Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Hội đồng Kinh doanh GMS tổ chức Phiên họp mở rộng Hội đồng Kinh doanh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng với chủ đề “Triển vọng kinh tế GMS và các động lực kinh tế mới”.
Các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung liên quan đến hội nhập kinh tế GMS, thách thức và động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong GMS, đẩy mạnh hợp tác, hướng đến một mục tiêu phát triển chung cho toàn khu vực, thực hiện hiệu quả các chương trình hành động, hiệp định đã cam kết, tận dụng tốt nguồn đầu tư 66 tỷ USD tại hơn 220 dự án trên toàn khu vực, đưa nền tảng kinh tế - xã hội của 6 quốc gia GMS lên một tầm cao mới.
Tại phiên thảo luận về chủ đề "Các mô hình kinh doanh mới - Quan điểm của phụ nữ khởi nghiệp và những nhà khởi nghiệp trẻ đến từ các quốc gia GMS", các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh đến quan điểm của phụ nữ khởi nghiệp và những nhà khởi nghiệp trẻ đến từ các quốc gia GMS.
Chia sẻ những bài học kinh nghiệm của doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, bà Đỗ Thu Giang - Giám đốc điều hành Công ty GreenGen - cho biết, trên nền tảng chế tạo, phân phối các lò nhựa và biogas cho người có thu nhập thấp, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn của các quốc gia GMS, sản phẩm của công ty được nghiên cứu nhằm giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Hiện nay, tại 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng các loại bếp truyền thống, thải ra môi trường nguồn khí ô nhiễm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển của người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái. Đây là những người trực tiếp làm công việc nấu ăn trong các gia đình.
Bàn về quan điểm của phụ nữ khởi nghiệp, bà Souphaphone Souannavong - Người đứng đầu doanh nghiệp Toh Lao (Lào) cho biết, Lào đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm chuẩn hóa hoạt động, tạo cơ hội hợp tác, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Mặc dù doanh nghiệp khởi nghiệp của Lào chưa thực sự trở thành những điển hình sáng trong khu vực nhưng bằng việc nỗ lực tăng cường hợp tác quốc tế và cải thiện mô hình kinh doanh, các doanh nghiệp Lào đã hoạt động khá hiệu quả, đạt được một số thành công nhất định, với nhiều tiềm năng tiếp tục mở rộng, phát triển trong tương lai.