Cần xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật tốt nhất để các đường vành đai sử dụng được khoảng 100 năm

Hải Yến
10/06/2022 - 17:50
Cần xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật tốt nhất để các đường vành đai sử dụng được khoảng 100 năm

Đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội được đầu tư sẽ giảm áp lực cho tuyến đường vành đai 3 hiện tại. Ảnh minh họa

Ngày 10/6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 TPHCM và vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Việc đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TPHCM nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua và phù hợp với Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó yêu cầu "khẩn trương chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công và cơ bản hoàn thành các dự án đường vành đai 3, 4 của khu vực động lực Hà Nội, TPHCM".

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Hà Nội - phản ánh "chỉ mới nghe Quốc hội thảo luận, xem xét các dự án đường vành đai thì giá đất xung quanh khu vực này đã sôi lên", cho thấy nếu có cơ chế tốt, việc xây dựng 2 tuyến đường vành đai "sẽ không tiêu tốn vốn đầu tư từ ngân sách mà có thể còn tạo thêm nguồn lực mới cho ngân sách từ khai thác nguồn lực tạo ra từ quỹ đất mới được mở đường".

"Quốc hội thảo luận dự án vành đai vùng Thủ đô và TP.HCM, giá đất đã sôi lên" - Ảnh 1.

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Hà Nội

Đại biểu này đề nghị Chính phủ nghiên cứu đề xuất một cơ chế đặc thù để khai thác hiệu quả nhất tiềm năng quỹ đất 2 bên đường. Cơ chế này thực hiện theo hướng quy hoạch vùng lân cận 2 bên đường thành các khu đô thị hiện đại, trung tâm thương mại, trung tâm phân phối và trung chuyển hàng hóa cùng với thiết kế hệ thống đường song hành (đường gom cao tốc, đường kết nối hệ thống giao thông khu vực).

Việc đấu thầu các dự án phát triển đô thị đi kèm với nhiệm vụ xây dựng hệ thống đường giao thông kết nối được thực hiện theo cơ chế cạnh tranh của thị trường và các công cụ định giá xác định giá trị thị trường.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, cơ chế này được áp dụng sẽ thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào đầu tư phát triển đồng bộ các trung tâm phát triển hiện đại. Nhà nước không phải đầu tư ngân sách xây dựng các tuyến đường song hành hay đường gom, mà còn có thêm nguồn lực đóng góp vào ngân sách.

Công trình "để đời cho con cháu" cần giao Thủ tướng Chính phủ chỉ định thầu

Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình -cho rằng Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là 2 công trình "để đời cho con cháu" cần giao Thủ tướng Chính phủ "cầm trịch", nếu giao cho các địa phương sẽ dễ dẫn tới tình trạng "xôi đỗ" và không đồng nhất; đồng thời cũng nên dành nguồn vốn thích đáng cho hai dự án này, trong đó phải tìm đơn vị thiết kế có tiếng trên thế giới để thiết kế và tư vấn.

"Quốc hội thảo luận dự án vành đai vùng Thủ đô và TP.HCM, giá đất đã sôi lên" - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

Còn đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội - cho rằng, cần xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật thật tốt nhất để các đường vành đai sử dụng được khoảng 100 năm.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng lưu ý, cần phải coi con đường là một loại bất động sản đặc biệt của quốc gia. Bất động sản này sinh lời trực tiếp và gián tiếp ngay trên thân thể con đường, ngay cạnh con đường và cả một khu vực vành đai, thậm chí cả một miền đất nước. Vì vậy phải làm cho thật tốt, thật chất lượng. Trong Tờ trình của Chính phủ đề nghị thời gian thu phí là 21 năm, đại biểu này đề nghị xem xét việc thu phí hoàn vốn là 30 năm, như vậy nhẹ bớt cho nhà đầu tư và làm giảm giá thu phí đường cho nhân dân mỗi lần đi qua.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định, một tuyến đường được xây dựng với chất lượng, độ bền là 100 năm, nếu thu phí hoàn vốn 35 thì vẫn còn 75 nữa, hàng năm chỉ cần tu sửa mà dùng vẫn rất có hiệu quả. Đại biểu này mong Chính phủ và các tỉnh có liên quan làm thật tốt công tác quy hoạch đồng bộ khu vực vành đai của các tuyến đường để tăng thêm tính hiệu quả của 2 dự án quan trọng này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm