Cần sớm ổn định tâm lý cho trẻ khi bị xâm hại tình dục

16/03/2017 - 19:08
Khi trẻ bị xâm hại tình dục thì điều quan trọng nhất là nhờ chuyên gia tư vấn, ổn định tâm lý cho trẻ.
Đó là ý kiến của Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy tại buổi tọa đàm “Chống xâm hại tình dục trẻ em” tổ chức vào sáng ngày 16/3 tại TPHCM.
15_ubwa.jpg
Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy chia sẻ tại buổi tọa đàm “Chống xâm hại tình dục trẻ em”  
TS Phạm Thị Thúy cho rằng, xâm hại tình dục trẻ đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Đối với những gia đình không may có con em bị xâm hại tình dục thì điều quan trọng nhất là nhờ chuyên gia tư vấn, ổn định tâm lý cho trẻ. Sau đó thì mới tiến hành làm các bước khác, như tố cáo để đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng.

Cũng theo TS Thúy, việc lên tiếng để bảo vệ cho các nạn nhân bị xâm hại tình dục là cần thiết. Tuy nhiên, khi các phương tiện truyền thông khai thác một cách quá nhiều, chi tiết cũng sẽ có tác động không tốt. Việc đó sẽ tạo nên tâm lý bất an, nghi ngờ trong xã hội. Tạo nên sự lo lắng một cách thái quá cho các bậc làm cha làm mẹ.

“Đừng khiến cho phụ huynh họ có cảm giác thấy đâu cũng có tội phạm. Để cho họ gieo vào đầu những đứa trẻ con non nớt, ngây thơ sự sợ hãi”, TS Thúy chia sẻ.
tay-trong-tay.jpg
Đối với những gia đình không may có con em bị xâm hại tình dục thì điều quan trọng nhất là nhờ chuyên gia tư vấn, ổn định tâm lý cho trẻ.  
TS Thúy cho rằng, thay vì chống đối một cách thụ động thì cha mẹ cần dành thời gian mỗi ngày để chơi với con; đó là những trò chơi, bài học liên quan đến kỹ năng sống, giáo dục giới tính, cách phân biệt các hành vi xâm hại tình dục và kỹ năng phòng vệ cho con. Việc dành thời gian thường xuyên cho con sẽ giúp cha mẹ hiểu được con đang có tâm sự, nỗi bất an gì để chia sẻ một cách kịp thời.

Tại buổi tọa đàm, TS Phạm Thị Thúy cho biết hết sức đau lòng bởi những vụ xâm hại trẻ em trong thời gian qua. Thậm chí chị căm phẫn khi biết được thông tin bé gái 13 tuổi ở Cà Mau phải tự tử do cảm thấy nhục nhã. Trước đó, cô bé từng làm đơn tố cáo ra cơ quan công an vì bị người hàng xóm xâm hại tình dục nhiều lần. Tuy nhiên, sự việc không được giải quyết do cơ quan chức năng chưa đủ chứng cứ.

“Trách nhiệm của mỗi người là phải chung tay để tạo nên một môi trường sống an lành cho trẻ. Tạo nên khung pháp lý thật sự nghiêm minh để trừng trị những kẻ xâm hại tình dục trẻ em. Hãy để cho trẻ em được học hành, vui chơi hồn nhiên như tuổi của các em”, TS Thúy bày tỏ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm