Các trường đại học mòn mỏi chờ điểm thi

04/07/2017 - 13:23
Không thể đưa ra quá nhiều nhận định cho đến khi có điểm thi chính thức (dự kiến công bố vào ngày 7/7), các trường ĐH đang khá sốt ruột khi không biết tuyển sinh đầu vào của trường mình sẽ diễn ra như thế nào.

Trao đổi với Báo PNVN, ông Trần Khắc Thạc, Trưởng phòng đào tạo ĐH Thủy lợi, cho biết, thời điểm này chưa thể đưa ra nhận định nào về nguồn tuyển, cho đến khi có kết quả thi, phổ điểm.

“Lần đầu tiên thí sinh thi trắc nghiệm nên khó đoán được mức điểm như thế nào so với năm ngoái vì cách thi hoàn toàn khác, đề cũng thiết kế khác. Chúng tôi dù sốt ruột cũng đành chờ kết quả từ phía Bộ GD&ĐT, đặc biệt là vẫn phải chờ các em điều chỉnh nguyện vọng vào ngày 15/7. Lúc đó mới có thể đưa ra mức điểm chuẩn phù hợp!” - ông Thạc cho hay.

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại Hà Nội. Ảnh: D.H

Cũng về nguồn tuyển, theo ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội, năm nay chỉ tiêu đầu vào giảm 20% so với năm ngoái. Thời điểm hiện tại cũng khó nói trước được điều gì về mặt bằng điểm thi.

“Tôi hi vọng phổ điểm không quá thấp để các trường có cơ hội tuyển lựa được đầu vào phù hợp. Với ĐH Sư phạm, vấn đề điểm chuẩn những năm qua ít biến động do chỉ tiêu ổn định, nguồn tuyển cũng khá dồi dào. Dù không đến mức lo lắng như các trường khác song với kỳ thi hoàn toàn mới như năm nay, rất khó để dự đoán mức điểm!” - ông Minh chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Minh cũng cho rằng, sự sốt sắng về nguồn tuyển của các trường là tín hiệu tích cực. Không chỉ thể hiện vị trí của các trường trong thời điểm cạnh tranh đầu vào, đây cũng là cơ hội để các trường hoàn thiện mình hơn, nâng cao chất lượng nhằm thu hút người học tốt hơn.

Tại TPHCM, đại diện một số trường dự đoán rằng, với chất lượng làm bài khá tốt như năm nay, điểm sàn có thể tăng từ 1 đến 2 điểm so với năm ngoái. Điểm sàn tăng kéo điểm chuẩn tăng theo là điều có thể xảy ra.

“Phổ điểm 17-20 trong tổ hợp xét tuyển 3 môn sẽ chiếm tỷ lệ cao, điểm từ 22 đến 25 khả năng cũng nhiều. Điểm chuẩn các trường thuộc khối ngành Y, Dược do đó có thể tăng cao”, cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, giảng viên ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự đoán.

Liên quan đến điểm sàn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay với đề thi năm nay, điểm cao, điểm tuyệt đối sẽ không nhiều vì có những câu hỏi rất khó chỉ những thí sinh giỏi mới làm được. “Điểm sàn sẽ không thay đổi một cách đột biến so với năm trước vì điểm sàn đại học đã ổn định nhiều năm nay”.

Năm 2016, đ​iểm sàn xét tuyển đại học là 15 điểm, áp dụng cho tất cả các khối thi A, A1, B, C, D. Mức 15 điểm là tổng điểm 3 môn thi THPT quốc gia năm 2016 không nhân hệ số, chưa tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng.

"Ngày 7/7 là hạn cuối cùng để các Sở GD&ĐT công bố kết quả thi. Bộ sẽ xử lý kết quả, phân tích dữ liệu, xây dựng phổ điểm trong vòng 3 - 4 ngày. Dự kiến hội đồng điểm sàn sẽ họp vào ngày 11 - 12/7 để quyết định mức điểm sàn năm nay" - ông Ga cho biết.

Như vậy, có thể ngày 12, 13/7, Bộ sẽ công bố phổ điểm thi THPT quốc gia cùng với điểm sàn để thí sinh có cơ sở phân tích kỹ lưỡng trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm