Cách ôn tập các môn tự nhiên cho kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội

27/12/2018 - 14:06
Với các môn tự nhiên gồm Vật lý, hóa học và sinh học, giáo viên lưu ý học sinh ôn thi vào lớp 10 tại Hà Nội thời điểm này là tập trung rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Việc bám sát kiến thức sách giáo khoa và nắm chắc các nội dung này sẽ thuận lợi cho sĩ tử trong quá trình ôn tập.

Vật lý: Luyện tập để ghi nhớ công thức

Thầy Nguyễn Quyết Thắng – giáo viên dạy Vật lý trường THCS Đa Trí Tuệ (Hà Nội) cho biết, phương pháp tốt nhất để luyện thi trong giai đoạn nước rút này là bám sát kiến thức sách giáo khoa, đọc bài trước khi lên lớp, chú ý nghe giảng, làm đầy đủ bài tập.

“Các em cần ghi nhớ và hiểu các khái niệm, luyện tập để ghi nhớ các công thức, đặc biệt làm quen và rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm thật tốt” - thầy Thắng lưu ý.

 

8a2a91e6f4a01dfe44b1.jpg
Ảnh minh họa

 

Cũng theo thầy Nguyễn Quyết Thắng, để hỗ trợ học sinh luyện tập tốt hơn môn Vật lý, giáo viên trên lớp cũng cần tăng dần số lượng câu trắc nghiệm trong các bài kiểm tra để học sinh làm quen dần. Có thể bây giờ là 30%, sau đó đầu kì 2 là 50% và tăng dần lên 100% trong các bài tập về nhà, bài kiểm tra trên lớp của các em. Đồng thời, hướng dẫn các cách giải nhanh bên cạnh cách giải theo hướng tự luận để học sinh quen dần.

4 bước học tốt môn Hóa học

Với môn Hóa học, theo gợi ý của cô Phạm Thị Thúy Ngọc - giáo viên Hóa học, Phó Hiệu trưởng trường THCS Trung Tú, Hà Nội, có 4 bước để học và luyện thi tốt môn học này mà học sinh cần lưu ý.

Theo đó, bước 1 học sinh cần đọc kỹ nội dung bài học trong sách giáo khoa trước khi lên lớp: Học bài gì, nội dung chính là gì?. Bước 2, các em học và ghi nhớ có chọn lọc về chất đó với những tính chất cụ thể. Bước 3 là bước tìm hiểu các chất đó trong thực tế, nhỡ kỹ về đặc điểm mà mình quan sát được, tìm hiểu được về sự biến đổi của chất. Và bước cuối cùng, học sinh dùng sơ đồ tư duy để ghi nhớ nội dung đã học.

“Các em học đến đâu chắc đến đó luôn để tránh ở giai đoạn gần thi không ôn lại kịp. Học kiến thức trong sách giáo khoa ết hợp với luyện tập qua các bài tập ngay trong sách và sách bài tập để ghi nhớ và vận dụng ngay các kiến thức vừa học. Kết thúc mỗi chuyên đề cần làm bài tập tổng hợp của chuyên đề đó. Những điều đơn giản này sẽ giúp các em nắm chắc các kiến thức ngay trên lớp, giảm áp lực học tập và không phải học thêm” - cô Ngọc gợi ý.

Sinh học: Liên hệ chặt chẽ thực tiễn

Với đặc thù của môn Sinh học là lý thuyết gắn liền với thực tiễn, cô Dương Thu Hà – giáo viên luyện thi trực tuyến thuộc hệ thống Hocmai cho rằng, việc liên hệ các kiến thức được học với thực tiễn là vô cùng quan trọng. Điều này giúp học sinh hiểu bản chất và ghi nhớ các kiến thức đã học dễ dàng hơn.

Một vài lưu ý nhỏ mà cô Hà nhắc nhở học sinh là các em cần chuẩn bị bài trước khi lên lớp, chú ý lắng nghe giảng bài và luyện tập với các bài tập trong sách giáo khoa, sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức theo từng bài, từng chương, giúp học sinh dễ nhớ và tra cứu khi cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm