động của học sinh thay đổi sau khi thực hiện dự án
 
Mô hình dự án được thực hiện ở 2 trường THCS Đồng Phú và THCS Số 1 Đồng Sơn, với hơn 50% là các học sinh nữ. Thông qua dự án mỗi học sinh được giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu không chỉ có thêm nhận thức hiểu biết cần thiết để ứng phó biến đổi khí hậu mà còn phải biết vận dụng các kiến thức kỹ năng để giải quyết các vấn đề thực tế cụ thể, phải biết làm một việc gì đó cho trường mình, cho cộng đồng nghĩa là giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu phải được tiến hành thông qua các hành động thực tiễn, góp phần thay đổi thói quen hàng ngày theo hướng tiết kiệm năng lượng, sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường, chủ động đối phó với những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra.
img_1140.jpg
Học sinh sẽ là những tuyên truyền viên lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường ra cộng đồng


Sau một thời gian thực hiện ý tưởng sáng tạo, cô Trần Thị Nguyên đã nhìn thấy những hiệu quả tích cực như: học sinh biết được biểu hiện của biến đổi khí hậu, nhận thức các hoạt động của con người đã tàn phá môi trường là nguyên nhân chính làm cho khí hậu ngày càng biến đổi nhiều hơn. Các em có được những hiểu biết cơ bản về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường tự nhiên, từ đó đưa ra được những giải pháp nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao nhận thức, hình thành thái độ, hành vi ứng xử, rèn luyện kỹ năng và hành động cụ thể để ứng phó với biến đổi khí hậu.

logo.jpg 
Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 do Hội LHPN tổ chức gắn với chủ đề “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu và Luật phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững.

Ngày hội sẽ tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của phụ nữ trong lĩnh vực giảm nhẹ RRTT và thích ứng với BĐKH. Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20/10. 


 




Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm